Nước sinh hoạt nhiều khu vực Hà Nội nặng mùi hóa chất: Cần câu trả lời từ Viwasupco

Lê Quân
Lê Quân
11/10/2019 18:04 GMT+7

Nhiều người dân dùng nước sinh hoạt từ nguồn nước sạch sông Đà đang lo lắng vì nước có mùi hóa chất nồng nặc, khác thường, thậm chí rất nhiều hộ dân không dám dùng nước thời điểm này vì lo bị nhiễm độc.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, những khu vực người dân phản ánh nước sinh hoạt có mùi hóa chất nồng nặc là ở quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và huyện Hoài Đức… Đây đều là địa bàn người dân sử dụng nước sinh hoạt do Công ty CP Viwaco cung cấp nước sạch. Nguồn nước này được sản xuất tại Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco), chuyển về Hà Nội qua hệ thống đường ống nước sạch sông Đà.
Anh Trần Trung Kiên (37 tuổi), cư dân khu chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai), cho biết khoảng 2 ngày nay, cộng đồng cư dân ở đây xôn xao vì nước sinh hoạt có mùi hóa chất nặng hơn bình thường. Nhiều người cho biết, lúc mới phát hiện nước sinh hoạt có vấn đề anh rất hoang mang, tưởng chỉ nhà mình bị, nhưng hỏi ra mới biết cả khu chung cư đều như vậy.
Chị Phạm Thu Hương (32 tuổi), cư dân chung cư HUD3 Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), cũng cho biết tình trạng nước sinh hoạt bốc mùi hóa chất nồng nặc bắt đầu từ khoảng 2 -3 ngày gần đây.
“Tối 10.10, tôi rửa tay phát hiện nước có mùi lạ. Ban đầu không nghĩ là nước sinh hoạt có vấn đề, nhưng sau kiểm tra mới nhận thấy nước có mùi hóa chất nặng hơn bình thường. Gia đình tôi cũng nghĩ đơn giản sẽ hết nhanh, nhưng hôm sau đi làm về vẫn thấy nước có mùi hóa chất nồng nặc. Từ lúc đó, cả nhà tôi di tản sang nhà bà ngoại ở quận Hai Bà Trưng, vì sợ dùng phải nước nhiễm độc”, chị Hương cho biết.
Bà Vũ Thu Hòa (58 tuổi), ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cũng cho hay sau khi phát hiện nước sinh hoạt có mùi hoá chất nặng, sinh hoạt gia đình bị đảo lộn. “Nhà tôi phải mua nước đóng bình về dùng để nấu ăn, tráng rửa rau, quả sau khi rửa bằng nước sinh hoạt, để bớt mùi. Nhà có trẻ nhỏ nên phải mua nước đóng bình để tắm, rửa cho trẻ nhỏ từ khi thấy nước sinh hoạt bất thường. Người lớn tắm xong cũng tráng lại bằng nước đóng bình mua về, rất tốn kém”, bà Hòa cho biết.

Nhiều nhóm cư dân các nhà chung cư trên mạng xã hội cũng xôn xao về chất lượng nước sinh hoạt từ nguồn nước sông Đà

Ảnh Chụp màn hình

Nhiều người dân ở các khu vực quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Hoài Đức… cũng xôn xao về nước sinh hoạt bốc mùi hóa chất nồng nặc bất thường. "Nước sinh hoạt cả khu dân cư Vinhomes Thăng Long ở huyện Hoài Đức nhà mình có mùi clo rất nặng, như ở bể bơi. Nhiều người không dám dùng nước máy nữa, đã báo cho đơn vị quản lý biết nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi về nguyên nhân", chị Nguyễn Phương Lan, cư dân đang sinh sống tại khu đô thị này, cho biết. 
Theo đại diện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, công ty đã có văn bản gửi Viwasupco phản ánh về chất lượng nước cung cấp cho người dân có tình trạng đục, bốc mùi khó chịu bất thường, chưa rõ nguyên nhân. Đơn vị này cũng đề nghị Viwasupco kiểm tra, xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục ngay. Đồng thời, thông báo cho lại để thông tin đến khách hàng.

Chưa nhận được thông tin từ Viwasupco nên chưa thể trả lời cho khách hàng

Trong khi đó, ông Cao Hải Tháp, Phó tổng giám đốc Công ty Viwaco, cũng cho biết từ 10.10, đơn vị này nhận được nhiều phản hồi từ phía khách hàng dùng nước sạch sông Đà có mùi lạ. Ngay khi nhận được phản hồi của khách hàng, đơn vị đã cho kiểm tra đường ống, đồng thời đề nghị các cơ quan quản lý chuyên môn, các bên liên quan phối hợp giải quyết.
Lãnh đạo Công ty Viwaco cho biết đã báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội… sự việc này; đồng thời yêu cầu đơn vị cấp nguồn là Viwasupco khẩn trương kiểm tra, làm rõ và trả lời kịp thời.
Cũng theo ông Tháp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội, Công ty Viwasupco đã lấy mẫu nước xét nghiệm tại vị trí đầu nguồn mạng cấp nước của Công ty Viwaco. Tuy nhiên, đến nay Viwaco chưa nhận được thông tin trả lời từ phía Viwasupco, cũng như chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước nên chưa thể thông tin cho khách hàng.
Ban quản lý nhiều khu chung cư ở các khu vực dùng nước sinh hoạt từ nguồn nước sạch sông Đà cũng đã có văn bản thông báo về chất lượng nước để cư dân nắm được tình hình. Ban quản lý không ít toà chung cư cũng đã chủ động lấy mẫu nước sinh hoạt đem đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ với Công ty Viwasupco về chất lượng nước sinh hoạt do đơn vị này sản xuất, chuyển về TP.Hà Nội qua đường ống nước sạch sông Đà nhưng không có phản hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.