Ông Đinh La Thăng yêu cầu rút ngắn tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỉ

04/02/2017 21:10 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định với dự án quan trọng như dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, cần bảo đảm chất lượng nhưng cũng cần đẩy nhanh tiến độ góp phần chống ngập cho TP.

Chiều 4.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng với lãnh đạo TP đã thị sát kiểm tra tiến độ một số công trình của dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) ở hai huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng do Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km2, với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM; chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị (Quy hoạch 752).

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group cho biết hiện dự án đang gặp nhiều thuận lợi vì trước tết người dân, doanh nghiệp thấy được cái lợi của dự án đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện dự án đang bảo đảm đúng tiến độ. Ông Thịnh cũng kiến nghị TP xem xét giao một số vị trí diện tích đất để công ty thuận lợi trong thực hiện dự án chống ngập.

Theo ông Thịnh, ban đầu dự tính tiến độ của dự án là 36 tháng (dự án khởi công từ tháng 6.2016), sau đó chủ đầu tư cam kết rút ngắn còn 24 tháng. Nghe xong ông Thăng hỏi: "Rút ngắn thêm 1 năm nữa được không?". Ông Thăng cho hay với dự án này, vấn đề khó nhất là mặt bằng và tài chính. Hiện tại hai vấn đề này đã được giải quyết ổn thỏa, nên chủ đầu tư có thể huy động thêm nhiều nhà thầu cùng vào thực hiện để rút ngắn tiến độ.

Ông Thịnh cam kết: “Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ và cam kết 30.4.2018 sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ công trình”.

Chủ đầu tư đang báo cáo tiến độ dự án với Bí thư Đinh La Thăng Ảnh: Độc Lập

Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa hoan nghênh chủ đầu tư đã đảm bảo tiến độ dự án. Ông Khoa yêu cầu ngoài tiến độ, điều quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng dự án. Với dự án này, TP lập tổ công tác liên ngành để theo dõi tiến độ, chất lượng dự án. Nếu có gì vướng mắc hay khó khăn, chủ đầu tư cần báo cáo sớm để gỡ vướng.

“Dự án hoàn thành sẽ giảm triều cường cho 570 km2 và 6,5 triệu người TP sẽ hưởng lợi. Do đó dự án phải đảm bảo tuyệt đối chất lượng chứ khi hoàn thành mà một phần diện tích vẫn bị ngập thì người dân khó tin tưởng dự án. Dự án cần phải có tính đồng bộ và kết nối với dự án chống ngập mà TP đang triển khai”, ông Khoa nói.

Bí thư Đinh La Thăng cho hay đây là dự án lớn, trọng điểm và có tính phức tạp về kỹ thuật, do đó, ít nhất mỗi tháng Phó chủ tịch Lê Văn Khoa phải họp giao ban một lần để rà soát tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời TP cần tạo mọi điều kiện giải ngân cho chủ đầu tư bảo đảm nguồn vốn thực hiện dự án.

“Khi đã hoàn thành dự án thì chủ đầu tư không được viện một lý do khách quan nào để đổ lỗi nếu không hiệu quả”, ông Thăng nhấn mạnh.

Kết nối bí thư phường gặp lãnh đạo trung tâm chống ngập

Trong buổi thị sát, Bí thư Đinh La Thăng chủ động gọi điện cho ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư Đảng ủy P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân tới gặp ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM.

Trước đó, tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với các bí thư phường, xã, thị trấn ở TP.HCM vào ngày 3.2, ông Sử bức xúc là Q.Bình Tân có tới 20 điểm ngập mà chưa bao giờ thấy lãnh đạo trung tâm chống ngập xuống quận, phường làm việc.

Tại buổi gặp gỡ, ông Công “giải trình” ở Q.Bình Tân, trung tâm chống ngập chỉ phụ trách chống ngập ở đường Nguyễn Thị Tú, còn ở các con đường, hẻm khác được phân cấp cho quận. Ông Công cho hay bản thân nhiều lần xuống Bình Tân làm việc và khẳng định đường Nguyễn Thị Tú không ngập nước.

Ông Thăng bày tỏ việc gặp gỡ giữa lãnh đạo trung tâm chống ngập và bí thư phường là để hai bên hiểu nhau hơn. Từ đây các bên rà soát lại nhiệm vụ chống ngập nào thuộc TP, quận, huyện hay phường xã để từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

“Hôm qua, tôi gặp các bí thư phường xã là để triển khai công việc đầu năm chứ không phải gặp để chúc tết”, ông Thăng khẳng định.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.