Nuôi chó dữ Pitbull, hãy dè chừng !

06/04/2015 06:30 GMT+7

Giống chó hung dữ Pitbull đang được nuôi khá nhiều ở Hà Nội, TP.HCM và đã xảy ra những vụ việc xô xát liên quan đến nuôi giữ giống chó này.

Giống chó hung dữ Pitbull đang được nuôi khá nhiều ở Hà Nội, TP.HCM và đã xảy ra những vụ việc xô xát liên quan đến nuôi giữ giống chó này.
 
Một con Pitbull cắn đồng loại trên đường phố Hà Nội - Ảnh: Nam Anh
Chó cắn chó, người đánh người
Mới đây nhất, tối 1.4, nhiều người dân sinh sống ở khu vực khu đô thị mới Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy (Hà Nội) không khỏi hoảng sợ khi chứng kiến cảnh chú chó Labrador xích trước cửa nhà bị con Pitbull nặng trên 20 kg cắn đến chết. Bảo vệ của khu đô thị cho biết thời điểm trên, một thanh niên dắt theo con Pitbull đi dạo. Khi ngang qua trước cửa ngôi nhà có xích con Labrador, bất chợt con Pitbull hung dữ lao đến cắn vào cổ con Labrador và găm hàm răng sắc nhọn tới khi con Labrador chết hẳn mới chịu thả xác đồng loại của mình ra. Một người dân gần đó thấy cảnh tượng này đã đến ngăn chặn thì bị chủ con Pitbull và người thân hành hung bị thương.
Trước đó, đầu tháng 2, tại khu vực ngã tư Bạch Mai - Lê Thanh Nghị (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong lúc được chủ đưa đi dạo, một con Pitbull trưởng thành cũng bất ngờ lao vào cắn một con chó đen. Để cứu mạng chú chó đen, nhiều người dân phải đổ nước lạnh lên người con Pitbull, dùng gậy cạy miệng nó...
Trào lưu nuôi chó chọi
Chỉ vài ngày sau vụ chú chó Labrador bị con Pitbull nặng trên 20 kg cắn đến chết, chúng tôi liên hệ được với Thắng “béo” (35 tuổi, ngụ ở Q.Tây Hồ), một tay chơi chó có tiếng ở thủ đô, hiện trong tay có tới 3 con Pitbull nhập về từ Đức. Theo lời Thắng, ngoài biểu tượng của sự hung dữ cũng như sức mạnh, Pitbull có sức đề kháng tốt, dễ nuôi khi về VN, nên giờ ở Hà Nội phong trào nuôi giống chó này đang phát triển rầm rộ. Bằng chứng là mỗi khi ra đường, không khó để người ta bắt gặp hình ảnh những con Pitbull được chủ đưa dạo phố bằng xe máy, hay những trận chọi chó không chính thống vẫn diễn ra ở vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa Con Cóc...
Thắng “béo” cho hay: “Phần lớn chủ của những con Pitbull là dân chơi có máu mặt, dân xã hội, chứ dân công chức, văn phòng... ít nuôi loại này lắm”. Tay chơi chó 35 tuổi này cho biết thêm 3 chú Pitbull trưởng thành được thả trong trang trại nằm ở ngoại thành Hà Nội, đều có trọng lượng gần 40 kg. Những chiếc xích đeo vào cổ mỗi con Pitbull cũng to gần bằng cổ tay của người lớn. “Pitbull là loại chó cực kỳ hung dữ, chiến đấu rất hăng mỗi khi xuất hiện đối thủ hoặc người lạ. Nếu không tin thì cậu cứ thả một con Becgie Đức trưởng thành vào trong trang trại của tôi xem. Đảm bảo con Pitbull sẽ cắn con Becgie tới khi chết hẳn mới chịu thả ra”, Thắng “béo” kể.
