Ông Đinh La Thăng: Chỉ quan hệ thuần túy xã hội với Út 'trọc'?

Phan Thương
Phan Thương
17/12/2020 07:07 GMT+7

'Giữa bị cáo và Hệ (Đinh Ngọc Hệ - PV) không có quan hệ gì về dòng họ, hay kinh tế chính trị. Chỉ quan hệ thuần túy xã hội. Có quen biết nhưng ở mức độ bình thường, như mọi người', ông Đinh La Thăng khai tại tòa.

Ngày 16.12, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng (60 tuổi, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8.2011 - 2.2016) và 19 bị cáo khác sai phạm khi thực hiện dự án mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, bước vào ngày thứ 3.

Ông Đinh La Thăng và Út “trọc” lại hầu tòa vì sai phạm tại dự án cao tốc

Thẩm vấn bị cáo Đinh La Thăng về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ (49 tuổi, Út “trọc”), HĐXX đặt câu hỏi: bị cáo có tác động cấp dưới để Công ty Yên Khánh của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc hay không? Bị cáo Đinh La Thăng đáp: “Giữa bị cáo và Hệ không có quan hệ gì về dòng họ, hay kinh tế chính trị. Chỉ quan hệ thuần túy xã hội. Có quen biết nhưng ở mức độ bình thường, như mọi người”.
Bị cáo phủ nhận cáo trạng cáo buộc ông vì mối quan hệ này nọ để tác động cho Hệ tiếp cận dự án là mang tính suy diễn, quy chụp, rồi từ đó quy trách nhiệm cho ông là hoàn toàn sai sự thật.
Về các hành vi phạm tội theo cáo trạng truy tố, bị cáo Đinh La Thăng trình bày: “Cáo trạng của Viện kiểm sát (VKS) nêu 6 nội dung sai phạm liên quan đến tôi nhưng chỉ có một nội dung đúng một phần, 5 nội dung không đúng”.
Cụ thể, ông Thăng nêu cáo trạng đúng một phần, khi đề cập ông là người đứng đầu Bộ GTVT, phải chịu trách về toàn bộ các hoạt động của ngành. Song theo ông Thăng, đúng một phần, tức ông sẽ chịu trách nhiệm về mặt chính trị, hành chính, nhưng nay bắt ông chịu trách nhiệm luôn về hình sự là không đúng. “Chẳng hạn, để tai nạn giao thông (TNGT) tăng, thì trách nhiệm của Bộ GTVT là trước Quốc hội, Chính phủ. Nhưng một vụ TNGT cụ thể xảy ra thì không thể quy trách nhiệm hình sự cho tôi được”, ông Thăng lý giải.
Còn 5 nội dung không đúng, theo ông Thăng, thứ nhất, đó là “quy cho tôi vai trò trách nhiệm là chỉ đạo xuyên suốt”. Theo ông Thăng, cả dự án ông chỉ ký 2 văn bản và chỉ đạo 1 văn bản thì không thể gọi là chỉ đạo xuyên suốt. Hơn nữa, thời ông làm bộ trưởng có 6 thứ trưởng và được phân công nhiệm vụ cụ thể, phụ trách theo từng lĩnh vực và các dự án cụ thể. Vì vậy, thứ trưởng chuyên trách là người chỉ đạo xuyên suốt, không phải ông.
4 nội dung không đúng còn lại, ông Đinh La Thăng trình bày ông không giao dự án cho Tổng công ty Cửu Long mà thứ trưởng giao; không tác động cấp dưới để công ty của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá; 725 tỉ đồng được coi là gây thất thoát, ông không phải là người chịu trách nhiệm vì đây là hành vi gian dối trốn doanh thu; dự án bán quyền thu phí cao tốc, đây là dự án đấu giá nhưng cáo trạng cho rằng ông vi phạm thông tư hướng dẫn về đấu thầu là không phù hợp.
Trái ngược với ông Thăng, tại tòa, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thì thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, trình bày: “Bị cáo thấy xót xa. Bản thân bị cáo được giao nhiệm vụ nhưng thiếu sự rà soát để xảy ra hậu quả. Bị cáo thấy rõ trách nhiệm, thiếu sót của mình”; 5 thuộc cấp còn lại của Bộ GTVT cũng thừa nhận hành vi phạm tội.
Hôm nay, 17.12, luật sư sẽ thẩm vấn các bị cáo.

Ông Thăng chủ động gọi điện cấp dưới nói về Út “trọc”

Trong phần thẩm vấn của VKS, bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long - thuộc Bộ GTVT) khai rằng ông Đinh La Thăng từng gọi cho Minh để giới thiệu Đinh Ngọc Hệ. Sau cuộc gọi của ông Thăng thì ông Minh nhận được điện thoại của một người xưng bên Công ty Thái Sơn và hẹn làm việc. “Sau đó bị cáo tiếp tục nhận được điện thoại của ông Thăng yêu cầu bị cáo bố trí làm việc với người Công ty Thái Sơn”, bị cáo Minh trình bày với VKS.
Ngoài ra, bị cáo Dương Thị Trâm Anh (nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) khai rằng từng gặp Út “trọc” trong tiệc sinh nhật ông Thăng vào năm 2013. VKS cũng đưa ra chứng cứ là từ tháng 11 - 12.2013, giữa ông Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ có 22 cuộc gọi với dung lượng đặc biệt. Ông Đinh La Thăng trả lời: “Có người tôi gọi hàng trăm cuộc, quan trọng các cuộc gọi ấy không có gì vi phạm pháp luật cả…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.