Nước sông Mã ở Thanh Hóa đổi màu bất thường, cá chết kéo dài hàng chục km

03/04/2020 11:33 GMT+7

3 ngày trở lại đây, nước trên sông Mã, đoạn chảy qua địa bàn huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) đổi màu bất thường , khiến các loại cá, tôm tự nhiên và cá nuôi lồng bị chết.

Sáng 3.4, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thanh Hóa (thuộc Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Thanh Hóa) cho biết, đơn vị này đã tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá các loại gửi đến Chi cục Thú y vùng III (Cục Thú y, Bộ NN-PTNT) để xét nghiệm, phân tích nguyên nhân các loại thủy sản trên sông Mã chết bất thường những ngày qua.
Trước đó, từ đêm ngày 31.3, chính quyền và người dân các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Điền Lư và thị trấn Cành Nàng trên địa bàn huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa) phát hiện các loại thủy sản trên sông Mã chết, trôi dạt vào mép hai bên bờ sông.

Cá trắm nuôi lồng trên sông Mã chết bất thường

Ảnh Phúc Ngư

Bà Nguyễn Thị Hương (45 tuổi, ngụ tại thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước), cho biết gia đình bà nuôi 3 lồng cá lăng, nhưng từ đêm 31.3 đến ngày 1.4, đã hơn nửa số cá trong lồng ngửa bụng chết trắng.
“Từ đêm 31.3, nước trên sông Mã bất ngờ đổi màu nâu sánh, có mùi khác lạ và sau đó cá chết. Bình thường, đây là mùa nước sông Mã chảy qua địa bàn thị trấn thường trong xanh. Trong khi phía thường nguồn không có mưa lũ gì, thì chắc chắn nước sông bị ô nhiễm là do con người gây ra, khiến cá chết”, bà Hương nói.

Người dân cho rằng nước sông Mã bị ô nhiễm gây nên hiện tượng cá chết

Ảnh Phúc Ngư

Sáng 3.4, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Thiết Ống (huyện Bá Thước), cho biết đến sáng cùng ngày vẫn còn tình trạng cá tự nhiên trên sông Mã chết rải rác, nhưng ít hơn 2 ngày vừa qua.
“Hôm qua (2.4 - phóng viên), Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thanh Hóa, Cảnh sát môi trường và các đơn vị khác có về địa phương nắm bắt tình hình, lấy mẫu nước và mẫu cá đưa đi xét nghiệm. Đúng như người dân phản ánh, từ đêm 31.3 đến 2.4, màu nước sông Mã thay đổi khác thường, đến hôm nay (3.4 - phóng viên) thì đỡ hơn. Thường thì mùa này là mùa khô, nước sông Mã chảy qua huyện Bá Thước trong xanh, nhưng mấy ngày rồi nước đổi màu nâu sánh, có mùi lạ và xuất hiện hiện tượng cá chết”, ông Thành nói.
Hiện tượng cá trên sông Mã chết không chỉ ở xã Thiết Ống và thị trấn Cành Nàng, mà còn trải dài qua địa bàn các xã Thiết Kế, Ban Công và xã Điền Lư của huyện Bá Thước, với tổng chiều dài khoảng hơn 20 km.

Cán bộ Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thanh Hóa lấy mẫu nước, mẫu cá các loại gửi đi phân tích, xét nghiệm để tìm nguyên nhân cá chết

Ảnh Phúc Ngư

Không chỉ các loài cá, các loại tôm, ếch và nhiều loại thủy sản khác cũng chết không rõ nguyên nhân.
Theo tổng hợp của Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thanh Hóa, tính đến hết ngày 2.4, riêng cá lồng bè người dân nuôi trên sông Mã đã chết với tổng trọng lượng khoảng 3 tấn, của 23 hộ nuôi.
Kết quả kiểm tra bước đầu của Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thanh Hóa xác định, các loại thủy sản trên sông Mã (qua địa bàn 5 xã, thị trấn nêu trên) có hiện tượng bơi yếu, không ăn và chết. Bên ngoài con cá không có biểu hiện bất thường, mổ khám nội tạng bình thường, không ghi nhận dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.