Ông Nguyễn Thành Tài khóc khi nói lời sau cùng: Trải nghiệm cuối đời quá nghiệt ngã

Phan Thương
Phan Thương
19/09/2020 13:11 GMT+7

Ông Nguyễn Thành Tài nói bản thân mình 'không làm gì hổ thẹn' nhưng sẽ chịu trách nhiệm với những thiếu sót của mình.

Cuối giờ trưa ngày 19.9, bị cáo Nguyễn Thành Tài và 4 đồng phạm đã nói lời sau cùng, sau khi đại diện Viện KSND TP.HCM đối đáp lại lần 2 với quan điểm bào chữa của các luật sư, đồng thời VKS cũng giữ nguyên quan điểm luận tội.

Ông Nguyễn Thành Tài cay đắng nói lời sau cùng, nghẹn ngào xin lỗi mẹ

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 2008 - 2011) xúc động trình bày: Cuối đời ở tuổi xế chiều dính vào vòng lao lý. Đó là cú sốc rất nặng và trải nghiệm vô cùng nghiệt ngã, cay đắng. Tôi có phần hụt hẫng nhưng tôi không xấu hổ với lương tâm, không xấu hổ với chính bản thân mình vì cố gắng cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, cũng như cống hiến cho sự nghiệp mang lại hạnh phúc cho chính người dân của mình. Nhưng qua đó cũng không tránh khỏi những sơ suất, thiếu sót. Tôi không đổ lỗi cho ai, không đổ lỗi cho hoàn cảnh… Tôi xin chịu sự phán xét và tin vào pháp luật”.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài khóc nức nở nói lời sau cùng trong vụ án liên quan đất vàng 8 - 12 Lê Duẩn

Ông Tài cũng trình bày không chủ tâm làm việc xấu, không có động cơ trục lợi. Và ông khóc: “Trước hết xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc xảy ra và gây ra bao nhiêu lo lắng, công sức của rất nhiều cơ quan, con người và trong phần xin lỗi đó, cho phép tôi xin lỗi mẹ của tôi, gia đình tôi, người thân tôi, xin lỗi các đồng chí lão thành cách mạng đã từng tin tưởng tôi nhưng tôi đã dính vào sự việc đáng tiếc này”.
Lời cuối, ông Nguyễn Thành Tài xin lỗi người dân TP.HCM: “Tôi Nguyễn Thành Tài, đứa con của Sài Gòn Gia Định, của TP.HCM không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân nhưng với tinh thần kỷ luật của một đảng viên, tôi sẽ nhận trách nhiệm với những lỗi lầm, thiếu sót mà tôi đã gây ra”.
Ông Tài mong muốn HĐXX phán xét một bản án khách quan, trung thực, thấu lý và đạt tình.

"Mong bản án thấu tình đạt lý nhất"

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (41 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Lavenue) trình bày: “Tôi ngoài một công dân cũng là mẹ 2 con. Con tôi rất nhỏ, những tổn thương vừa qua sẽ là vết sẹo theo các cháu suốt đời, cũng là nỗi đau của gia đình. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào phán xét của HĐXX đối với cá nhân tôi cũng như các bị cáo ở đây. Kính xin HĐXX công tâm, khách quan xem xét toàn bộ chứng cứ trong hồ sơ, bối cảnh thực tế và lời khai của các bị cáo cũng như lời trình bày của các luật sư để có một bản án công tâm, công bằng, thấu tình đạt lý nhất”.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy nói lời sau cùng trong vụ án liên quan đất vàng 8 - 12 Lê Duẩn

Bị cáo Thúy "mong bản án thấu tình đạt lý..."

ẢNH: KHẢ HÒA

Bị cáo Trương Văn Út (50 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM) trình bày bản thân chỉ làm theo chỉ đạo của lãnh đạo. Vì vậy mức án VKS đưa ra là quá nặng, nên mong được áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt của pháp luật để có thể về nhà phụ giúp gia đình chăm sóc cha mẹ già, các con.
Bị cáo Nguyễn Hoài Nam (55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2) trình bày hơn 22 năm công tác, luôn tích cực phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao; không phải là người nguy hiểm cho xã hội từ suy nghĩ đến hành động; KLĐT và cáo trạng nêu rõ bị cáo làm sai do thực hiện chủ trương sai, bị cáo hoàn toàn không hưởng lợi ích vật chất hay động cơ vụ lợi cá nhân. Vì vậy bị cáo Nam mong HĐXX cho phép bị cáo được miễn hình phạt.
Bị cáo Đào Anh Kiệt (63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) cũng cảm ơn VKS đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nên mong HĐXX xem xét.

Bà Lê Thị Thanh Thúy khóc, phủ nhận chuyện "tình cảm" với ông Nguyễn Thành Tài

Trước đó, trong phần luận tội, VKS đề nghị HĐXX xử phạt ông Nguyễn Thành Tài từ 8 - 9 năm tù; bị cáo Lê Thị Thanh Thúy từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Đào Anh Kiệt từ 6 - 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Hoài Nam từ 5 - 6 năm tù; bị cáo Trương Văn Út từ 3 - 4 năm tù.
HĐXX thông báo ngày mai (20.9) sẽ tuyên án đối với ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.