Ông Phạm Minh Chính: Dựa vào dân để xây dựng Đảng

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.

Chiều 27.3, giới thiệu về nội dung văn kiện Đại hội XIII về công tác xây dựng Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng.
"Đây là tư tưởng của cha ông ta từ xưa rồi. Nguyễn Trãi đã nói: "Đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân". Qua thực tiễn công tác, 35 năm đổi mới, chúng ta thấy càng ngày, vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng càng quan trọng hơn", ông Chính nói.
Ông Chính lưu ý, phải xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự "trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân". Cụ thể hóa và thực hiện tốt phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.
Ông Chính thông tin, vấn đề "dân thụ hưởng" ở Đại hội trước đã bàn song chưa đưa vào văn kiện. Tại Đại hội XIII lần này đã đưa vào văn kiện.
"Lần này thống nhất cao. Người dân phải thụ hưởng thành quả của mình. Cái đơn giản chúng ta suy nghĩ thôi. Người dân tham gia, đóng góp thì họ phải thụ hưởng", ông Chính nói và cho biết, đây là vấn đề lý luận nhưng qua thực tiễn, tranh luận, phản biện mới đưa vào được văn kiện; "nhưng đưa vào thì thấy rất hợp lý".
Một vấn đề khác trong vấn đề "dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng" là tổ chức tốt việc tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy theo định kỳ đã được quy định.
Theo ông Chính, ở nhiệm kỳ XI, chúng ta quy định các cấp chính quyền tiếp dân, nhưng cấp ủy, bí thư cấp ủy ít khi tiếp dân. Thậm chí, có nơi dân kéo đến trụ sở tỉnh ủy, huyện ủy, các đồng chí có trách nhiệm còn báo cáo là thôi bí thư tỉnh ủy, huyện ủy đừng về nữa, dân đang bao vây. "Người ta cần đến gặp bí thư tỉnh ủy, bí thư huyện hủy mà lại bảo thôi tránh đi thì đó là lửa cháy mà đổ thêm dầu", ông Chính nói.
Theo Trưởng ban Tổ chức T.Ư, rút kinh nghiệm nhiệm kỳ trước, tại nhiệm kỳ khóa XII, Bộ Chính trị quy định cụ thể về vấn đề này và trên thực tế có hiệu quả. "Lần này cũng đưa vào văn kiện", ông Chính thông tin.  
Ông Chính cũng lưu ý, cần thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc đối thoại với nhân dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân, xử lý kịp thời, dứt điểm những vụ khiếu kiện đông người vượt cấp, kéo dài không để hình thành các điểm nóng.
"Báo cáo các đồng chí, chúng ta phải đối thoại mới biết được chính đáng hay không chính đáng", ông Chính nói, đồng thời lưu ý trong thời đại 4.0 hiện nay, cần ứng dụng công nghệ, nền tảng số để biết ở đâu, dân đang nóng cái gì để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.