Nước sông Mã đổi màu, cá chết hàng loạt

04/04/2020 06:59 GMT+7

Nước trên sông Mã đổi màu bất thường kéo theo các loại hải sản nuôi lồng và tự nhiên chết trắng. Tổng lượng cá chết thu gom được là khoảng 6,5 tấn.

Chiều 3.4, UBND H.Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết từ đêm 31.3 - 2.4, nước trên sông Mã đổi màu bất thường kéo theo các loại hải sản nuôi lồng và tự nhiên chết trắng. Tổng lượng cá chết thu gom được là khoảng 6,5 tấn (trong đó có khoảng 4,5 tấn cá nuôi lồng; 2 tấn cá tự nhiên).
Hiện tượng các loài thủy sản chết kéo dài trên đoạn sông khoảng hơn 20 km, qua địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Điền Lư và TT.Cành Nàng (H.Bá Thước).
Trước tình hình trên, Sở TN-MT Thanh Hóa, Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thanh Hóa (thuộc Sở NN-PTNT Thanh Hóa), Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa và chính quyền các địa phương đã tổ chức đi kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá các loại gửi đi xét nghiệm truy tìm nguyên nhân cá chết.
Ông Hoàng Văn Thế, Phó giám đốc Sở TN-MT Thanh Hóa, cho hay bước đầu đoàn kiểm tra phát hiện dọc sông Mã có 4 cơ sở chuyên sản xuất bột giấy, vàng mã có hành vi xả nước thải từ quá trình sản xuất, hoặc thau rửa máy móc trực tiếp ra sông.
Đến nay, Sở TN-MT Thanh Hóa xác nhận các công ty này xả nước thải ra sông Mã chưa qua xử lý, nhưng để xác định nguyên nhân làm các loại thủy sản ở đoạn sông này chết thì phải chờ kết quả phân tích nguồn nước từ cơ quan chức năng. “Các đơn vị phát hiện xả thải cũng chưa bị đình chỉ hoạt động, chúng tôi đang tiếp tục làm rõ”, ông Thế nói.
Từ kết quả kiểm tra bước đầu, ngày 3.4, Sở TN-MT Thanh Hóa cũng đã có văn bản kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đơn vị liên quan, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể các địa phương do để những công ty trên xả nước thải ra môi trường nhưng chưa qua xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.