Anh này cho biết thêm, chính vì Pitbull rất hung dữ, nên đề phòng bất trắc, anh thường xuyên phải đeo rọ mõm mỗi khi đưa chúng ra ngoài. Hiện trên địa bàn thủ đô Hà Nội có tới hàng trăm người coi việc nuôi Pitbull làm thú vui. Còn về nguồn gốc loại Pitbull hung dữ, Thắng “béo” khẳng định: “Chỉ có số ít dân xã hội thứ thiệt mới nhập giống thuần chủng có nguồn từ Đức và Mỹ. Số này khi nhập về VN thì đều có giấy tờ đàng hoàng. Còn lại phần lớn là chó Pitbull lai có nguồn gốc từ Trung Quốc và nhập lậu, đi theo đường tiểu ngạch. Giống chó này cực kỳ hung tợn và chủ nuôi chúng chủ yếu dùng cho các cuộc chọi chó. Giá tiền để mua con Pitbull Trung Quốc chỉ khoảng từ 30 - 35 triệu đồng, trong khi đó, giá của một con Pitbull nhập từ Đức và Mỹ thường dao động trên 3.000 USD”.
Chó Pitbull - Ảnh: shutterstock
Khó kiểm soát khi nuôi
Đến nay, khi phong trào chơi chó Pitbull ở VN nở rộ lại khiến những người chơi thực sự trở nên... lo ngại. Bởi lẽ đặc tính của loài chó này khi đã lâm trận thì nó còn “cuồng” hơn cả chó điên. Hoàng “pro”, một người có kinh nghiệm nuôi Pitbull ở Sài Gòn, cho biết: “Đây là giống chó kén chủ. Nếu một người chủ Pitbull mà chơi theo phong trào, không có đam mê thực sự thì có ngày anh ta sẽ phải trả giá vì bản chất hung dữ của loài này, rất khó bảo và nguy hiểm. Vì thế, khi giống chó này được nhân giống đại trà, tạo ra số lượng quá đông mà không có các biện pháp huấn luyện cụ thể cũng sẽ gây nguy hiểm cho người nuôi và những người xung quanh. Đáng chú ý, chủ nhân của những con chó Pitbull, trong đó không ít là dân chơi có máu mặt hoặc một số thanh niên mới lớn, muốn coi Pitbull như một thứ vũ khí lợi hại để phòng thân; hay một số người thì lợi dụng các cuộc chọi chó Pitbull tổ chức cá độ ăn tiền”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Quốc Thắng, Trưởng văn phòng Hiệp hội Những người nuôi chó giống VN (VKA), nhận định: “Với đặc tính rất hung dữ và hiếu chiến, khi chó Pitbull đã hăng máu thì con người rất khó có khả năng kiểm soát, thậm chí chúng quay ra cắn cả chủ nuôi. Trước đây, ở nhiều quốc gia cũng có tổ chức các cuộc thi chọi chó. Nhưng trên quan điểm bảo tồn và tình yêu thương động vật, hiện tại nhiều quốc gia đã cấm tổ chức chọi chó, cấm nhập khẩu hoặc có những quy định chặt chẽ hạn chế số lượng người nuôi giống chó này. Ở Mỹ, chó Pitbull được xếp vào nhóm động vật nguy hiểm, chỉ những cá nhân có giấy phép đặc biệt mới được phép nuôi”.
Sẽ kiến nghị quản lý
Ông Phạm Quốc Thắng cho biết, qua nắm bắt từ hội viên, những cuộc chọi chó Pitbull trong thời gian qua tại Hà Nội chủ yếu xuất phát từ thanh niên mới lớn, thích thể hiện bản thân. Việc tổ chức, cổ súy chọi chó hay những người nuôi chó khi đưa chúng ra đường để đứng nghênh ngang trên xe máy, cho chạy rông trên đường, không có rọ mõm là hành vi phản cảm, gây ấn tượng xấu trong cộng đồng, ảnh hưởng đến những người nuôi chó chân chính, nghiêm trọng hơn là vi phạm Nghị định 05/2007 về việc phòng chống bệnh dại ở động vật. “VKA sẽ sớm có văn bản chính thức kiến nghị lên cơ quan chức năng về thực trạng này”, ông Thắng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.