Ông Nguyễn Thiện Nhân: ‘Có chính quyền mà côn đồ lộng hành thế không được’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
11/06/2020 15:28 GMT+7

Liên quan đến vụ hàng chục người mặc áo cam xông vào quán ốc ở P.An Lạc A, đập phá, chém người, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định thái độ của TP là cương quyết, xử lý quyết liệt.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 11.6, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngay từ ban đầu, Thành ủy đã lên tiếng yêu cầu xử lý vụ việc dứt điểm.

Tập trung xử lý nhóm cầm đầu

“Hiện nay đã khởi tố vụ án rồi”, ông Nhân nói, và cho biết trước 30.6 tới sẽ thông báo kết quả. Theo đó, Thành ủy TP.HCM yêu cầu Công an TP.HCM báo cáo Thường trực Thành ủy đã làm đến đâu; chỗ nào rõ thì xử lý trước chứ không phải chờ xong tất cả mới xử lý.
Ông Nhân đặc biệt nhấn mạnh hành vi của nhóm côn đồ mặc áo cam là không chấp nhận được, vì nó thể hiện đó là hoạt động có tổ chức, phải xử lý quyết liệt.
“Mình có chính quyền, có đảng bộ mà lộng hành như thế là không được”, ông Nhân nói và khẳng định, thái độ của TP.HCM là cương quyết.

Công an nói về băng nhóm áo cam 200 người đâm chém loạn xạ ở quán ốc?

Dẫn lại vụ việc cách đây 2 năm cũng đã xảy ra vụ việc ở trạm thu phí An Lạc - An Sương, cũng tình trạng lộng hành tương tự (nhóm tài xế tụ tập phản đối việc thu phí đường bộ tại trạm này), khi chính quyền làm quyết liệt 1 tháng là giải quyết được dứt điểm luôn, ông Nhân cho rằng: “Bài học là khi một việc mà quận làm không dứt thì thành phố vào cuộc, chắc chắn sẽ xử lý được, nhiều khi để mình quận lại quá tải”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết, ngoài thái độ cương quyết, việc phát huy sức mạnh hệ thống, chọn khâu đột phá để giải quyết, thì những vụ việc như vừa qua sẽ sớm giải quyết được.
"Ví dụ băng nhóm tội phạm đông người nhưng chắc chắn số lượng cầm đầu ít, ta chỉ cần tập trung xử lý nhóm cầm đầu, còn lại cũng chỉ là những người bị lôi kéo với mức độ khác nhau”, ông Nhân chia sẻ.

Ngăn chặn sớm để không hình thành vụ việc phức tạp

Cũng trao đổi bên hành lang Quốc hội, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu, nguyên Phó giám đốc Công an TP.HCM, đánh giá vụ việc “băng nhóm côn đồ áo cam” vừa qua có liên quan đến sử dụng công nghệ thông tin, dùng tín hiệu để thông tin một loạt; băng nhóm hình thành nhanh, bột phát rất nhanh.
“Nó là diễn biến rất tự nhiên, ví dụ 2 người tự nhiên xảy ra mâu thuẫn, thách đố, nhắn tin một cái là cả một nhóm có thể chạy đến giải quyết ngay lập tức”, ông Châu giải thích, và cho biết cái khó của công an là những vụ việc này xảy ra ngay lập tức và nó hình thành ngay lập tức, gây hậu quả cũng rất nhanh chóng, và lập tức "biến" khỏi đó.
“Không chỉ ở Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng vậy. Sự việc xảy ra rồi mới thấy xe cảnh sát chạy tới, đó là chuyện rất bình thường”, ông Châu nói, đồng thời khẳng định TP.HCM đã có hệ thống giải pháp cho vấn đề này.
“Ngoài các giải pháp trước đây, giờ tập trung thêm giải pháp công nghệ, quản lý tốt, phát hiện sớm. Cục An ninh mạng sẽ phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin của Sở Thông tin - Truyền thông nắm bắt nhanh, khi có thông tin là phối hợp xử lý, ngăn chặn ngay, ngăn chặn sớm thì mới không hình thành các vụ việc phức tạp”, ông Châu nói.

Lộ diện băng nhóm áo cam 200 người đâm chém ở quán ốc

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 20 giờ ngày 5.6, trong lúc các thực khách đang ngồi ăn tại quán ốc trên đường số 6, P.An Lạc A, Q.Bình Tân (TP.HCM) thì hàng chục thanh niên mặc áo màu cam, đi trên hàng chục xe máy, xách theo dao, mã tấu, cây ba chĩa tự chế… xông vào quán đập phá, chém người loạn xạ.
Các nhân viên của quán cùng nhiều thực khách hốt hoảng bỏ chạy tán loạn, trong đó 1 người đàn ông chạy không kịp bị băng nhóm này tấn công tới tấp ngay trên sàn nhà. Đập phá và chém người xong, băng nhóm này lên xe rời khỏi hiện trường.
Qua điều tra ban đầu, công an xác định nguyên nhân vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân, 2 nhóm người đã huy động lực lượng, hẹn nhau giải quyết.
Để phân biệt 2 phe, một nhóm mặc áo cam, mang hung khí đến quán ốc ở quận Bình Tân. Tuy nhiên, họ không gặp được người cần tìm nên đã đập phá quán nhậu, đánh người. 2 ngày sau, Công an TP.HCM khởi tố hình sự vụ án, đồng thời tạm giữ 15 người liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.