Ông Đinh La Thăng: 'Cáo trạng đúng 1 phần, sai 5 phần'

Phan Thương
Phan Thương
16/12/2020 13:16 GMT+7

Tại tòa, ông Đinh La Thăng trình bày rằng cáo trạng đang suy diễn, quy chụp để quy trách nhiệm cho ông.

Sáng nay (16.12), trong ngày thứ 3 xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng và 19 bị cáo khác, chủ tọa đã thẩm vấn ông Đinh La Thăng và 6 bị cáo liên quan đến cáo buộc “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” dẫn đến gây thất thoát hơn 725 tỉ đồng tiền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Tại tòa, trước những câu hỏi của chủ tọa về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ, tác động cấp dưới để Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc, ông Đinh La Thăng trả lời: “Giữa bị cáo và Hệ không có mối quan quan hệ gì về dòng họ, hay kinh tế chính trị, chỉ quan hệ thuần túy xã hội. Có quen biết nhưng ở mức độ bình thường, như mọi người”.
Về Công ty Yên Khánh, ông Đinh La Thăng cũng trả lời: “Khi đi cao tốc thấy đề Công ty Yên Khánh thì tôi mới biết Công ty Yên Khánh mua quyền thu phí đó”.

Ông Đinh La Thăng và Út “trọc” lại hầu tòa vì sai phạm tại dự án cao tốc

Thay đổi lời khai sau khi CQĐT đưa danh sách cuộc gọi !?

Về cáo buộc gọi điện cho bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng giám đốc Công ty Cửu Long), ông Đinh La Thăng khẳng định có gọi nhưng là cuộc gọi giữa cấp trên cấp dưới, không phải là để giới thiệu.
Tuy nhiên, khi được HĐXX chất vấn rằng bị cáo Minh có khai rằng ông Thăng gọi điện cho Minh để giới thiệu công ty của Đinh Ngọc Hệ. Ông Đinh La Thăng xin HĐXX được trình bày cụ thể.
Ông Đinh La Thăng trình bày rằng: “Tại các bản khai trong hồ sơ và tại phiên tòa, bị cáo Minh và Hệ đều khẳng định tôi không giới thiệu Hệ hay Công ty Yên Khánh tiếp cận và tham gia dự án bán quyền thu phí cao tốc; như anh Minh khai tại tòa, tháng 8.2012 thì Tổng công ty Cửu Long mới được giao dự án thì không lý gì tháng 2.2012 tôi đã gọi điện cho anh Minh để nói về dự án cả; dự án này là đến 10.2013 vẫn là dự án thuộc Bộ GTVT quản lý và Bộ ra quyết định thành lập hội đồng (HĐ) bán đấu giá. Như vậy toàn quyền về dự án là Bộ GTVT và thành viên HĐ bán đấu giá là 7 người, trong đó anh Minh chỉ là một thành viên. Và như anh Minh khai, anh Minh cũng không có vai trò gì. Vì vậy, không có lý do gì để gọi cho anh Minh cả”.

Ông Đinh La Thăng phủ nhận việc giới thiệu Út "trọc" tiếp cận dự án mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Ảnh: NGỌC DƯƠNG

“Tôi khẳng định cáo trạng đề cập tôi vì mối quan hệ với người này người kia mà làm việc nọ việc kia là không đúng. Cáo buộc này mang tính suy diễn, quy chụp. Để từ đó quy trách nhiệm cho tôi là hoàn toàn sai sự thật, không đúng”, ông Đinh La Thăng trình bày tại tòa.
Tại tòa, ông Thăng nói trong quá trình điều tra "anh Minh từng khai tháng 4.2012, tôi có gọi điện cho anh Minh về nội dung giới thiệu Công ty Thái Sơn này kia, nhưng đến tháng 8.2012, trong phiên đối chất, anh Minh thay đổi lời khai rằng tháng 2.2012, như theo cáo trạng đề cập. Theo tôi được biết, là sau khi có danh sách điện thoại CQĐT cho xem thì anh Minh mới đổi thời khai. Vì tháng 4 không có cuộc gọi nào cả. Tôi xin lỗi anh Minh, tôi không có ý gì xúc phạm anh Minh cả nhưng thực tiễn như vậy nên tôi xin diễn giải ra. Một vấn đề nữa là anh Minh nói anh Út (tức Đinh Ngọc Hệ - PV) mang rượu đến sau khi cuộc gọi. Thì hôm qua, cả Út và Minh đều khai là đến Công ty Cửu Long trước phiên đấu giá. Và Út khai biết về dự án sau khi đài truyền hình đăng thông tin về dự án là hoàn toàn logic”.

