'Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà': Chưa công bố chính thức kết luận kiểm tra

16/06/2016 14:48 GMT+7

UBND tỉnh Cà Mau đã yêu cầu trong tháng 5 phải 'gửi kết quả xác minh, xử lý' vụ 'Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà', xảy ra tại Phòng khám Phương Nam, nhưng đến nay, kết quả kiểm tra vẫn chưa thể công bố.

Ngày 16.6, ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: “Tổ kiểm tra của Sở Y tế về Phòng khám đa khoa Phương Nam (P.4, TP. Cà Mau - PK Phương Nam) đã có kết luận, nhưng sau khi họp, đóng góp ý kiến các bên liên quan, chúng tôi yêu cầu làm rõ thêm một số vần đề nữa, nên đến cuối tuần này, tổ kiểm tra mới báo cáo lại”.
Trước đó, ngày 17.5, ông Trần Hồng Quân đã ký công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ quan liên quan lập tổ kiểm tra làm rõ các thông tin mà Thanh Niên phản ánh về việc Phòng khám đa khoa Phương Nam thanh toán bảo hiểm y tế chiếm gần hết tiền bảo hiểm y tế trong toàn tỉnh và khuyến mãi tặng quà cho bệnh nhân đến khám.
Công văn của UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu "gửi kết quả xác minh báo cáo, đề xuất về UBND tỉnh trong tháng 5.2016".
Bệnh nhân đến khám nhiều lần trong tháng là…yếu tố khách quan
Bệnh nhân nhận quà của PK Phương Nam tặng khi đến khám bệnh Ảnh: Gia Bách
Trong báo cáo sơ bộ ngày 20.5 của Tổ kiểm tra 279/QĐ-SYT Sở Y tế Cà Mau đã bộc lộ nhiều điểm "bất ổn".
Thông tin về 2 trường hợp khám bệnh nhiều lần trong tháng mà Báo Thanh Niên từng nêu, báo cáo sơ bộ của tổ kiểm tra cho rằng đây là "yếu tố khách quan", chứ không phải lỗi chủ quan của PK Phương Nam (?).
Báo cáo sơ bộ của tổ kiểm tra này còn cho biết, sau khi đối chiếu ngẫu nhiên 140 hóa đơn mua thuốc trong tháng 3.2016 tên thuốc và giá thuốc trên hóa đơn đúng với giá trong danh mục thuốc được phê duyệt. Thậm chí có mặt hàng trên hóa đơn cao hơn giá trúng thầu nhưng PK Phương Nam thanh toán theo giá trúng thầu. Và ngược lại hóa đơn thấp hơn giá trúng thầu, PK Phương Nam thanh toán theo giá hóa đơn (?).
Tổ kiểm tra cũng kết luận, qua kiểm tra 300 bản kê chi phí khám chữa bệnh ngoại trú trong quý 1 năm 2016 thì các chỉ định cận lâm sàng đều phù hợp với chẩn đoán bệnh trong số 300 bản kê, chỉ có 1 % chỉ định cận lâm sàng chưa cần thiết. Riêng phần chỉ định nội soi tai mũi họng, tỉ lệ ở PK Phương Nam cao hơn Bệnh viện Sản - Nhi (Ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉ lệ này khoảng 20%, PK Phương Nam 36,9%).
Cũng theo kết luận kiểm tra sơ bộ này thì công suất PK Phương Nam trong 4 tháng đầu năm là 377.166 lượt; trung bình khám mỗi ngày tương đương 3.117 lượt.
Tổ kiểm tra cho biết thực tế trong ngày 19 - 20.5 chưa phát hiện PK Phương Nam tặng quà.
Một số nội dung liên quan đến việc thanh quyết toán Bảo hiểm y tế tại PK Phương Nam vẫn chưa được làm rõ.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã gửi công văn đến BHXH tỉnh Cà Mau đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, giám đốc, phó giám đốc phụ trách công tác BHYT, trưởng phòng giám định về công tác quản lý quỹ BHYT, giám định BHYT… vì không phát hiện và kịp thời xử lý các sai sót xảy ra tại PK Phương Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.