Ông Đoàn Ngọc Hải và 'cuộc chiến' giành lại vỉa hè đầy cam go

09/01/2018 10:31 GMT+7

Theo đơn xin từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM), nguyên nhân là vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo cách mạng”.

[VIDEO] Ông Đoàn Ngọc Hải từng làm gì?
Ngày 8.1.2018, ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức, trong bối cảnh kết thúc năm 2017 với nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh “chiến dịch đòi lại vỉa hè” cho người đi bộ.
Ông Đoàn Ngọc Hải yêu cầu trật tự đô thị lập biên bản ô tô biển xanh đậu chiếm vỉa hè ở trước UBND Q.1 ẢNH: ĐỨC TIẾN
Theo đơn của ông Hải, nguyên nhân dẫn đến quyết định từ chức của ông là vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng”.
Trước đó, trong chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ, ông Đoàn Ngọc Hải từng hứa: “Mục tiêu là xây dựng khu vực Q.1 sạch đẹp như Singapore. Nếu không dẹp được vỉa hè sẽ cởi áo về vườn”.
"Chiến dịch" của ông Hải được nhiều người dân ủng hộ ẢNH: ĐỨC TIẾN
Từ tháng 1.2017, để thực hiện lời hứa của mình với người dân Q.1, ông Đoàn Ngọc Hải dẫn quân “dọn dẹp” vỉa hè bằng việc xử lý các phương tiện xe máy đi trên vỉa hè, rồi đến ô tô đậu chiếm lòng lề đường. Rất nhanh sau đó, ngày 22.2.2017, "đoàn quân" của ông Đoàn Ngọc Hải tạo được hiệu ứng mạnh mẽ khi kiểm tra và lập biên bản nhiều ô tô biển xanh đậu ở khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, trước UBND TP.HCM.
Người dân thoải mái đi bộ trên vỉa hè mà trước đó nơi này là trụ sở dân phố bị ông Hải yêu cầu tháo dỡ ẢNH: ĐỨC TIẾN
Kể từ đó, rất nhiều ô tô biển xanh đậu trái phép ở các tuyến đường trên địa bàn Q.1 bị ông Đoàn Ngọc Hải xử lý nghiêm. Ngoài ra, các công trình kiên cố ở các nhà hàng, khách sạn lớn; bậc tam cấp từ nhà dân đến trụ sở Nhà nước đều bị đập bỏ.
Bên cạnh đó, ông Hải còn xử lý nghiêm các cán bộ trật tự đô thị có dấu hiệu bảo kê và không hoàn thành nhiệm vụ chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn.
Tuy nhiên, dư luận cũng phản ứng cách xử lý quyết liệt của ông Hải khi làm "ảnh hưởng đến mưu sinh của người nghèo" ẢNH: ĐỨC TIẾN
Chiến dịch của ông Đoàn Ngọc Hải nhận được sự ủng hộ của người dân khắp cả nước và lan tỏa đến nhiều địa phương khác. Hàng loạt các quận, huyện khác trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành khác cũng đồng loạt ra quân chấn chỉnh vỉa hè. Nhiều tuyến đường ở trung tâm Q.1 và các quận, huyện khác dần đi vào nề nếp.
Ông Đoàn Ngọc Hải không xuống đường, ô tô đậu la liệt ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) ẢNH: ĐỨC TIẾN
Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Đoàn Ngọc Hải cũng phải đối mặt với sự phản ứng dữ dội từ dư luận khi xử lý "chưa thấu tình đạt lý" trong vụ tạm giữ xe hủ tiếu của một cụ ông, cẩu xe ngoại giao hay cho tháo dỡ biển hiệu trước Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH)... Ngoài ra, trong thời gian này ông Hải còn có những phát biểu khiến dư luận bức xúc như: “Đến Q.1 mà không biết luật thì về rừng U Minh mà sống”.
Từ những “động chạm lợi ích” trong “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ mà nhiều lần ông Hải bị người lạ nhắn tin dọa giết, đến nỗi ông phải làm đơn đề nghị công an vào cuộc điều tra.
[VIDEO] Người đàn ông gọi điện xin lỗi ông Đoàn Ngọc Hải
Đến tháng 10.2017, ông Đoàn Ngọc Hải không còn trực tiếp dẫn quân xuống đường xử lý các vi phạm về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mà tham gia vào Tổ kiểm tra công vụ về trật tự đô thị. Và khi tổ này kiểm tra phải có sự đồng ý của Chủ tịch UBND Q.1. 
Kể từ đó, người dân không còn thấy ông Đoàn Ngọc Hải dẫn quân đi kiểm tra vi phạm vỉa hè và vỉa hè ở các tuyến đường khu vực Q.1 dần bị "tái chiếm" trở lại.
Về lý do nộp đơn xin từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải viết trong đơn: “Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.