Ông Đinh La Thăng được áp giải đến tòa từ sáng sớm

Trần Cường
Trần Cường
22/01/2021 08:22 GMT+7

Từ sáng sớm, ông Đinh La Thăng cùng đồng phạm gây thiệt hại 543 tỉ đồng trong vụ dự án Ethanol Phú Thọ “đắp chiếu” được áp giải tới phòng xét xử.

Sáng nay, 22.1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên sơ thẩm, xét xử bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), cùng đồng phạm về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại dự án Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ (Ethanol Phú Thọ), gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.

Ông Đinh La Thăng lại hầu tòa vì liên quan đến vụ Ethanol Phú Thọ

Khoảng 7 giờ, các bị cáo được áp giải tới phiên tòa bằng xe chuyên dụng

Ảnh Trần Cường

Ngoài ra, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí, và Đỗ Văn Hồng, cựu Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Đào Viên, bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, khi tạm ứng 25 tỉ đồng trái quy định để mua lô đất 3.400 m2 tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Mọi công tác bảo vệ an ninh phiên tòa được triển khai từ sáng sớm

Ảnh Trần Cường

Từ sáng sớm, lực lượng an ninh được huy động để bảo vệ an ninh phiên xét xử. Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm được áp giải bằng xe chuyên dụng đến tòa. Các bị cáo đều được đeo khẩu trang để đảm bảo phòng, chống dịch.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh

Ảnh Trần Cường

Theo cáo trạng, năm 2009, Công ty CP hóa dầu nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) quyết định đầu tư dự án Ethanol Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 1.317 tỉ đồng, công suất 100.000 m3/năm.
Ông Đinh La Thăng khi đó với vai trò Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học (PVN), có chủ trương giao thầu cho các đơn vị trong nội bộ PVN, trong một cuộc họp đã có chỉ đạo “đối với các công trình chuyên ngành đặc thù và các công trình có yêu cầu đặc biệt trong ngành dầu khí được ưu tiên giao thầu cho Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC)”.

Bị cáo Đinh La Thăng

Ảnh Trần Cường

Từ chủ trương này, dù PVC, sau đó là liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T, năm lần bảy lượt không đáp ứng được các điều kiện về năng lực kỹ thuật, năng lực tư vấn thiết kế, kinh nghiệm… nhưng vẫn được chỉ định thầu thực hiện gói thầu EPC của dự án, dẫn đến dự án không thể hoàn thành, phải dừng thi công năm 2013, gây thiệt hại hơn 543 tỉ đồng.

Các bị cáo được dẫn giải đến từ sáng sớm, trước khi diễn ra phiên tòa hàng chục phút

Ảnh Trần Cường

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC), Phạm Xuân Diệu, Nguyễn Ngọc Dũng, Đỗ Văn Quang, là những lãnh đạo chủ chốt của PVC; Vũ Thanh Hà, với vai trò Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc PVB, cùng các thành viên tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu gói thầu TK05 biết rõ liên danh nhà thầu không đủ năng lực, nhưng vẫn cố ý làm trái các quy định để hoàn thành chỉ định thầu cho liên danh trên.

Lực lượng chức năng dẫn giải các bị cáo lên phòng xử

Ảnh Trần Cường

Ông Đinh La Thăng cũng bị cáo buộc đã ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận, chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T, phạm vào tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 224 bộ luật Hình sự 2015.

Các bị cáo trong vụ án

Ảnh Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.