Oan sai 5 năm, bồi thường hơn 1,1 tỉ đồng

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
08/05/2019 11:05 GMT+7

Bị khởi tố, bắt giam 5 năm, sau 35 năm kêu oan cho cha mình, gia đình ông Bùi Mạnh Hòa vừa được TAND tỉnh Bạc Liêu bồi thường oan sai hơn 1,1 tỉ đồng.

Sáng 8.5, ông Bùi Mạnh Hòa (43 tuổi, ở P.1, TP.Bạc Liêu, Bạc Liêu), cho biết TAND tỉnh Bạc Liêu vừa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự theo đơn khởi kiện của ông yêu cầu TAND tỉnh bồi thường oan sai cho cha mình bị khởi tố, bắt giam 5 năm.
Theo ông Hòa, vụ việc đã xảy ra 35 năm, ông yêu cầu TAND tỉnh có trách nhiệm bồi thường cho các khoản bị ảnh hưởng với tổng số tiền gần 9,6 tỉ đồng, nhưng chiều ngày 7.5, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm chỉ chấp nhận bồi thường hơn 1,1 tỉ đồng. Ông Hải cho biết sẽ kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường.
Theo hồ sơ vụ việc, năm 1983, ông Bùi Duy Hải (78 tuổi, cha ruột ông Hải, đã mất) là kỹ sư, Trưởng phòng tổng hợp kiêm chủ tài khoản của đơn vị Ban quản lý ruộng đất tỉnh Minh Hải cũ. Thời điểm này, ông Hải có trách nhiệm thống kê lại ruộng đất và có phương án khoán sản phẩm.
Đến năm 1984, ông Hải bất ngờ bị bắt tạm giam hai lần với tổng thời gian gần 5 năm. Đến tháng 9.1989, ông Hải bị TAND tỉnh Minh Hải cũ xét xử, tuyên phạt 18 tháng tù về 3 tội: “Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa, thiếu tinh thần trách nhiệm và vu khống”. Sau khi bản án của TAND tỉnh Minh Hải tuyên, ông Hải đã làm đơn kháng cáo đến TAND tối cao tại TP.HCM.
Đến tháng 10.1989, TAND tối cao tại TPHCM tuyên hủy toàn bộ quyết định của TAND tỉnh Minh Hải, tuyên ông Hải không phạm 3 tội trên.
Sau khi ông Hải được tuyên không phạm tội, ông Hải đã viết đơn gửi các cơ quan yêu cầu sớm giải quyết việc bồi thường oan sai. Tuy nhiên đến năm 1991, ông Hải qua đời do bệnh nặng. Sau khi ông Hải chết, ông Hòa tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan tố tụng địa phương và T.Ư yêu cầu bồi thường cho cha mình. Sau khi mỏi mòn chờ đợi gần 35 năm, kể từ khi cha mình bị bắt và được giải oan, gia đình ông Hòa phải chờ đợi để được bồi thường.
Đến tháng 10.2018, ông Hòa làm đơn khởi kiện TAND tỉnh Bạc Liêu, đòi bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước gồm: Bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, thiệt hại về tinh thần (tổn hại tinh thần trong thời gian bị tạm giam, tổn thất về tình thần cho mẹ, vợ và con ông Hải), chi phí mai táng cho người bị thiệt hại chết, chi phí gửi đơn thư, khiếu nại, chi phí ăn, ở và đi lại, thăm nuôi. Đồng thời, yêu cầu TAND tỉnh Bạc Liêu xin lỗi công khai theo quy định của pháp luật. Tổng cộng với tiền yêu cầu bồi thường gần 9,6 ti đồng.
Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, ông Hòa không chứng minh được một số giấy tờ có liên quan đến các nội dung mà ông yêu cầu bồi thường cho HĐXX nên TAND tỉnh Bạc Liêu chấp nhận một phần yêu cầu, thống nhất bồi thường oan sai hơn 1,1 tỉ đồng. Đồng thời, TAND tỉnh Bạc Liêu cũng chấp nhận đăng báo xin lỗi và công khai xin lỗi gia đình ông Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.