Ông Huỳnh Đức Thơ: Một số người 'ép' chính quyền làm sai, chúng tôi không cho phép điều đó xảy ra

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
09/12/2020 11:58 GMT+7

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng , đã có những chia sẻ cũng như gửi gắm kỳ vọng về thế hệ kế nhiệm.

Ngày 9.12, tại phiên tiếp thu giải trình kỳ họp thứ 16, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9, ông Huỳnh Đức Thơ đã có những chia sẻ, đóng góp ý kiến của mình sau gần 6 năm trên cương vị Chủ tịch UBND TP.

Nếu chỉ biết làm đúng pháp luật đồng nghĩa đóng băng các dự án

Chủ tịch Đà Nẵng cho hay, TP vừa trải qua 1 năm mà nền kinh tế chịu đựng tổn thương nặng nề nhất. Một năm khủng hoảng nghiêm trọng, đã làm thay đổi chóng vánh kết quả tích lũy cả một nhiệm kỳ với sụt giảm GRDP 9,77%, đã kéo lùi quy mô kinh tế TP trở về 3 năm trước.
Theo ông Thơ, 5 năm qua là thời kỳ diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc. Giai đoạn đầu của thời kỳ TP kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng.
“Đây là việc làm bình thường của chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc chính quyền làm sai để trục lợi. Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra”, ông Thơ nói.
Giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, Đà Nẵng phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp. Để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn xã hội này, cán bộ TP đã bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ.
“Trong hoàn cảnh này, nếu chỉ biết làm đúng theo quy định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các dự án. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh. Có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề. Do vậy, phần lớn các dự án cũ đã không thể triển khai như mong đợi, làm chậm đi sự phát triển chung của TP”, ông Thơ nhìn nhận.

Đà Nẵng đã mất gần như cả nhiệm kỳ để tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý trong lĩnh vực đất đai

Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Thơ cũng cho biết, ngoài việc tập trung cho công tác khắc phục các sai phạm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng, đô thị, TP còn có nhiều biến động cán bộ chủ chốt từ nửa đầu nhiệm kỳ. Nhiều vụ án xảy ra đã có tác động ít nhiều đến thái độ công việc của cán bộ công chức.
Ông cũng cho rằng, về kinh tế, tuy có giảm sút lớn, tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng tạm thời, phụ thuộc vào sự gián đoạn của nhu cầu và các khả năng cung ứng do biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở hạ tầng và nền tảng sản xuất và dịch vụ vẫn còn nguyên. Khi có điều kiện khống chế được dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, tăng trưởng sẽ khôi phục.

Bộn bề khó khăn chưa có tiền lệ

Bày tỏ lòng tri ân đến với các thế hệ lãnh đạo đi trước đã đóng góp cho thành quả phát triển và thay đổi to lớn của Đà Nẵng, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, rất buồn về những sai phạm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Đây là việc làm bình thường của chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc chính quyền làm sai để trục lợi. Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

“Chúng ta cũng được học hỏi từ những cái chưa đúng rất nhiều. Dù vậy, trong công việc chúng tôi luôn nêu những gương tốt và nhắc đến những truyền thống và giá trị tốt đẹp của Đà Nẵng mà nhiều thế hệ lãnh đạo đóng góp xây dựng, đó là tinh thần của một Đà Nẵng luôn mạnh mẽ, sức sáng tạo và đổi mới của Đà Nẵng luôn vượt trội”, ông Thơ chia sẻ: “Chúng tôi muốn các thế hệ tiếp theo, các cán bộ công chức luôn học hỏi từ các giá trị tích cực này. Và như chúng ta đã đã biết, vừa sáng tạo đổi mới vừa làm đúng, vừa làm đúng vừa nhanh là điều rất khó và đầy rủi ro. Vì khó và rủi ro nên rất cần đến những lãnh đạo và công chức giỏi giang, luôn biết cách làm hiệu quả để hoàn thành tốt công việc của mình”.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ niềm hy vọng vào thế hệ kế nhiệm

Ảnh: Hoàng Sơn

Chủ tịch Đà Nẵng đánh giá, TP đã vượt qua một giai đoạn đầy biến động về nội bộ và khủng hoảng đại dịch Covid-19 nghiêm trọng. Đó là một giai đoạn oằn mình, vừa đấu tranh, vừa sử sai, vừa tập trung tháo gỡ bộn bề những khó khăn vướng mắc chưa hề có tiền lệ. Và đến nay đã có nhiều kết quả, mọi việc đi dần vào ổn định hơn.
Nhấn mạnh một số vấn đề TP.Đà Nẵng cần tập trung tháo gỡ trong thời gian đến, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, TP phải làm sao huy động cho hết các nguồn lực, trong đó có các nguồn lực có sẵn để giải bài toán nhu cầu phát triển.
Trước hết, cần tập trung giải phóng đưa vào sử dụng nguồn lực đất đai. Đây thực sự là mỏ vàng nguồn lực của TP, nó có thể tạo ra nguồn vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng, tạo việc làm và tăng trưởng. “Nhiều năm qua, UBND TP luôn đưa ra các đề xuất tháo gỡ, các kế hoạch đưa đất vào sử dụng nhưng chưa có kết quả như mong muốn”, ông Thơ kiến nghị, cấp ủy, HĐND TP cần hết sức quan tâm vấn đề này.
Trong năm 2021, TP vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh.

Năm 2021, Đà Nẵng đối diện với nhiều thách thức khi kinh tế tăng trưởng âm 9,77%, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp

Ảnh: Hoàng Sơn

Bên cạnh đó, theo đà phát triển nhanh đô thị và dân số, nhiều vấn đề lớn của đô thị đang gia tăng nhanh chóng nhưng các kế hoạch và giải pháp TP đưa ra chưa đủ, chưa hiệu quả hoặc triển khai quá chậm, sẽ có nguy cơ trở thành những điểm nóng, điểm nghẽn… Do đó, cần phải có những giải pháp thật tốt, tư duy thật cởi mở, minh bạch để huy động nguồn lực tại chỗ, của các nhà đầu tư và toàn xã hội tham gia…
Đà Nẵng cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cải cách, làm cho cải cách đi vào thực chất, đặc biệt là cải cách hành chính và công tác cản bộ. “Qua báo cáo, các chỉ số cải cách chúng ta không tệ, nhưng tôi vẫn nhận thấy rất nhiều công việc của người dân và doanh nghiệp bị chậm trễ, nhiều lời than phiền”, Chủ tịch Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Cải cách để biến tảng đá hành chính quan liêu nặng nề thành cỗ máy năng động thì chúng ta sẽ rất thành công trong công tác điều hành”.

Lỗ hổng chủ quan trong phòng chống Covid-19

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, qua 2 đợt dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 2, chính quyền và ngành y tế cũng luôn nghiêm túc nhận thấy lỗ hổng mang tính chất chủ quan và thiếu kinh nghiệm của mình trong công tác phòng chống dịch.
Tuy vậy, với gần 1 tháng dịch âm thầm lây lan, gần 400 ca mắc bệnh cộng đồng, trong khu vực bệnh viện, với hàng chục ngàn đối tượng tiếp xúc F1, F2, TP đã làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự tiếp tục lây lan dịch, dập dịch và điều trị hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.