Ông Phan Văn Vĩnh tham gia trở lại phiên xét xử

14/11/2018 15:17 GMT+7

Chiều 14.11, bị cáo Phan Văn Vĩnh đã tham gia trở lại phiên xét xử đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng sau khi bất ngờ phải rời tòa vì lý do sức khỏe vào sáng cùng ngày.

Đầu giờ chiều 14.11, bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát, mặc áo sơ mi màu vàng, đeo thắt lưng da, đi giày da màu đen được dẫn giải đến phiên tòa đúng giờ như thường lệ.
[VIDEO] Bị cáo Phan Văn Vĩnh trong ngày đầu phiên xử đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Sau phần các thủ tục cần thiết, bị cáo Phan Văn Vĩnh được bố trí ngồi ở hàng ghế đầu, gần với bàn của các luật sư. Cùng ngồi với hàng ghế đầu tiên còn có các bị cáo Phan Sao Nam và Nguyễn Văn Dương. Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, Cục trưởng Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an), được bố trí ngồi ở hàng ghế thứ hai, ngay phía sau bị cáo Nguyễn Văn Dương.
Trong chiều nay, tòa tiếp tục xét hỏi đối với các bị cáo nhóm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc của game đánh bạc Rikvip.vn; Tip.clup, 23zdo…
Theo ghi nhận, các bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam luôn chăm chú theo dõi phần xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Trước đó, vào buổi sáng, khi tòa đang xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm tội tổ chức đánh bạc, đánh bạc thì nhận được đề nghị của luật sư Nguyễn Minh Tâm về việc bị cáo Phan Văn Vĩnh bị huyết áp cao nên phải vào phòng y tế để chăm sóc.
Vài ngày trước phiên tòa này diễn ra, ông Phan Văn Vĩnh đã phải nhập viện Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị. Sau đó, bị cáo này có đơn xin được về trại giam để tham dự phiên tòa. Tại phần khai mạc phiên tòa, các luật sư bào chữa cho ông Vĩnh cũng nhiều lần đề nghị hội đồng xét xử cho phép bị cáo này được ngồi, trừ khi phải lên bục khai báo bởi lý do tuổi cao, sức khỏe yếu.
Ông Phan Văn Vĩnh (63 tuổi) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là bị cáo được coi là có chức vụ cao nhất từ trước đến nay bị truy tố, xét xử tại tỉnh Phú Thọ.
[VIDEO] An ninh thắt chắt tại phiên xử Phan Văn Vĩnh và đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, khi đương chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), ông Phan Văn Vĩnh đã cho phép thành lập công ty bình phong - Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), trái với quy định. Đồng thời, cho phép CNC thí điểm các trò chơi trực tuyến qua mạng internet, mà đây thực chất là hoạt động đánh bạc.
Hành vi của bị cáo Phan Văn Vĩnh đã được các cơ quan tố tụng nhận định là có dấu hiệu “bảo kê”, nhận hối lộ, trong đó, ông Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, còn Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), là người thực hành tích cực. Hai bị cáo này được xác định là người quyết định sự “sống còn” của đường dây đánh bạc Rikvip/Tip.club.
Tại cơ quan điều tra, bị cáo Phan Văn Vĩnh khai động cơ mục đích trong việc chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc là để tạo “nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, là một nhiệm vụ chiến lược của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao”.
Tuy nhiên, trong thời gian CNC tổ chức đánh bạc thu lợi bất chính hàng ngàn tỉ đồng, không có khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, ngoại trừ khoản tiền rất nhỏ so với tổng doanh thu - là 700 triệu đồng, và 1 bộ phần mềm diệt vi rút Symantec trị giá 30.000 USD cho C50. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.