Nước màu đỏ hồng ở cảng Vĩnh Tân do lớp phủ ống sinh hơi bị bong tróc

23/06/2017 17:41 GMT+7

Theo thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, nước biển có màu đỏ hồng xuất hiện ở cảng Vĩnh Tân là do lớp phủ bảo vệ bên trong các ống sinh hơi bị bong tróc, hòa lẫn vào nước.

Sáng 23.6, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, Võ Thanh Bình đã ký thông báo kết luận (số 153) của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận xung quanh tiến độ các nhà máy và vấn đề ô nhiễm môi trường ở Vĩnh Tân.
Theo thông báo kết luận, kết quả phân tích mẫu đất, mẫu nước cho thấy một phần khu vực xung quanh bãi thải xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nguồn nước đã bị nhiễm mặn. Bước đầu có thể xác định nguyên nhân làm cho cây trôm bị chết là do đất bị ngập úng nước; nguồn nước mặt và nước dưới đất bị nhiễm mặn.
Nhưng để xác định cụ thể những nguyên nhân cây chết, nước nhiễm mặn, đất bị ngập úng và nhiễm mặn tại khu vực xung quanh bãi xỉ Viện MT-TN cần có thời gian để tiến hành thu thập các tài liệu liên quan.
Về nguyên nhân nước biển có màu đỏ ở cảng của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (chỉ xuất hiện vào ngày 25.5), thông báo này cho biết Nhà máy nhiệt điện này khởi động tổ máy số 1 tới 3 lần, nhưng vẫn không thành công và chất lượng nước còn lại trong lò không đảm bảo.
Quy trình xử lý tiếp theo của hệ thống cũng làm cho lớp phủ bảo vệ bên trong các ống sinh hơi bị bong tróc ra hòa lẫn vào nước làm cho nước xả lò có màu đỏ hồng. Nước xả có màu đỏ hồng này sau đó bị chuyển hóa thành ô xít sắt.
Cũng theo thông báo kết luận số 153, lưu lượng nước màu hồng xả thải ra biển ngày 25.5 là 12 m3/giờ và chỉ diễn ra trong khoảng 7 giờ là chấm dứt. Và theo Quy chuẩn QCVN:07-2009 BTNMT thì o xít sắt không phải thành phần nguy hại.
Còn nguyên nhân nước thoát có màu đen là do nhà máy dỡ các tấm đan trên cống. Quá trình làm để cho xỉ than và bùn lọt xuống dòng nước khiến nước có màu đen.
Đề cập đến một số nhiệm vụ triển khai chậm, thông báo cho biết công tác giải tỏa, đền bù Nhà máy Vĩnh Tân 4 mở rộng còn nhiều vướng mắc, 10 hộ dân chưa nhận đền bù.
Ngoài ra, quá trình vận hành và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại bãi thải xỉ vẫn còn rất chậm và chưa triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó sự cố khi có gió lớn nên để phát sinh bụi, tro, xỉ ra môi trường xung quanh.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND H.Tuy Phong phải nghiên cứu, đề xuất tham mưu cho UBND tỉnh di dời số hộ dân (xã Vĩnh Tân) bị ảnh hưởng bởi bãi xỉ và bố trí cấp đất cho dân sản xuất nông nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.