Ô nhiễm mùi - Bài 2: Người dân chịu hết xiết !

29/07/2009 00:07 GMT+7

Chịu hết xiết do môi trường sống bị ô nhiễm, nhiều hộ dân tại các địa phương đã tự kéo đến gây áp lực buộc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải chấm dứt việc thải mùi hôi thối vào khu dân cư... Nghe đọc bài

Bỏ qua kết luận thanh tra

Sau khi bãi rác Trảng Dài (TP Biên Hòa) bị ghi vào danh sách những bãi rác gây ô nhiễm "đứng đầu" cả nước, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo thực hiện ngay việc xử lý, khống chế ô nhiễm từ rác, đồng thời tiến hành xây dựng bãi chôn rác hợp vệ sinh để giảm thiểu khí thải, mùi hôi... Thế nhưng, người dân P.Trảng Dài chưa kịp mừng thì Nhà máy xử lý rác Vũ Nhật Hồng (nay là Công ty CP Môi trường Đồng Xanh) mọc lên gây ô nhiễm còn nghiêm trọng hơn. "Nhà máy đi vào hoạt động tháng 4.2008, thì 2 tháng sau chúng tôi phải làm đơn kêu cứu vì mùi hôi nồng nặc bốc lên từ những đống rác đen ngòm chưa kịp xử lý. Rất nhiều người bị bệnh về đường hô hấp", ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân tổ 10, KP3, P.Trảng Dài bức xúc. Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) đã vào cuộc và kết luận: "Mùi hôi do quá trình phân hủy của rác tươi, toàn bộ dây chuyền xử lý đặt trong không gian hở, khu vực tập trung nước thải chưa được xử lý nên bốc mùi...".

Sau khi có kết luận thanh tra, tình trạng ô nhiễm vẫn không được xử lý dẫn đến việc người dân nhiều lần chặn xe, không cho chở rác vào nhà máy. Đỉnh điểm, từ tối 23 - 26.4, hơn 100 người đã bao vây, chặn trước cổng Công ty Đồng Xanh buộc các ngành chức năng phải vào cuộc...

Không chỉ Trảng Dài, tình trạng sống chung với ô nhiễm từ bãi rác cũng xảy ra ở nhiều khu dân cư khác ở Đồng Nai. Từ ngã ba Trị An đi vào khoảng 5 km, một bãi rác nằm trong vườn tràm bốc mùi hôi thối hết sức khó chịu. Một chị bán cà phê đầu đường kể: "Trời nắng cũng như mưa, nước rỉ rác bốc mùi kinh khủng. Ai đi ngang vùng này đều phải bịt mũi". Chạy thêm khoảng 1 km là một bãi rác khác đang tồn tại gần trường học Sông Mây. Theo Sở TN-MT Đồng Nai, tại xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) có 2 bãi rác "lậu" do ông Nguyễn Tư Hiệp làm chủ, 1 bãi nằm trong khu vực trường học Sông Mây đang tồn trữ 10 tấn rác thải sinh hoạt và bãi rác khác nằm tại tổ 1 đang lưu trữ 20 tấn rác. Ngoài ra còn một bãi rác vừa mới phát hiện nằm giáp ranh với xã Tân An, đang chứa khoảng 100 tấn rác sinh hoạt. Còn theo ông Hoàng Văn Thống, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT Đồng Nai, ngoài 3 bãi rác trên, hiện còn tồn tại 5 bãi rác trong "quy hoạch" cũng đang gây ô nhiễm trầm trọng. "Tất cả những bãi rác này đang xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt, đều không đúng phương pháp nên đang gây ô nhiễm", ông Thống nói và cho biết, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã trình UBND tỉnh quy hoạch 6 dự án đầu tư xử lý rác sinh hoạt, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà máy nào khởi động.

Người dân phản đối trước cổng Công ty men Maury La Ngà - ảnh: H.Tuấn

Dân đòi đóng cửa nhà máy

Nhiều năm nay, những hộ dân ở khu vực hẻm 78 Hoàng Văn Hợp, P.An Lạc A, Q.Bình Tân, TP.HCM đã có nhiều đơn thư gửi khắp các cấp chính quyền nhờ can thiệp. Theo đó, Cơ sở nhựa Ích Thành (địa chỉ 27, đường số 1 và 78/20 Hoàng Văn Hợp, P.An Lạc A, Q.Bình Tân) gây mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sự việc kéo dài nhiều năm không được giải quyết rốt ráo, dẫn đến mâu thuẫn gay gắt giữa cơ sở và những người dân xung quanh. Một số người dân cho biết: "Đến nay cơ sở này đã xây tường bao quanh, mùi hôi tuy đã hạn chế so với trước nhưng vẫn còn. Vấn đề là những cơ sở như thế này cần phải di dời ra khỏi khu dân cư để bảo đảm cuộc sống cho người dân".

Căng thẳng hơn, là việc hàng trăm người dân tụ tập nhiều ngày trước cổng xưởng Kim Hưng (gia công gỗ) tại KP2, P.Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương để phản đối tình trạng mùi sơn rất khó chịu từ xưởng bốc ra làm ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh. Một người dân cho biết việc họ bị ảnh hưởng của mùi sơn, nhất là từ 18-20 giờ hằng ngày, đã diễn ra khoảng 5 năm nay. Họ đã nhiều lần gửi đơn tới P.Phú Thọ nhưng tình trạng trên chưa được giải quyết. Được biết, xưởng Kim Hưng hoạt động tại địa điểm trên đã được hơn 10 năm.

Tương tự, gần đây liên tục cả trăm người dân tụ tập trước cổng Công ty men thực phẩm Maury La Ngà để phản đối đơn vị này gây ô nhiễm trong thời gian dài khiến người dân phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc suốt từ sáng đến tối. Nhiều người dân còn treo cả biểu ngữ đòi đóng cửa nhà máy. Xung quanh nhà máy, người dân địa phương gọi là "xóm thối" do phải hứng chịu mùi hôi thối hàng chục năm qua, khiến nhiều người, nhất là trẻ em hay bị đau ốm. Ông Đinh Văn Kháng cho biết cùng vợ con đến lập nghiệp ở ấp 4, gần nhà máy, hơn 20 năm qua. Những năm đầu khi Công ty Maury VN xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, gia đình ông cũng như hàng trăm người khác trong khu vực chẳng còn cách nào khác là phải đeo khẩu trang suốt ngày. Đến khi nhà máy xử lý nước thải đi vào hoạt động, thì vợ và 4 người con ông Kháng buộc phải di tản đi nơi khác... Yêu cầu người dân đưa ra là hoặc doanh nghiệp phải triệt để khắc phục ô nhiễm, hoặc đóng cửa nhà máy.

Lê Nga – Minh Nam – Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.