Ông Hoàng Trung Hải: Xử lý người đứng đầu nếu để đơn vị 'hành' doanh nghiệp

04/03/2016 13:59 GMT+7

Thăm công nhân và làm việc với Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu gỡ ngay những “vướng mắc cỏn con” đang làm phiền các doanh nghiệp.

Thăm công nhân và làm việc với Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu gỡ ngay những “vướng mắc cỏn con” đang làm phiền các doanh nghiệp.

Ông Hoàng Trung Hải lắng nghe công nhân phát biểu - Ảnh: Xuân Thanh
Bí thư Hà Nội đã đi thăm và tặng quà nhiều gia đình công nhân tại chung cư 15 tầng Kim Chung, Đông Anh (Hà Nội). Chị Nguyễn Thị Xuyên, quê Thanh Hóa cho biết đã làm tại Công ty TNHH Canon Việt Nam được gần 3 năm với mức lương và cả làm tăng ca được gần 10 triệu/tháng, thuê nhà chung cư 400.000 đồng/tháng nên cuộc sống hiện tại rất tốt. Tuy nhiên, theo chị Xuyên, cần có thêm nhiều chung cư hộ gia đình để công nhân có điều kiện mua hoặc thuê ở.
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn lao động Hà Nội cho biết, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, năm 2020 Hà Nội có 20 khu công nghiệp và khu công nghệ cao đi vào hoạt động, hiện thành phố đã có 9 khu công nghiệp chế xuất đi vào hoạt động. Sau Tết, công nhân trở lại làm việc đạt 98% trở lên, thu nhập bình quân 4 - 4,5 triệu/người/tháng, đáp ứng 75% đời sống tối thiểu của công nhân. Nhưng vấn đề nhà ở cho công nhân rất khó khăn khi chỉ có 3/9 khu công nghiệp có nhà ở cho công nhân. Khu công nghiệp Bắc Thăng Long có khoảng 6 vạn công nhân lao động, chỗ ở cho công nhân đã khó khăn, nhà trẻ, trường mần non… càng khó khăn hơn. Chưa kể, nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ công nhân lao động cũng rất thiếu thốn.
Bà Tuyến kiến nghị thành phố có chính sách ưu đãi hơn để người thu thập thấp có thể thuê hoặc mua nhà ở; có giải pháp đồng bộ cơ sở hạ tầng, khu nhà ở công nhân, nhà trẻ mẫu giáo, các công trình phúc lợi cho người lao động; hỗ trợ kinh phí hoạt động văn hóa cho các khu công nhân; bố trí mỗi khu công nghiệp chế xuất có một đồn công an và phòng cháy chữa cháy.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết, hiện nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp của Hà Nội chiếm 40% cả nước, riêng công nhân là 12.000 chỗ ở. Dự kiến đến năm 2020 Hà Nội có 53.000 chỗ ở cho công nhân.
Doanh nghiệp tiếp hết đoàn này đến đoàn khác
Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, khó khăn nhất là ổn định lao động và việc làm. Do khủng hoảng kinh tế, số lượng doanh nghiệp phải ngừng hoạt động rất lớn, tác động không nhỏ tới đội ngũ công nhân lao động của thủ đô. Ngoài ra, nhà ở cho công nhân mới chỉ đáp ứng được 8 - 9% nhu cầu. Điều kiện thu nhập, đóng bảo hiểm xã hội nhiều doanh nghiệp cũng chưa đáp ứng được; phát triển hạ tầng cơ sở khu công nghiệp còn chưa đầy đủ, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất ở các khu công nghiệp. Ông Hải yêu cầu các sở ngành của Hà Nội phải có giải pháp khắc phục các hạn chế trên, đặc biệt là việc mua và giá thuê nhà; phát triển nhà trẻ, mẫu giáo; quy hoạch chi tiết đồng bộ khu công nghiệp. Ban quản lý khu công nghiệp rà soát lại, nếu khu công nghiệp nào thiếu phải bổ sung, khu nào mới thì tất yếu phải có đủ kết cấu hạ tầng, phòng cháy chữa cháy…
Bí thư Hà Nội cũng chỉ đạo phải làm tốt cải cách hành chính, để doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân thấy môi trường dễ thở hơn. “Đề nghị đồng chí Tuấn về chỉ đạo Sở Kế hoạch đầu tư kiểm điểm lại từng việc một để giải quyết, nếu không làm được thì xử lý cán bộ đứng đầu. Những vấn đề gì về thủ tục hành chính vướng, cần đề xuất lên cấp trên, có kế hoạch để kiểm tra không chồng chéo. Doanh nghiệp vừa phải tiếp đoàn này lại tiếp đoàn khác vẫn nội dung kiểm tra đó. Các địa phương đã giải quyết hết rồi mà Hà Nội vẫn chưa làm được”, ông Hải nói. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng giao hẹn cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn trong một tuần phải chỉ đạo kiểm tra, xử lý xong và báo cáo thành phố. Về ủy quyền cấp giấy phép con, ví dụ cấp giấy phép về môi trường, Sở Tài nguyên môi trường có thể kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý Ban quản lý khu công nghiệp.
“Phải có từng cấp một chịu trách nhiệm, cơ chế này phải được làm rộng ra tất cả các ban ngành để người dân đỡ hơn, doanh nghiệp dễ thở hơn. Tôi vừa gặp ông doanh nghiệp không thấy phàn nàn gì rất phấn khởi, ra khu công nghiệp lại vướng mắc nhiều như thế. Các địa phương khác đã giải quyết xong lâu rồi mà Hà Nội vẫn vướng những thủ tục cỏn con”, ông Hải lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.