Nước tại công trình thủy lợi ngàn tỉ ở Hà Tĩnh chuyển màu do hàm lượng sắt cao

Phạm Đức
Phạm Đức
08/08/2019 20:33 GMT+7

Nguyên nhân khiến nước tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh) chuyển màu bước đầu được xác định là do hàm lượng sắt trong nước cao.

Chiều 8.8, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Quản lý xây dựng công trình, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 (Bộ NN-PTNT) tổ chức cuộc họp nghe báo cáo nguyên nhân bước đầu khiến nước tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (thuộc huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) chuyển màu bất thường và bốc mùi hôi thối.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Xuân Thịnh, đại diện Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 4 - chủ đầu tư công trình hồ đầu mối chứa nước Ngàn Trươi, cho biết từ ngày 13.5 đến nay, đơn vị này đã lấy nhiều mẫu nước tại một số vị trí tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang như đập Dâng, lòng hồ Ngàn Trươi, khe Trươi... gửi đi phân tích tìm hiểu nguyên nhân. Các kết quả phân tích đều cho kết quả chỉ có hàm lượng sắt (Fe) trong nước vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép.

UBND tỉnh Hà Tĩnh họp nghe báo cáo nguyên nhân bước đầu khiến nước tại công trình thủy lợi ngàn tỉ chuyển màu

Ảnh Phạm Đức

Theo ông Thịnh, để xác định hàm lượng sắt trong nước cao xuất phát từ đâu, đơn vị này đã khảo sát tại khu vực khe Trươi, phát hiện tại đây có Nhà máy chế biến quặng sắt Vũ Quang đã dừng hoạt động nhiều năm. Nhà máy này hiện còn có khoảng 80.000 tấn quặng sắt thô đã nghiền thành cám được chất thành từng đống để ngoài trời, không che đậy, không vây kín xung quanh. Hệ thống xử lý nước thải, nước mặt, máy móc thiết bị hoang phế.
"Khi có mưa, lượng sắt từ Nhà máy chế biến quặng sắt Vũ Quang tự ô xy hóa chảy theo khe Trươi đổ về lòng dẫn Vũ Quang. Hàm lượng sắt cao trong nước ở dạng Fe II sẽ bị ô xi hóa trở thành Fe III. Tiếp đó, Fe III sẽ trải qua quá trình thủy phân để trở thành Hydroxit sắt, làm nước chuyển màu. Đây chắc chắn là tác nhân chính gây nên hiện tượng biến đổi màu nước trên lòng dẫn Vũ Quang", ông Thịnh khẳng định.
Còn về hiện tượng nước bốc mùi hôi, ông Thịnh cho hay, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Bộ TN-MT phê duyệt có khuyến cáo trong thời gian đầu khi mới tích nước, nước trên hồ chứa Ngàn Trươi có thể bị ô nhiễm hữu cơ gây mùi hôi thối cho khu vực kế cận hồ chứa, đây là tác động không thể tránh khỏi. Sau một thời gian, hiện tượng này sẽ tự biến mất.

Nhà máy chế biến quặng sắt Vũ Quang được xác định là tác nhân chính khiến hàm lượng sắt theo nước mưa chảy xuống khe Trươi

Ảnh Phạm Đức

Ông Thịnh cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Bộ NN-PTNT trong thời gian tới tiếp tục cho thu thập tài liệu để nghiên cứu, mời các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành tham gia phân tích, đánh giá để đưa ra kết luận nguyên nhân chính dẫn đến việc chuyển màu bất thường của nước trong đập Dâng và trên kênh Ngàn Trươi một cách trung thực, khách quan.
Đặc biệt, cần tiếp tục xả kiệt lòng dẫn Vũ Quang để đánh giá trầm tích trên lòng dẫn, nếu lòng dẫn bị ô nhiễm thì cần thau rửa hoặc bóc lớp vỏ trầm tích. Ngoài ra, cần tổ chức kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nước trên khe Trươi và có giải pháp kiểm soát lượng sắt từ Nhà máy chế biến quặng sắt Vũ Quang xả xuống khe Trươi.
Tại cuộc họp, đại diện các nhà khoa học cũng cho biết, qua lấy mẫu phân tích thì ban đầu xác định tác nhân khiến nước tại một số vị trí tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang đổi màu là do hàm lượng sắt trong nước cao, vượt ngưỡng cho phép nhưng không gây hại cho sức khỏe con người, sinh vật và cây trồng.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho rằng đây mới là kết quả bước đầu nên đề nghị các nhà khoa học, cơ quan chức năng, chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để xác định nguyên nhân chính thức khiến nước tại công trình thủy lợi chuyển màu. Từ đó đưa ra các giải pháp để xử lý.

Như Thanh Niên đưa tin, hệ thống kênh Ngàn Trươi đi vào vận hành cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất cho người dân từ tháng 12.2018. Từ ngày 13.5 tới nay, nước phía sau đập chính Ngàn Trươi bất ngờ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ đục và bốc mùi hôi thối.
Sở TN-MT tỉnh Hà Tĩnh đã lấy 5 mẫu nước tại một số vị trí trong lòng hồ Ngàn Trươi để kiểm nghiệm thì phát hiện chỉ số sắt, COD, NH4 đều vượt ngưỡng cho phép.
Ngày 28.7, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với đoàn công tác của Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) kiểm tra, lấy mẫu nước và mẫu bùn gửi đi phân tích để tìm nguyên nhân.
Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006 với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỉ đồng. Công trình xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc huyện Vũ Quang với tổng diện tích lưu vực 408 km2, dung tích hồ chứa 932,7 triệu m3 nước. Dự án được tách thành 3 tiểu dự án độc lập, trong đó Bộ NN-PTNT đầu tư 2 tiểu dự án, gồm: công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi và hệ thống kênh, UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.