Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

05/01/2017 08:52 GMT+7

Đó là mục tiêu được ưu tiên đầu tiên tại Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 vừa được Chính phủ ban hành.

Để làm được điều này, Chính phủ yêu cầu các bộ: KH-ĐT, Tài chính, Công thương, Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến tình hình để chủ động có giải pháp ứng phó kịp thời; kịp thời đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng các chủ trương điều hành ứng phó với diễn biến mới của tình hình thế giới và trong nước.
Ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ chủ trì trong việc điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và hoạt động ngân hàng hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, điều chỉnh cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên. Bộ Tài chính cần thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ và chủ động phối hợp đồng bộ với chính sách tiền tệ, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.
Chính phủ cũng đặt mục tiêu nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Theo đó, nghị quyết yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì xây dựng, hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng phát triển trong một số ngành, lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh. Bộ KH-CN chủ động nghiên cứu về cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tác động đến phát triển kinh tế nước ta và đề xuất cơ chế, chính sách tận dụng tối đa cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, báo cáo Thủ tướng trong quý 1/2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.