Ông Nguyễn Bắc Son thoát án tử hình

28/12/2019 09:31 GMT+7

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son 16 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và án chung thân về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Sáng nay, 28.12, đúng theo lịch, Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tọa phiên tòa, thay mặt Hội đồng xét xử, tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và các đồng phạm trong vụ MobiFone mua AVG vượt giá trị thật nhiều lần, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6.500 tỉ đồng.

Toàn cảnh bản án cho các bị cáo trong đại án MobiFone - AVG - Thực hiện: Anh Vũ - Vũ Hân

Theo bản án, Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Nguyễn Bắc Son “là bị cáo đầu vụ” trong vụ án. Cao Duy Hải đã nhiều lần lên báo cáo dự án có vấn đề, nếu mua sẽ gây thiệt hại cho nhà nước nhưng Nguyễn Bắc Son tiếp tục chỉ đạo dự cứ thực hiện vì dự án tốt.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng đã gạch bỏ dòng “giao cho HĐTV MobiFone quyết định giá mua” trong dự thảo văn bản, mà Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp cho rằng, nếu để lại, MobiFone đã không thực hiện dự án (do trong một cuộc họp, Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone, đã nói nếu giao cho MobiFone định giá, MobiFone sẽ không thực hiện dự án này), và đã không có bị cáo nào phải đứng trước tòa.
Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử, do gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son đã khắc phục đủ số tiền 66 tỉ đồng, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tử hình như Viện kiểm sát đề nghị.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son 16 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và án chung thân về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt là chung thân.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói lời sau cùng, hứa bán nhà trả hết 3 triệu USD nhận hối lộ - Thực hiện: Anh Vũ

Theo bản luận tội trước đó, bị cáo Nguyễn Bắc Son (66 tuổi), với chức vụ là Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông là người có chức vụ cao nhất ở bộ, có vai trò quyết định trong việc triển khai thực hiện dự án. Xuất phát từ động cơ tư lợi, bất chấp quy định của pháp luật, bị cáo đã có hành vi định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới tại MobiFone sai phạm trong mua cổ phần của AVG.
Bị cáo Son nhận của cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ 3 triệu USD. Ngoài số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn, bị cáo Nguyễn Bắc Son được đánh giá là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo bị khởi tố.
Tuy bị cáo có nhiều thành tích, khen thưởng trong quá trình công tác, nhưng với những thành tích đóng góp của bị cáo, cùng cương vị đứng đầu bộ quan trọng của đất nước, bị cáo lẽ ra phải là tấm gương đạo đức, sự tận tâm phục vụ nhân dân; nhưng vì hám lợi vật chất đã tha hóa và có những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn hại đến uy tín của những cán bộ chân chính.
Là người nhận số tiền hối lộ nhiều nhất, nhưng bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng đồng thời là người nộp lại số tiền chậm nhất. Cho đến chiều 27.12, gia đình bị cáo mới hoàn tất nộp cho bị cáo 66 tỉ đồng tiền mặt, tương đương với khoản tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ.
Trước đó, Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã đề nghị mức án 16 - 18 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, tử hình về tội “nhận hối lộ”, buộc bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận hình phạt chung là tử hình.

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói lời sau cùng: "Bản án như vết chém theo suốt cuộc đời tôi" - Thực hiện: Anh Vũ

Trong quá trình bào chữa, bị cáo Son cũng như các luật sư thừa nhận 2 tội danh bị truy tố, cho rằng “đúng người, đúng tội”, nhưng phủ nhận vai trò “đầu vụ” của bị cáo, cho rằng bị cáo đã làm mọi việc “theo trình tự bình thường” chứ không phải quyết liệt chỉ đạo, thúc đẩy thực hiện dự án. Luật sư và bị cáo Son đều chỉ nhận “trách nhiệm người đứng đầu”, chứ không nhận trách nhiệm “cầm đầu” vụ án.
“Tôi kính mong HĐXX xem xét những lời trình bày hết sức tâm huyết của tôi để xác định rằng bị cáo Son không phải là đầu vụ. Mà tôi nghĩ vụ này không ai là đầu vụ đâu. Công văn 2678 (của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng) ở trên đưa xuống, cứ thế mà làm thôi, có được bàn bạc gì đâu”, luật sư Phạm Công Hùng, bào chữa cho bị cáo Son nói trước tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.