“Cáo trạng chỉ đúng 1 phần, sai 5 phần”

Đó là khẳng định của ông Đinh La Thăng khi được chủ tọa về về nội dung cáo trạng đã truy tố ông.
Theo ông Thăng trình bày, cáo trạng đúng một phần, khi đề cập ông là Bộ trưởng, người đứng đầu Bộ GTVT, phải chịu trách về toàn bộ các hoạt động của ngành. "Nhưng chỉ đúng một phần là tôi chịu trách nhiệm về mặt chính trị, hành chính nhưng nói tôi chịu trách nhiệm luôn về hình sự thì tôi không chịu trách nhiệm. Chẳng hạn, để tai nạn giao thông tăng thì trách nhiệm của Bộ GTVT là trước Quốc hội, chính phủ. Nhưng một vụ tai nạn giao thông cụ thể xảy ra thì không thể quy trách nhiệm hình sự cho tôi được”, bị cáo Đinh La Thăng trình bày.

Đại diện phía VKS tại phiên tòa sáng 16.12

Ảnh: Ngọc Dương

Theo ông Đinh La Thăng: “Quy cho tôi vai trò trách nhiệm là chỉ đạo xuyên suốt là không đúng”. Theo ông Thăng, cả dự án ông chỉ ký 2 văn bản và chỉ đạo 1 văn bản thì không thể gọi là chỉ đạo xuyên suốt.
“Tháng 8.2011, tôi ký 1 văn bản trình thủ tướng về việc đồng ý tiếp nhận lại dự án sau khi Công ty CP BIDV trả lại, không tiếp tục đầu tư; tháng 10.2013, tôi mới ký tiếp QĐ thành lập hội đồng bán đấu giá; còn một cái chỉ đạo là đến tháng 6.2015, anh Thể (Nguyễn Văn Thể - thời điểm đó là Thứ trưởng Bộ GTVT, nay là Bộ trưởng Bộ GTVT) có trình tôi văn bản về việc chậm thanh toán của Công ty Yên Khánh. Và tôi bút phê ngay trong đó, đề nghị anh Thể chỉ đạo các bên làm đúng theo hợp đồng đã ký, đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của chủ đầu tư và các đơn vị cơ quan liên quan”, ông Đinh La Thăng nói tại tòa.
Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm vẫn đang tiếp tục phần thẩm vấn. 

Ông Đinh La Thăng nói gì về "5 phần sai" của cáo trạng?

Theo ông Đinh La Thăng, thứ 1, Bộ GTVT có nhiều dự án và thời ông Thăng làm Bộ trưởng có 6 thứ trưởng và được phân công nhiệm vụ cụ thể, phụ trách theo từng lĩnh vực và các dự án cụ thể. Vì vậy, thứ trưởng chuyên trách là người chỉ đạo xuyên suốt, không phải ông.
Thứ 2, về trách nhiệm phân công nhiệm vụ, ông Thăng trình bày không phân công trực tiếp bất kỳ một thứ trưởng nào mà căn cứ lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công thì các thứ trưởng cứ thực hiện. “Tôi không gọi anh Trường lên bảo là anh tiếp nhận lại dự án này. Còn cáo trạng nói tôi giao cho dự án cho Tổng công ty Cửu Long là không đúng. Tôi không giao, mà thứ trưởng giao”.
Thứ 3, về mối quan hệ, ông Thăng khẳng định "tôi không tác động".
Thứ 4, về số tiền 725 tỉ đồng, ôngThăng nói "đây là thuộc 1 vụ án khác, tôi không thể chịu trách nhiệm vì đây là hành vi gian dối để trốn doanh thu".
Thứ 5, theo ông Thăng, đây là dự án đấu giá, vì vậy việc triển khai phải dựa vào các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, không thể lấy quy định về đấu thầu vào dự án này. "Vì vậy cáo trạng hành vi của tôi và các bị cáo thuộc Bộ GTVT là vi phạm thông tư hướng dẫn về đấu thầu là không đúng", ông Đinh La Thăng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.