‘Ông nào đụng vào các khoản hỗ trợ, tôi xử liền đấy!’

16/05/2016 14:04 GMT+7

“Không ai được lợi dụng việc hỗ trợ này để xà xẻo, tư túi. Ông nào mà đụng vào các khoản hỗ trợ, tôi xử liền đấy”, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Sáng 16.5, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để bàn giải pháp cứu trợ nhân dân vùng biển bị thiệt hại do hải sản chết bất thường.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho hay đang trình dự thảo các mức hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân. Phía Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng báo cáo đang phân bổ một số tiền, hàng về cho ngư dân đồng thời phát động cuộc vận động quy mô lớn kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ bà con ngư dân. Trong khi đó, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Trị cho biết đã vào cuộc, bằng cách mở các sàn giao dịch việc làm về vùng biển. Trước mắt trong tháng 6.2016, sẽ có ngay sàn giao dịch tại Cửa Việt (H.Gio Linh). Sở Y tế cũng cho hay đang tổ chức các đợt khám phát thuốc miễn phí cho người dân miền biển.
Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính nói "không ai được lợi dụng việc hỗ trợ để xà xẻo, tư túi" Ảnh: Nguyễn Phúc

Một số lãnh đạo cấp huyện lo lắng về những khó khăn khi triển khai các chính sách ra thực tế thì ông Chính gạt ngay: “Tất nhiên ta bám sát vào chủ trương của trên nhưng chính sách nào thì cũng cần phải có sự vận dụng, linh hoạt. Có vậy mới khẩn cấp cứu được ngư dân vào lúc này”.
Không ai được lợi dụng việc hỗ trợ này để xà xẻo, tư túi. Ông nào mà đụng vào các khoản hỗ trợ, tôi xử liền đấy
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Về phần dự thảo các quy định cụ thể hỗ trợ ngư dân mà Sở NN-PTNT trình trong cuộc họp, do còn nhiều tranh cãi, nên ông Chính yêu cầu Sở NN-PTNT và Sở Tài chính phải ngồi lại với nhau, hoàn thiện để ông ký ban hành ngay trong chiều nay (16.5).
Tuy nhiên, ông Chính quyết ngay một số việc trong đó có việc đảm bảo hơn 649 tấn gạo để phát cho các hộ dân (15kg gạo/người/tháng trong vòng 1 tháng rưỡi) và cho các huyện ứng trước hơn 8 tỉ đồng tiền ngân sách để hỗ trợ ngư dân.
Về lâu dài, ông Chính cho rằng phải chuyển đổi sinh kế cho ngư dân và theo ông trách nhiệm trả lời câu hỏi “Chuyển đổi như thế nào?” là việc của các Chủ tịch UBND các huyện.
“Thực tế ngư dân đánh bắt ven bờ chỉ đủ ăn. Bây giờ gặp thảm họa cá chết, ta phải nhân dịp này chuyển đổi sinh kế cho họ. Phải chuyển từ đánh bắt sang nuôi trồng, tăng cường vươn khơi xa hay tận dụng vùng cát để sản xuất... Sau bầu cử, tôi sẽ có cuộc họp với Chủ tịch xã của 16 xã ven biển về vấn đề này”, ông Chính nói.
Trước khi kết thúc, ông Chính còn nói rằng việc cứu ngư, nâng cao đời sống cho ngư dân vào lúc này là “mệnh lệnh trái tim” của những cán bộ, công chức nhà nước... Ông yêu cầu thuộc cấp cần làm nhiều hơn, linh hoạt hơn để người dân thấy được sự nỗ lực của chính quyền và cùng chung sức vượt qua thảm họa.
Ngoài việc đưa ra các chủ trương, ông Chính cũng nhắc nhở các đơn vị liên quan hỗ trợ ngư dân phải nhanh chóng nhưng cũng phải công bằng, tránh khiếu nại, kiện tụng...
“Đặc biệt, không ai được lợi dụng việc hỗ trợ này để xà xẻo, tư túi. Ông nào mà đụng vào các khoản hỗ trợ, tôi xử liền đấy!”, ông Chính nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.