Ông Hà Văn Thắm xin giảm án cho 6 nữ cán bộ cấp dưới

Vũ Hân
Vũ Hân
19/04/2018 15:21 GMT+7

Trước tòa, bị cáo Hà Văn Thắm cho rằng 6 nữ cán bộ cấp dưới ít có vai trò đồng phạm, giúp sức, thậm chí còn ngăn cản bị cáo chi lãi ngoài, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm mức án cho họ.

Sáng 19.4, ngày xét xử thứ hai đối với Hà Văn Thắm và đồng phạm tại OceanBank, Hội đồng xét xử đã xét hỏi các bị cáo thuộc nhóm tội Cố ý làm trái.
Đây là tội danh Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank, không kháng cáo bản án sơ thẩm, cùng với tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Khi bị xét hỏi, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối khách hàng cá nhân của OceanBank, người bị quy kết phải chịu trách nhiệm về số tiền 184 tỉ đồng chi lãi ngoài và phải chịu mức án 36 tháng tù giam trong bản án sơ thẩm, bị cáo này giải thích: khối khách hàng cá nhân chỉ tra soát, xác thực thông tin khách hàng, sau đó chuyển khối kế toán để làm các việc tiếp theo.
“Khối khách hàng cá nhân hoàn toàn không liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài”, bị cáo Trang khẳng định.
Theo bị cáo Trang, xác thực thông tin của khách hàng là việc cần thiết của ngân hàng, để xác thực khách hàng này có tồn tại thực trên hệ thống, nhưng kể cả không có việc đối chiếu đó thì việc chi tiền cho khách hàng vẫn xảy ra.
Hà Văn Thắm cho rằng 6 nữ cán bộ cấp dưới còn ngăn mình chi lãi quá cao Ảnh V.H
Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu bị cáo Hà Văn Thắm giải thích rõ thêm cách quản lý của OceanBank để làm rõ vai trò của các bị cáo.
Theo bị cáo Hà Văn Thắm, chính bị cáo là người xây dựng hệ thống tổ chức này.
“Bị cáo lập ra 2 khối gồm khối kinh doanh và khối hỗ trợ, trong đó có 6 cô đang là bị cáo trong vụ án này. Kế toán có chị Thủy, chị Dương, chị Nga. Khối bán lẻ, khối nguồn vốn có chị Hoài Nam, chị Thu Ba, chị Trang”, ông Thắm cho biết.
Bị cáo Thắm giải thích để 6 nữ cán bộ ở các vị trí trên để họ tính toán kỹ hơn, cẩn thận hơn, sẽ ngăn cản việc chi lãi suất thái quá, thay vì bộ phận kinh doanh phần lớn là nam muốn chi nhiều để huy động được nhiều. “Hay nói cụ thể hơn, 6 cô gái này sẽ lên kế hoạch, ngăn cản việc huy động vốn thái quá”, bị cáo Thắm giải thích.
Bị cáo Thắm cũng nhắc lại, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã khai là “rất đau đầu với chị Thủy (Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank - PV) và chị Hoài Nam (Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối nguồn vốn - PV)... vì 2 người này luôn nói rằng phải chi vừa thôi, chi sao cho hợp lý. Thậm chí, chị Thủy còn đòi bị cáo lấy tiền cá nhân của bị cáo ra để hoàn ứng mấy trăm tỉ cho ngân hàng”.
“Tòa sơ thẩm đã rất nhân văn, nhân đạo xử 34 giám đốc chi nhánh ở khối kinh doanh này không phải chịu án phạt tù. Bị cáo nghĩ 6 cô gái này sẽ khá tủi thân. Với quan điểm của người trực tiếp chỉ đạo, bị cáo nghĩ 6 cô gái này ít đồng phạm với bị cáo hơn, giúp sức ít hơn, thậm chí còn có công cản trở việc chi lãi suất vượt trần. Bị cáo nghĩ 6 cô gái này nên nhận được mức án nhẹ hơn”, Hà Văn Thắm nói.
“Phiên tòa sơ thẩm có thể đánh giá các chị này ở gần hội sở, vị trí vai trò khác các giám đốc chi nhánh nên tội nặng hơn. Nhưng bị cáo so sánh, vai trò giúp sức của chị Kiều Liên, nguyên Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu, trong việc chi lãi suất vượt trần đối với bị cáo còn nhiều hơn rất nhiều so với chị Thủy. Mong quý tòa quyết định mức hình phạt với chị Thủy nhẹ hơn, hoặc ít nhất là bằng với chị Kiều Liên để chị Thủy đỡ tủi thân. Chị Hoài Nam cũng là người luôn cản trở việc chi lãi ngoài như bị cáo vừa trình bày...”, bị cáo Thắm trình bày tiếp.
Tuy nhiên, Thẩm phán Ngô Hồng Phúc, chủ tọa phiên tòa, cho rằng: các cơ quan pháp luật nói chung và trong vụ án này đang hiểu đây là những người gần ban lãnh đạo nhất, nên sẽ cập nhật kịp thời nhất tất cả các thông tin, chủ trương của Chủ tịch, HĐTV, Ban TGĐ... để triển khai xuống dưới. Vì thế nên vai trò trong vụ việc được đánh giá cao hơn.
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang cũng lần đầu tiên nhắc đến truyền thống gia đình để mong được xem xét giảm án.
“Từ bé đến giờ, bị cáo chưa bao giờ phải lấy truyền thống, sự hy sinh của gia đình để giúp cho công việc của mình. Đây là lần đầu tiên, bị cáo rất đau lòng khi phải sử dụng điều đó. Từ bé, bị cáo luôn là học sinh xuất sắc nhất trường... Bố bị cáo làm ở đoàn không quân Sao Đỏ, đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. Chú ruột bị cáo cũng hi sinh ở chiến trường”.
“Bị cáo đang đơn thân nuôi hai con. Bị cáo có con trai lớn bị tự kỷ. Khi ly hôn năm 2014, trước thời điểm bị khởi tố, bị cáo đã xin nuôi cả hai con. Ông ngoại bị cáo là nhà báo rất thân cận với Bác Hồ. Ông nội cũng là người có nhiều thành tích trong công tác. Bị cáo mong muốn được hưởng án treo hoặc hình phạt như các cựu giám đốc chi nhánh”.
Buổi chiều, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang một lần nữa nhấn mạnh không biết việc chi lãi ngoài là vi phạm hình sự, mà chỉ nghĩ là vi phạm hành chính.
“Thời điểm đó cũng rất nhiều ngân hàng bị nhắc nhở (vì chi lãi ngoài - PV). Một số ngân hàng như HDBank cũng chỉ bị xử lý dân sự, một số lãnh đạo ngân hàng, giám đốc khối cũng chỉ bị cách chức, nên bị cáo nghĩ đơn giản cùng lắm là mất việc thôi. Bị cáo vô cùng ăn năn hối hận nhưng mọi việc đã xảy ra. Bị cáo cũng chỉ đi làm ăn lương bình thường, nếu biết là vi phạm hình sự thì không có giá nào khiến bị cáo đánh đổi để cố ý vi phạm. mong Hội đồng xé xử xem xét”, bị cáo Trang khẩn thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.