Ồ ạt đào trộm đất dự án: Biết trộm nhưng không bắt được(?!)

23/09/2016 06:12 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 22.9 đăng bài Ồ ạt đào trộm đất dự án , PV Thanh Niên đã liên lạc với chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND Q.9 để hẹn gặp lãnh đạo quận làm rõ vấn đề nói trên.

Tuy nhiên, do lãnh đạo quận bận việc nên giới thiệu PV gặp ông Nguyễn Gia Hưng, Chủ tịch UBND P.Long Bình.
Theo ông Hưng, phường có nhận tin phản ánh của người dân, chủ đầu tư về việc trộm đất nhưng mỗi lần huy động lực lượng xuống thì những người đào trộm đất chạy mất. Cụ thể, cuối năm 2015 đến đầu 2016, phường nhận tin báo của người dân về tình trạng trộm đất trong khu dự án. Sau đó, phường huy động lực lượng Công an P.Long Bình phối hợp trật tự đô thị phường xuống hiện trường xử lý thì nhóm trộm kéo xe múc đất cùng xe ben bỏ trốn nên không bắt giữ được. Đến khoảng tháng 4.2016, phường vài lần nhận tin báo của Trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP.HCM về việc trộm đất, nhưng cũng không bắt giữ được thủ phạm. “Không bắt giữ được bởi khi nhận tin báo thường rơi vào ngày nghỉ (thứ bảy, chủ nhật - PV) nên huy động anh em nhà ở xa mất cả tiếng đồng hồ, thành ra khi đến thì họ đã dọn đồ đạc đi mất”, ông Hưng viện lý do.
Trong khi đó, trong quá trình điều tra, PV chúng tôi đã ghi hình cả ban ngày lẫn đêm nhóm trộm đất ngang nhiên dùng xe ben loại nhỏ kéo theo rơ moóc chở 2 xe múc vào bên trong khu dự án múc đất. Ban ngày dùng xe ben nhỏ chở đất trộm, còn ban đêm thì xe lớn. Vị trí trộm đất chỉ cách trụ sở UBND, Công an P.Long Bình vài trăm mét, chạy xe chưa đầy 5 phút. Thêm vào đó, xe ben loại nhỏ trộm đất từ khu vực dự án đều chạy ra đường số 7 và con đường mòn để ra đường Nguyễn Xiển thì trụ sở phường cách hai con đường này hơn 100 m. Trả lời câu hỏi “Dư luận cho rằng có sự tiếp tay, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương thì bọn trộm đất mới lộng hành như vậy?”, ông Hưng cho rằng: “Chính quyền không tiếp tay. Chỉ có trong quá trình xử lý chưa chặt chẽ, chưa thấu đáo nên mới xảy ra vụ việc này”.
Xe ben lớn sau khi trộm đất ở dự án chở về bãi gần đó đổ Ảnh: Huy Tiến

Trong diễn biến khác, sáng 22.9, làm việc với PV Thanh Niên, bà Võ Thị Như Tiến, Trưởng phòng Nghiệp vụ của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng - UBND Q.9, xác định: “Khu vực trộm đất mà báo phản ánh thuộc khu 2 của dự án “Chỉnh trang phát triển đô thị tại P.Long Bình, Q.9” với diện tích hơn 97 ha. Khu đất này là đất công và UBND P.Long Bình quản lý trước khi giải tỏa bồi thường. Giải tỏa xong, đầu năm 2016 UBND Q.9 đã bàn giao cho TTPTQĐ quản lý để bàn giao cho nhà đầu tư Hàn Quốc. Sau đó, ban cũng nghe nhà đầu tư Hàn Quốc phản ánh về việc trộm đất ở đây nhưng không nắm vì vụ việc này thuộc thẩm quyền của phòng khác”.
Từ đầu tháng 9.2016, phía nhà đầu tư Hàn Quốc có văn bản gửi UBND Q.9, TTPTQĐ, UBND P.Long Bình phản ánh về việc khai thác đất trái phép ở đây. Theo đó, khoảng tháng 3.2016, nhà đầu tư tiến hành rào chắn bảo vệ đất nhưng ngày 5.9 phát hiện tình trạng trộm đất và chỉ trong ngày 7.9 có hơn 50 lượt xe chở đất ra khỏi dự án. Nhà đầu tư Hàn Quốc nhận định, sự thất thoát phần đất này sẽ làm thay đổi hiện trạng của khu đất, đồng thời dẫn đến những thay đổi không cần thiết cho quy hoạch đã được phê duyệt của dự án và họ đề nghị chính quyền địa phương xem xét có biện pháp xử lý kịp thời.
Công an vào cuộc
Ông Võ Trí Dũng, Trưởng phòng TN-MT Q.9, cho rằng vụ việc này “cũng có phần trách nhiệm của TTPTQĐ”. Quận đã bàn giao cho trung tâm thì trung tâm phải có kế hoạch bảo vệ, phụ giúp địa phương bởi diện tích quá lớn. Ông Dũng cho biết thêm: “Sau khi bài báo đăng, Phó chủ tịch UBND Q.9 đã có văn bản chỉ đạo phòng phối hợp với lực lượng công an kiểm tra báo cáo vụ việc để có hướng xử lý và lập chốt bảo vệ ngăn chặn tránh xảy ra vụ việc tương tự”.
Ngay chiều hôm qua, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.9 đã làm việc với P.Long Bình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.