Ông Nguyễn Đức Chung chủ mưu vụ đánh cắp tài liệu mật 'đại án Nhật Cường'

22/11/2020 05:53 GMT+7

Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định ông Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu vụ đánh cắp nhiều tài liệu mật - tài liệu điều tra đại án Nhật Cường.

Cơ quan điều tra Bộ Công an nhận định vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra tại Hà Nội có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.
Ngày 21.11, Bộ Công an đã ra thông báo kết thúc điều tra vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra tại Hà Nội, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao đề nghị truy tố 4 bị can về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, quy định tại điều 337 bộ luật Hình sự.
Các bị can gồm: Nguyễn Đức Chung (53 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội), Phạm Quang Dũng (37 tuổi, nguyên cán bộ công an), Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, nguyên chuyên viên phòng thư ký biên tập) và Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Thư ký biên tập, Văn phòng UBND TP.Hà Nội).

Thủ đoạn phạm tội hết sức tinh vi

Theo kết luận điều tra, vào tháng 5.2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) khởi tố, điều tra vụ án hình sự buôn lậu; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (vụ án Công ty Nhật Cường). Vụ án này sau đó được xếp vào đại án, thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng.
Trong quá trình điều tra, C03 xác định ông Chung và vợ là Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa đều là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án Công ty Nhật Cường, ông Chung đã thông qua trung gian để tiếp cận với Phạm Quang Dũng, cán bộ Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an), được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường. Ngày 16.6.2019, Nguyễn Đức Chung đã đặt vấn đề và sau đó được Phạm Quang Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Công ty Nhật Cường.
Sau khi được Nguyễn Đức Chung đặt vấn đề, để có thông tin, tài liệu cung cấp cho Nguyễn Đức Chung, bị can Phạm Quang Dũng đã lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường để lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận, hoặc đột nhập vào phòng làm việc của cán bộ, chiến sĩ thuộc C03 chụp trộm các tài liệu, báo cáo để gửi cho Chung. Hành vi này diễn ra từ tháng 7.2019 - 6.2020.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định vụ án “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” xảy ra tại Hà Nội có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Các bị can là những cán bộ đã từng công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật và công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó, thủ đoạn hoạt động phạm tội hết sức tinh vi - triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che giấu tội phạm, gây khó khăn đến công tác điều tra.

Ông Chung khai báo rõ hành vi phạm tội

Hành vi của các bị can trong vụ án được Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ như sau: Nguyễn Đức Chung do bản thân có liên quan vụ án Công ty Nhật Cường nên đã chủ động đặt vấn đề và được Phạm Quang Dũng 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” liên quan đến vụ án này. Kết quả điều tra xác định Phạm Quang Dũng đã 2 lần chuyển cho Nguyễn Đức Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”.
Hành vi của bị can Chung đã phạm vào tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, với vai trò chủ mưu, cầm đầu.
Quá trình điều tra, Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân.
Các bị can còn lại được xác định giữ vai trò đồng phạm, giúp sức; trong đó Phạm Quang Dũng là cán bộ thuộc C03, có 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước; 3 lần cung cấp tài liệu cho Nguyễn Đức Chung, trong đó 2 lần cung cấp 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” vào các ngày 25.8.2019 và 10.6.2020.
Quá trình điều tra, bị can Dũng thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; tích cực hợp tác với Cơ quan CSĐT để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những người có liên quan. Đặc biệt, trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện, bị can Dũng đã tự thú. Đây là những tình tiết được cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Đối với bị can Nguyễn Hoàng Trung, cơ quan điều tra xác định bị can này đã 1 lần nhận 3 tài liệu thông qua ứng dụng Viber là tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” từ Nguyễn Đức Chung, và chuyển tiếp cho Nguyễn Anh Ngọc in ra giấy đưa lại cho mình để chuyển cho Chung. Ngọc có 1 lần nhận 3 tài liệu thông qua ứng dụng “Viber”, là tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật”, từ Nguyễn Hoàng Trung để in ra giấy, rồi đưa lại cho Trung chuyển cho Chung; cùng Trung chỉnh sửa, cắt phần chữ ký trang cuối tài liệu bí mật nhà nước độ “Mật”.
Cơ quan CSĐT cho biết bị can Trung và Ngọc đều có thái độ khai báo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, đây được xem là những tình tiết xem xét giảm nhẹ trong quá trình xét xử.

Làm rõ khoản tiền 10.000 USD quà tặng

Quá trình điều tra xác định vào dịp Tết Nguyên đán (ngày 22.1.2020), tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai, thông qua Nguyễn Hoàng Trung, bị can Phạm Quang Dũng đã nhận của Nguyễn Đức Chung 1 phong bì, trong đó có 10.000 USD.
Bị can Dũng đã thông qua gia đình nộp lại số tiền này. Do chưa có điều kiện làm rõ bản chất cho và nhận 10.000 USD này, nên cơ quan điều tra đã tách vụ án này để xem xét, xử lý sau. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.