Nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Ban Quản trị chung cư Imperia Garden đòi bồi thường 420 triệu

Lê Quân
Lê Quân
15/11/2019 14:00 GMT+7

Không đồng ý với đề xuất đền bù của Công ty CP nước sông Đà (Viwasupco), Ban quản trị một chung cư ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã gửi công văn yêu cầu bồi thường thiệt hại sau sự cố nước sông Đà nhiễm dầu.

Theo đó, công văn của Ban Quản trị chung cư Imperia Garden tại 203 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) thể hiện, khu chung cư này có 1.652 căn hộ với khoảng 6.000 nhân khẩu, đang sử dụng nước sạch sông Đà do Công ty CP Viwaco lấy nguồn từ Viwasupco cung cấp.
Trong công văn này, Ban Quản trị chung cư Imperia Garden nhắc lại, ngày 15.10, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, trong các mẫu xét nghiệm nước sạch có nguồn từ Nhà máy nước sông Đà đều có hàm lượng styren vượt ngưỡng cho phép từ 1,3 - 1,65 lần.
“Trong thời gian đó cho đến khi các đơn vị liên quan xử lý xong chất lượng nước để cư dân dùng sinh hoạt, chúng tôi đã phải tiến hành nhiều công tác nhằm đảm bảo sinh hoạt của cư dân tại khu chung cư cho đến khi có thông báo chính thức về nước đã đảm bảo để sử dụng cho sinh hoạt (bao gồm ăn uống)" văn bản của Ban Quản trị chung cư Imperia Garden nêu.
Đến ngày 25.10, Viwasupco phát hành thông cáo báo chí nêu thông tin sẽ đền bù tiền nước 1 tháng trong thời kỳ xảy ra vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu. Văn bản của Ban quản trị chung cư Imperia Garden nêu rõ, cư dân chung cư này không đồng ý với phương án bồi thường của Viwasupco.
Đồng thời, Ban Quản trị chung cư Imperia Garden đề nghị Công ty Viwaco có phương án bồi thường các khoản chi phi phát sinh do sự cố nước sinh hoạt.
Cụ thể, phí thuê téc nước và mua nước sạch trong thời gian chưa xử lý đảm bảo nguồn nước sạch; phí thau rửa bể, súc xả đường ống nước của toàn bộ khu chung cư; phí cấp nước vào sau khi thau rửa bể; tiền nước cư dân phải trả trong khoảng thời gian xảy ra sự cố; phí nhân lực quản lý vận hành tăng do sự cố nước; bồi thường các tổn thất về tâm lý và sức khỏe cho cư dân. Tổng số tiền Ban quản trị yêu cầu được bồi thường là gần 420 triệu đồng.
Trước đó, từ 9.10, nhiều người dân dùng nước sạch sông Đà ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… phát hiện nước có mùi khét, hôi, bị mẩn ngứa khi tắm rửa. Sau gần 1 tuần cả triệu người dân ở Hà Nội “kêu cứu” vì nước sạch sông Đà không đảm bảo chất lượng, ngày 15.10, TP.Hà Nội mới công bố nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, chất styren vượt ngưỡng quy định.
Đến 25.10, Viwasupco ra thông cáo báo chí đề xuất đền bù ở mức miễn phí tiền nước 1 tháng xảy ra sự cố nước nhiễm dầu.
Liên quan vụ việc trên, đến nay, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam những đối tượng đổ dầu thải vào đầu nguồn nước sạch sông Đà và đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.