Nước mắt, nụ cười ngày đặc xá

31/08/2015 15:44 GMT+7

(TNO) Khó có thể tả hết các cung bậc cảm xúc của người được đặc xá, người chưa được đặc xá, thân nhân gia đình... trong buổi lễ đặc xá ở trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) sáng 31.8.

(TNO) Khó có thể tả hết các cung bậc cảm xúc của người được đặc xá, người chưa được đặc xá, thân nhân gia đình... trong buổi lễ đặc xá ở trại giam Thủ Đức (Bình Thuận) sáng 31.8.

Sum vầy trong vòng tay người thân
Trong đợt đặc xá lần này, trại giam Thủ Đức có 3 phạm nhân phạm tội giết người ở tuổi vị thành niên được giảm đến 7 năm tù.
Những phạm nhân được đặc xá trong đợt này chủ yếu vào các tội giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản, nhận hối lộ... Sau bao ngày xa cách, nay họ đã được trở về đoàn tụ với gia đình.

Anh Danh Thảo (25 tuổi, ngụ Kiên Giang) chia sẻ: "Quãng thời gian học tập, lao động cải tạo giúp tôi hiểu hơn hết giá trị của lao động, giá trị của cuộc sống đời thường, những điều bình thường nhưng đầy ý nghĩa mà lúc ở ngoài xã hội chúng tôi không hề quan tâm...".

Từ sáng sớm, các phạm nhân đã tập trung ở hội trường trại giam để làm thủ tục đặc xá
Ông Harry Nguyễn (quốc tịch Mỹ, 62 tuổi) là thạc sĩ ngôn ngữ dạy tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Pháp. Chấp hành án được 6 tháng, ông Nguyễn được giảm án trở về với gia đình mình. Ông chia sẻ rằng sau khi ra tù ông sẽ viết lại cảm nhận về những ngày tháng trong tù.
Vỡ òa trong niềm hạnh phúc sắp được đón con trở về nhà, ông Vũ Thanh Thường (thân nhân của phạm nhân Vũ Thiên Phúc) chia sẻ: "Tôi không cầm được nước mắt. Chỉ vài phút nữa thôi, con tôi  và nhiều người khác không còn khoác trên mình bộ quần áo kẻ sọc nữa".

Trong buổi đặc xá này, anh Ngô Liên Hoàn (Giám đốc Công ty XD - TM - DV Liên Hoàn tỉnh Bình Thuận) tâm sự: "Cách đây gần 10 năm tôi cũng ngồi đây trong hoàn cảnh là một người được đặc xá". Mặc dù đã gần 10 năm trôi qua, nhưng cảm xúc của anh về những ngày đầu tiên trở về hòa nhập với cộng đồng vẫn còn nguyên vẹn. Bao khó khăn, vất vả, những định kiến, những ánh mắt e dè... của người đời đè nặng lên vai. Nhiều lúc anh Hoàn cảm thấy bế tắc, nhưng vì muốn khẳng định bản thân, nên anh đã cố gắng để đạt được thành công hôm nay.

Bên cạnh những phạm nhân hào hứng, hạnh phúc vỡ òa vì sắp trở về với gia đình, cũng còn không ít người tủi thân vì mình chưa đủ điều kiện xét đặc xá.

Chị Nguyễn Thụy Ngọc Băng: Tôi biết chúng ta không thể đổi những gì đã xảy ra nhưng có thể thay đổi thái độ sống
Chị Nguyễn Thụy Ngọc Băng (32 tuổi, ngụ TP.HCM) bị tòa tuyên phạt án chung thân về tội mua bán ma túy. Chị Băng nói: "Chỉ vì phút nông nổi mà tôi đánh mất tuổi xuân. Trong trại giam, đôi khi tôi tuyệt vọng lắm".
Rồi chị Băng có dịp tiếp cận chương trình của "người không tay, không chân" Nick Vujicic với chủ đề “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng”. Chị đã học được nhiều điều và suy nghĩ khác đi.
“Tôi biết chúng ta không thể đổi những gì đã xảy ra nhưng có thể thay đổi thái độ sống. Chỉ mong những người chưa được đặc xá không bỏ cuộc, hãy cố gắng hết mình, bởi không có một sự cố gắng nào là vô nghĩa, rồi một ngày tôi và các bạn sẽ được ngồi dự buổi lễ đặc xá như hôm nay”, chị Băng nghẹn ngào nói. 
Mặc dù quyết định đặc xá đã được thông báo, nhưng một số phạm nhân "ở lại" vẫn cố tìm tên mình trên bảng thông báo đặc xá

Cán bộ trại giam điểm danh trước khi bắt đầu buổi lễ đặc xá
Giây phút hồi hộp khi nghe thông báo quyết định đặc xá
Tòan cảnh buổi đặc xá
  
Cháu nhỏ theo mẹ trong buổi lễ đặc xá
Vui vẻ đọc quyết định đặc xá
 
Người được đặc xá  không biết chữ cũng sẽ được phát giấy chứng nhận xóa mù chữ sau khi hoàn thành các lớp xóa mù được tổ chức ngay trong trại
Ký tên và lăn tay trong quyết định đặc xá

Mẹ con vui đùa trước thời điểm đặc xá
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.