Ông Nguyễn Khắc Thận được bầu làm chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình

10/11/2020 12:15 GMT+7

Ông Nguyễn Khắc Thận (46 tuổi), Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình, vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh này.

Sáng nay, 10.11, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021, tổ chức kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất.
Tại kỳ họp này, ông Nguyễn Tiến Thành, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình, đã thông qua quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khoá XVI, nhiệm kỳ 2016-2021, đối với ông Đặng Trọng Thăng, do nghỉ hưu theo chế độ.
Đồng thời, HĐND tỉnh Thái Bình thực hiện quy trình bầu chủ tịch UBND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2016-2021.
Các đại biểu thống nhất tín nhiệm bầu ông Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Khắc Thận (46 tuổi, quê H.Quỳnh Phụ), trưởng thành từ ngành Kiểm sát.
Trước khi được bầu làm Phó bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, ông Nguyễn Khắc Thận từng kinh qua các vị trí: Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân H.Quỳnh Phụ, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường; Phó chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, Bí thư huyện ủy Quỳnh Phụ; Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Bình; Phó chủ tịch UBND tỉnh, và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình.
Sau khi chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng nghỉ hưu từ tháng 8.2020 đến nay, ông Nguyễn Khắc Thận được giao nhiệm vụ làm Phó chủ tịch thường trực phụ trách UBND tỉnh Thái Bình.
Trước đó, ông Nguyễn Khắc Thận được phản ánh là chưa đủ điều kiện bổ nhiệm làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình. 
Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Bình đã giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ truy lục hồ sơ, rà soát, kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung thông tin báo chí nêu. Ngày 26.7, cơ quan này đã có thông cáo cho biết ông Nguyễn Khắc Thận đã được điều động, bổ nhiệm và giới thiệu bầu giữ 8 chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cấp tỉnh trong 13 năm (7.2006 - 7.2019).
“Việc điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với đồng chí Nguyễn Khắc Thận qua từng thời kỳ đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị; được cấp có thẩm quyền xem xét thấu đáo và quyết định khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của T.Ư và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy”, thông cáo nêu.
Tuy nhiên, thông cáo này không nói rõ về việc bằng cấp chuyên môn của ông Thận có phù hợp hay không, việc sửa đổi tiêu chí như thế nào. Cụ thể, ông Thận không có bằng đại học hệ chính quy hoặc bằng thạc sĩ đúng chuyên ngành đào tạo hệ đại học như trong tiêu chuẩn của Tỉnh ủy Thái Bình đối với Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Thông cáo này chỉ nêu ông Nguyễn Khắc Thận có bằng cao đẳng kiểm sát, bằng cử nhân luật hệ chuyên tu, và bằng thạc sĩ quản lý kinh tế.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Bình cũng thừa nhận trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã có quyết định sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó, tiêu chuẩn về ngạch công chức đối với chức danh chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND huyện, thành phố từ tiêu chuẩn bắt buộc “là chuyên viên chính” được sửa đổi thành "đủ điều kiện, tiêu chuẩn nghiệp vụ dự thi nâng ngạch chuyên viên chính và tương đương".
Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, việc sửa đổi lại tiêu chuẩn này là đúng thẩm quyền và để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tế công tác cán bộ của địa phương trong bối cảnh có nhiều cán bộ ở cấp huyện và các sở, ngành của tỉnh tuy có đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng chưa được dự thi nâng ngạch chuyên viên chính do chưa có chỉ tiêu, do đó, không thể điều động, luân chuyển để giới thiệu bầu giữ chức chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND huyện, thành phố.
“Việc điều chỉnh tiêu chuẩn nêu trên là nhằm mục đích tạo thuận lợi cho công tác cán bộ ở địa phương, không phải vì lợi ích của một cá nhân nào”, thông cáo nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.