Ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đang lây lan với tốc độ 'chóng mặt'

07/05/2021 17:08 GMT+7

Theo thống kê của Thanh Niên , từ ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (xã Kim Chung, H.Đông Anh, Hà Nội) đã có tới 80 ca bệnh liên quan, tại 6 tỉnh, thành phố.

Bệnh viện K Tân Triều (H.Thanh Trì, Hà Nội) cũng trở thành một ổ dịch cộng đồng tại bệnh viện có nguồn gốc từ ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư với 10 ca bệnh tại đây. 
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã trở thành ổ dịch cộng đồng lớn nhất trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam (kể từ 27.4) với tốc độ lây lan rất nhanh; và đáng nói là hiện vẫn chưa rõ nguồn lây bệnh của ổ dịch này.

Chiều 7.5: Thêm 46 ca Covid-19 với hơn 40 ca lây nhiễm cộng đồng

Đã ghi nhận 80 ca bệnh

Chiều tối 5.5, Bộ Y tế công bố 14 bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư - cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 lớn nhất nước - gồm (1 bác sĩ, 4 người nhà và 9 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện). Tới sáng 6.5, Bộ Y tế tiếp tục công bố thêm 8 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, đều là các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện này.
Cuối ngày 6.5, Bộ Y tế công bố thêm 16 ca bệnh Covid-19 được ghi nhận tại bệnh viện này; trong đó, có 1 nhân viên y tế, 13 người nhà và 2 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.
Đáng nói, ngoài ca bệnh nói trên, từ ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, liên tiếp nhiều địa phương ghi nhận các ca bệnh Covid-19 liên quan. Cụ thể, tới cuối ngày 6.5, Hà Nội ghi nhận 4 ca, Thái Bình 5 ca, Bắc Ninh 12 ca, Hưng Yên 2 ca, Vĩnh Phúc 2 ca, Lạng Sơn 1 ca. Tổng cộng là 26 ca.

Bệnh viện K Tân Triều đã ghi nhận 10 ca bệnh liên quan tới ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Bệnh viện này cũng đã bị phong tỏa.

Ảnh Trần Cường

Tới ngày 7.5, Bệnh viện K Tân Triều đã ghi nhận thêm 10 ca bệnh; Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca bệnh; Phú Thọ ghi nhận 1 ca bệnh; Bắc Ninh ghi nhận thêm 3 ca bệnh liên quan tới ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư. Số ghi nhận cho tới hiện tại là 16 bệnh nhân.
Tới nay, Bệnh viện K đã phong tỏa, "nội bất xuất, ngoại bất nhập" để tiến hành phòng, chống dịch Covi-19. Đây là cơ sở y tế thứ 2 bị phong tỏa tính từ ngày 29.4 tới nay.

Phun khử khuấn Bệnh viện K - “điểm nóng” Covid-19 phức tạp ở Hà Nội

Lây lan nhanh "chóng mặt"

So với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cách đây hơn 1 năm trước (cuối tháng 3.2020), tốc độ phát hiện các ca bệnh mới tại ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cao hơn gấp nhiều lần.
Ổ dịch tại Bạch Mai được phát hiện vào ngày 20.3.2020, khi Bộ Y tế công bố 2 bệnh nhân Covid-19 thứ 86 và 87 là 2 nữ điều dưỡng bệnh viện này. Cho tới ngày 16.4.2020, khi không còn ghi nhận thêm thêm các ca lây nhiễm cộng đồng tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, H.Mê Linh, Hà Nội (ổ dịch cộng đồng được cho là có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai), cả nước chỉ ghi nhận 58 ca bệnh liên quan tới ổ dịch Bạch Mai. Trong 28 ngày bùng phát của ổ dịch (gồm cả ổ dịch tại Hạ Lôi), trung bình, mỗi ngày có 2 ca bệnh được ghi nhận.
Trong khi đó, chỉ sau 2 ngày kể từ khi phát hiện những ca bệnh đầu tiên (5 - 7.5), ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã ghi nhận tới 63 ca bệnh (ngày 5.5 có 14 ca, ngày 6.6 có 49 ca) vượt qua số ca bệnh ghi nhận trong 1 tháng từ ổ dịch Bạch Mai. Trung bình, mỗi ngày có thêm trên 30 ca bệnh.
Bên cạnh đó, khác với ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, nơi các ca bệnh chủ yếu được phát hiện trong phạm vi của bệnh viện, số lượng ca bệnh được phát hiện bên ngoài Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư nhiều hơn hẳn về số lượng cũng như phạm vi lây lan.
Tới nay, tổng cộng đã có 41 ca bệnh tại 6 tỉnh, thành phố và 1 cơ sở y tế khác. Trong số này, chủ yếu là bệnh nhân và người nhà từng thăm khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư song có lịch sử dịch tễ rất phức tạp, tạo ra nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng tại các địa phương trong những ngày tới.

Ổ dịch Covid-19 BV Bệnh nhiệt đới Trung ương lây lan với tốc độ chóng mặt

Chưa xác định chính xác nguồn lây

Tốc độ và nguy cơ tiềm ẩn của ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư có thể là lý do khiến ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, quyết định cách ly y tế cả 2 cơ sở của bệnh viện từ 8 giờ sáng 5.5, trước thời điểm Bộ Y tế công bố 14 ca bệnh đầu tiên tại bệnh viện.

Tiêu độc, khử trùng tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (H.Thanh Trì, Hà Nội)

Ảnh Trần Cường

Tới chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, thời gian cách ly từ 8 giờ ngày 5.5 đến hết 19.5.
Trong thời gian này, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị các ca bệnh mới dương tính với SARS-CoV-2. Vào năm ngoái, tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện này chỉ bị phong tỏa vào ngày 28.3.2020 (8 ngày sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên) khi đã ghi nhận 12 ca bệnh liên quan.
Tương tự cách xử lý đối với ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai hồi năm ngoái, Bộ Y tế giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh rà soát, lập danh sách các bệnh nhân đã điều trị và xuất viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư trong thời gian 14 ngày gần đây đã về các địa phương.
Hồi năm ngoái, số người cần rà soát từ Bệnh viện Bạch Mai lên tới hơn 40.000 người và trong quá trình rà soát, đã ghi nhận ổ dịch tại Hạ Lôi với gần 20 ca bệnh. Hiện vẫn chưa rõ số người cần rà soát từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.
Song, điều đáng lo ngại nhất là, cho tới nay, nguyên nhân bùng phát ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư chỉ được xác định là lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở 2 ở xã Kim Chung (H.Đông Anh, Hà Nội) mà chưa rõ nguồn lây cụ thể.
Toàn cảnh ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư Hà Nội:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.