Ô nhiễm không khí tại Việt Nam gây thiệt hại từ 10,8 - 13,2 tỉ USD

14/01/2020 12:07 GMT+7

Ô nhiễm không khí tại Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người mà gây ra thiệt hại về kinh tế từ 10,8 - 13,2 tỉ USD.

Đó là thông tin PGS-TS Đinh Đức Trường, Trưởng Khoa môi trường, Biến đổi khí hậu và Đô thị, ĐH Kinh tế Quốc dân, chia sẻ tại toạ đàm đối thoại chính sách "Tổn thất kinh tế của ô nhiễm không khí và các chính sách giảm thiểu ô nhiễm, do Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức tại Hà Nội trong 14.1".
Cũng PGS-TS Đinh Đức Trường, nghiên cứu về tổn thất, thiệt hại kinh tế từ ô nhiễm không khí được Đại học Kinh tế quốc dân theo đuổi trong gần 10 năm nay. Các thông tin liên tục được cập nhật và đến nay các số liệu, kết quả nghiên cứu tương đối hoàn thiện.
Cụ thể, công trình nghiên cứu dựa trên phương pháp mô hình đánh giá ngẫu nhiên nhĩ phân để lượng giá thiệt hại này, một trong loại lượng giá phi thị trường. Phương pháp này hiện cũng được sử dụng tại Mỹ để lượng hoá thiệt hại ô nhiễm không khí để tính chi phí đền bù.
Cụ thể về cách tính của Việt Nam, PGS-TS Đinh Đức Trường, lượng giá thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí tại Việt Nam đo theo chi phí phúc lợi xã hội, mức độ sẵn sàng chi trả của người dân để giảm rủi ro chết do ô nhiễm không khí thông qua rất nhiều cuộc điều tra khác nhau. “Theo cách tính này và theo thời giá 2018, ô nhiễm không khí tại Việt Nam gây ra tổn thất, thiệt hại về kinh tế rơi vào khoảng 10,8 - 13,2 tỉ USD”, PGS-TS Trường nói.
Cũng tại tọa đàm, PSG-TS Đinh Đức Trường cho biết, Trung tâm Luật và Chính sách môi trường, Đại học Yale (Mỹ) hàng năm đều đưa ra chỉ số EPI đây là chỉ số tổng hợp để đánh giá vị trí về chất lượng môi trường của các nước trên thế giới. Chỉ số này EPI công bố hàng năm để xếp hạng các quốc gia trên thế giới.
Theo công bố năm 2018, Việt Nam có chỉ số EPI xếp thứ 132/180. Trước đó năm 2012, chỉ số EPI của VN xếp 79/132; năm 2016 là 131/178 quốc gia.
Cũng theo PGS-TS Trường, trong chỉ số EPI gồm 10 chỉ số thành phần được xếp thành 2 nhóm, nhóm thứ nhất là sức khoẻ môi trường và nhóm thứ hai là chỉ số bền vững của hệ sinh thái. Đây là những chỉ số liên quan đến ô nhiễm không khí là chất lượng của môi trường không khí và mức độ ô nhiễm không khí. Nếu xếp hạng ở các chỉ số liên quan đến ô nhiễm không khí thuộc hai nhóm chỉ số này thì năm 2018 Việt Nam đang xếp ở 159 - 161 trên thế giới.
“Các chỉ số này cho thấy, nếu so sánh với chính chúng ta thì chất lượng môi trường không khí Việt Nam đang tụt hậu và nếu so sánh với thế giới thì Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có thứ bậc thấp về chất lượng môi trường không khí”, PGS-TS Trường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.