Nước ngập trắng xóa, gà, chó được 'đặc cách' vào phòng

05/12/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Hơn một ngày sống chung với nước vì vỡ đê cùng với triều cường dâng cao, người dân khu vực phường Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức TP.HCM vẫn chưa thể sinh hoạt như bình thường.

Thiệt hại tài sản, hoa màu; không quần áo khô để mặc, không cơm nước... là tình hình chung mà người dân khu vực này đang phải gánh chịu.

 
Nhiều tuyến đường ngập trong biển nước


Nhà dân bị nước  ngập làm hư hỏng nhiều tài sản 


Một người dân suy tư với cảnh nước ngập

Thiệt hại lớn 

“Máy đang chạy bình thường thì nước ở đâu đổ về bất ngờ, hàng hóa bắt đầu nổi lềnh bềnh trên nước. 15 con người mà có cứu được gì đâu”, anh Hoàng Xuân Trịnh, nhân viên Công ty CP bao bì Nhãn Vàng (số 27, đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) kể. 

 

Tôi lội đi mua đồ ăn, chứ giờ nhà cửa ngập hết không nấu nướng gì được. Sáng giờ chẳng làm gì, chỉ trông mấy đứa nhỏ cứ chỗ nào cao nhất mà ngồi được là đặt chúng lên, chứ nước lên tới vạt áo. Nước ngập cao đồ đạc trong nhà ướt hết còn mỗi bộ đồ đang mặc là khô nhưng lội sáng giờ cũng ướt mem, giờ lạnh mà cũng chẳng còn đồ đâu mà thay

Bà Đinh Thị Tốt (65 tuổi, phường Hiệp Bình Phước)

Anh Trịnh nhớ lại: Lúc đó khoảng 7-8 người chạy ra đường ngăn không cho nước chảy vào, các công nhân còn lại thì thay nhau khiêng đồ lên cao và luôn miệng nói với nhau ráng hết sức cứu hàng hóa. 

Tuy nhiên kết quả chẳng cứu được nhiều. Toàn bộ nguyên vật liệu bị nước thấm vào đều phải bỏ hết, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng. Đặc biệt toàn bộ sổ sách thu chi của công ty đều ướt hết, giờ không biết đâu mà lần.

“Giờ xung quanh nhà tôi toàn là cá, nước ngập hơn 500 con cá tra và nhiều loại cá khác”, ông Nguyễn Văn Si ngụ đường 43, phường Hiệp Bình Chánh cho biết.

Ngoài ra, nhà ông Si còn cả một vườn mai dự tính tết này thu hoạch giờ coi như mất trắng. 

Tương tự, chủ nhân lò bánh mì Phát Hoa giờ chỉ biết nằm co ro trên võng nhìn những ổ bánh mì bột hư vì không thể nướng do các thiết bị đều chìm trong bể nước.

“Cả nhà có 2 vợ chồng với 2 đứa cháu sống chủ yếu dựa vào lò bánh mì này, mỗi ngày lời vài trăm nghìn nay nước tràn vô bất ngờ không làm gì được mất cả vốn lẫn lời. Giờ thì chỉ biết ngồi ngóng khi nào nước rút thì mới làm lại được không thì điện giật chết”, chủ lò bánh mì Phát Hoa chia sẻ.

 
Nhiều hoa màu của người dân bị ngập nặng

 
Nhiều người dân phải đưa gia cầm vào phòng trọ tránh ngập

 
Ông Hoàng  Xuân Trịnh cho biết toàn bộ kho hàng nguyên vật liệu bị nước ngập phải bỏ hết, thiệt hại gần 2 tỉ đồng

Chích điện, thả lưới cá

Tại khu vực phường Hiệp Bình Phước, người dân bỏ hết công việc thường nhật để đối phó với cảnh ngập.

Bà Đinh Thị Tốt (65 tuổi) mệt mỏi nói: “Tôi lội đi mua đồ ăn, chứ giờ nhà cửa ngập hết không nấu nướng gì được. Sáng giờ chẳng làm gì, chỉ trông mấy đứa nhỏ cứ chỗ nào cao nhất mà ngồi được là đặt chúng lên, chứ nước lên tới vạt áo. Nước ngập cao đồ đạc trong nhà ướt hết còn mỗi bộ đồ đang mặc là khô nhưng lội sáng giờ cũng ướt mem, giờ lạnh mà cũng chẳng còn đồ đâu mà thay”.


Một vườn mai bị ngập nước 

 
 Xe hàng bánh cứu đói cho nhiều nhà vì các hộ dân không thể nấu ăn

 
Nhiều người đổ ra đường bắt cá 

Không riêng gì gia đình bà Tốt, đây là tình hình chung của người dân thuộc khu vực này. Vì không thể đi chợ nấu ăn nên nhiều gia đình ăn tạm bánh mì, khoai mì hay những thức ăn nhanh bán sẵn cho qua bữa.

Chị Ưng Thị Hồng Nguyên, chủ  tiệm bánh đi động (bán bánh ngọt và các loại khoai chế biến sẵn) cho hay: "Nước ngập lại bán đắt hơn ngày thường”.

“Giờ biết làm gì, chỉ mong nhà mình khô và nước mau rút thôi chứ vỡ đê cộng thủy triều coi như bó tay", một người dân nói.

Gà vịt, súc vật bình thường nuôi bên ngoài hôm nay được "đặc cách" đưa vào phòng để tránh nước ngập.

Thay vì đi làm, nhiều người ở nhà canh nước lên xuống và kiếm thêm thu nhập bằng cách chích điện hoặc thả lưới cá.

Lương Ngọc - Hữu Thành

>> Triều cường 'tấn công', học sinh lội nước đến trường
>> Xe máy bị triều cường 'quật ngã' giữa đường
>> Video: TP.HCM khổ vì triều cường
>> Triều cường lên cao nhất vào sáng mai
>> Triều cường tại TP.HCM có thể lên cao bằng mức lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.