Ông Nguyễn Hữu Linh phải đối diện mức án bao nhiêu năm tù?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
23/04/2019 11:30 GMT+7

Ông Nguyễn Hữu Linh phải đối diện mức án bao nhiêu năm tù với tội danh “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” mà ông vừa bị khởi tố...

Như Thanh Niên đã thông tin, chiều ngày 22.4, Viện KSND Q.4 (TP.HCM) đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 điều 146 Bộ luật Hình sự 2015; đồng thời phê chuẩn lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can này.
Trước đó, ngày 20.4, Cơ quan CSĐT Công an Q.4 đã ban hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, và chuyển hồ sơ cho Viện KSND Q.4 phê chuẩn theo thủ tục tố tụng.
Nhiều bạn đọc thắc mắc với tội danh ““dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”, thì ông Nguyễn Hữu Linh phải đối diện với mức án là bao nhiêu năm tù?
Luật sư Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) phân tích, dâm ô là hành vi có tính chất dâm dục nhằm thỏa mãn dục vọng của người thực hiện hành vi mà không nhằm mục đích giao cấu hoặc các hành vi quan hệ tình dục khác. Biểu hiện của hành vi này thường là chạm vào khu vực nhạy cảm trên cơ thể nạn nhân.

Đối diện mức án từ 6 tháng đến 3 năm tù

Theo luật sư Nguyễn Thị Minh Trang, theo khoản 1 điều 146 Bộ luật hình sự 2015 về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi, thì người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu, hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
"Về mặt khách quan của tội phạm, thì người phạm tội có hành vi sờ mó, hôn hít, chạm vào bộ phận nhạy cảm của người bị hại nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với người bị hại; hoặc người bị hại có thể bị cưỡng ép để người phạm tội thực hiện hành vi dâm ô... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe và sự phát triển bình thường của người dưới 16 tuổi.
Về mặt chủ quan của tội phạm, thì người thực hiện hành vi do lỗi cố ý, với mục đích nhằm kích thích hoặc thỏa mãn nhu cầu tình dục của người phạm tội", luật sư Nguyễn Thị Minh Trang phân tích.
Luật sư Nguyễn Thị Minh Trang nói thêm, ở tội danh theo điều 146 Bộ luật hình sự, trong trường hợp nếu phạm tội có tổ chức, phạm tội 2 lần trở lên, đối với 2 người trở lên, đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh, gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, tái phạm nguy hiểm, thì sẽ nhận mức án từ 3 đến 7 năm tù. Trường hợp làm nạn nhân tự sát, gây rối loạn tâm thần... mức án từ 7 đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Thị Minh Trang cho rằng việc khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh ở khoản 1 điều 146 Bộ Luật hình sự, thì ông Linh sẽ phải đối diện mức án cao nhất là 3 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.