Ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo gì tại hội nghị về kinh tế tập thể?

Trung Hiếu
Trung Hiếu
24/09/2019 16:01 GMT+7

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP.HCM phải chỉ đạo sở ngành liên quan có giải pháp về vấn đề trụ sở cho hợp tác xã (HTX) đang thu gom rác cho 2/3 số xã ở H.Hóc Môn.

Thu gom rác hơn 10 năm, HTX Bảo Tín vẫn chưa có trụ sở

Sáng 24.9, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành T.Ư khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Tại hội nghị, khi được mời lên báo cáo, đại diện Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bảo Tín (gọi tắt là HTX Bảo Tín) cho hay HTX ra đời năm 2009 với 11 thành viên, có nhiệm vụ quản lý môi trường ở địa bàn 1 xã.

Đến nay, sau 10 năm hoạt động, HTX Bảo Tín đã ký hợp đồng thu gom rác cho 2/3 số xã ở H.Hóc Môn. HTX Bảo Tín có 105 công nhân thu gom rác, đang thu gom rác sinh hoạt cho hơn 41.000 hộ dân và hơn 690 cơ sở sản xuất kinh doanh, các công ty, cơ quan hành chính sự nghiệp với khối lượng thu gom rác khoảng 60 tấn/ngày. Tất cả các phản ánh của người dân về xử lý rác đều được HTX Bảo Tín xác minh và giải quyết kịp thời.

Đặc biệt, HTX kết hợp với UBND các xã vận động người dân đăng ký đổ rác đúng quy định đạt tỉ lệ 100% số hộ, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy hoạt động hiệu quả như vậy nhưng theo đại diện HTX Bảo Tín thì HTX vẫn gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất chính là việc không có trụ sở. Do đó suốt 10 năm qua HTX phải thuê mướn mặt bằng nhà dân rất tốn kém ảnh hưởng đến sự tồn tại của HTX.

Xây dựng đề án, mô hình phát triển HTX từ đây đến năm 2025

Sau khi nghe phản ánh của HTX Bảo Tín, kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ nhiều năm qua việc thu gom rác luôn được TP.HCM quan tâm, cho nên việc Hóc Môn có một HTX thu gom rác là điều rất vui, và nếu HTX hoạt động hiệu quả thì đây là mô hình tốt đáng lưu tâm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (giữa) tham quan các sản phẩm của HTX trưng bày ở hội nghị

Ảnh: Trung Hiếu

"Nói ra điều này cũng phải thấy buồn chứ…"

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thiện Nhân thể hiện sự không hài lòng khi nghe HTX này hoạt động hơn 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có trụ sở mà "không ai quan tâm". Từ đó ông đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo trách nhiệm của sở ngành liên quan, nhất là sở ngành, cơ quan nào có trách nhiệm chính trong việc 10 năm HTX không có trụ sở hoạt động.

“Một HTX lo thu gom rác cho cả H.Hóc Môn mà không có trụ sở. Nói ra điều này cũng phải thấy buồn chứ…”, ông Nhân bày tỏ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị trong báo cáo cần phải bổ sung, nói rõ thu nhập xã viên. Bởi trong hoạt động kinh doanh, HTX cần phải đặt hiệu qua của xã viên lên hàng đầu, thu nhập của xã viên là minh chứng tốt nhất cho hiệu quả hoạt động của HTX.

“Sau hội nghị này, UBND TP.HCM cần giao cho sở ngành xây dựng khoảng 4 - 5 đề án, mô hình phát triển HTX từ đây đến năm 2025, và phải giải quyết những khó khăn mà các HTX nêu ra trong hội nghị”, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho hay hiện TP.HCM có 562 HTX đang hoạt động với tổng số thành viên lên tới hơn 58.600 thành viên; tổng giá trị tài sản của các HTX hơn 2.770 tỉ đồng (năm 2016). Phần lớn các HTX ở TP.HCM có quy mô nhỏ, vốn ít, khả năng tích lũy và tái đầu tư chưa cao; quan hệ giữa thành viên với tập thể trong các HTX tổ chức theo mô hình dịch vụ hỗ trợ chưa chặt chẽ; khả năng thích ứng, hội nhập còn nhiều hạn chế…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.