Nước máy tại một số khu vực ở TP.HCM có thực sự ‘sạch’?

08/09/2015 15:47 GMT+7

(TNO) Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), tại một số khu vực gần nguồn cấp nước ở TP.HCM, chỉ số clor dư cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Vậy, lượng clor dư có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng?

(TNO) Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), tại một số khu vực gần nguồn cấp nước ở TP.HCM, chỉ số clor dư cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Vậy, lượng clor dư có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng?

Sawaco, nước sạch, nguồn nước, Đình Mười
Người dân ở huyện Nhà Bè chuẩn bị vận chuyển nước máy từ bồn chứa về nhà - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 8.9, Sawaco cho biết vừa kiến nghị UBND TP.HCM lựa chọn nhiều địa điểm trong nội thành để xây dựng các điểm chứa nước sạch thuộc hệ thống cấp nước.
Theo Sawaco, mục đích việc này nhằm ổn định áp lực nước, chất lượng nước trên mạng lưới cấp nước; tăng khả năng dự trữ nước khi xảy ra sự cố về nguồn nước. Đồng thời, những vị trí này sẽ được sử dụng để Sawaco châm bổ sung hóa chất clor khử trùng nước trên mạng lưới để giảm bớt hàm lượng clor dư (hiện đang châm cao hơn quy chuẩn cho phép) tại các nhà máy nước.
Cũng theo Sawaco, hiện nay do hiện trạng mạng lưới cấp nước TP.HCM tương đối rộng nên việc kiểm soát clor dư còn nhiều bất cập. Để đảm bảo giá trị clor dư tại cuối nguồn luôn đạt 0,3-0,5 mg/l theo đúng quy chuẩn Nhà nước ban hành, Sawaco đã phải châm lượng clor dư cao (0,9-1,1 mg/l) tại đầu nguồn cấp nước (các nhà máy nước). Do đó, ở một số khu vực gần nguồn cấp nước, chỉ số clor dư sẽ cao hơn tiêu chuẩn cho phép.
Trước đó, vào ngày 15.6, Sawaco đã phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các mẫu nước và giá trị clor dư. Theo đó, lượng clor dư tại bể ngầm chung cư Phúc Lộc Thọ đo được là 0,73 mg/l; tại hộ gia đình Trần Anh Dũng, clor dư 0,64 mg/l…
Trao đổi với Thanh Niên Online về việc chỉ số clor dư cao hơn tiêu chuẩn cho phép, tiến sĩ Ngô Hoàng Văn, Hội nước và môi trường TP.HCM, cho biết nước máy có lượng clor dư cao hơn tiêu chuẩn cho phép của Bộ Y tế, nếu “ăn chín, uống sôi” thì ít ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, vì khi đun sôi, clor sẽ bốc hơi. Còn nước máy có lượng clor dư thấp hơn tiêu chuẩn quy định có thể trong nước có vi trùng và nếu clor kết hợp với một số chất hữu cơ khác thì nước sẽ có chất độc. Vì vậy, nếu nước máy có lượng clor dư thấp hơn tiêu chuẩn và dùng để rửa rau và rau đó dùng để ăn sống thì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Ông Văn, cho biết thêm nước máy có lượng clor dư hơn tiêu chuẩn, nếu áp dụng như tại nhiều quốc gia phát triển là nước máy được người dân “uống ngay tại vòi”, thì dứt khoát sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, để đánh giá nước sạch, dựa vào nhiều yếu tố, nhưng chung quy nước sạch được hiểu là có thể ăn uống được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.