Nước mắt làng biển

02/10/2013 12:35 GMT+7

(TNO) Sau bão, làng biển Cảnh Dương (H.Quảng Trạch, Quảng Bình) đầy nỗi đau, đầy ai oán trong tiếng nấc nghẹn ngào bởi tàu thuyền đi biển - phương tiện kiếm miếng cơm manh áo giờ đã tan tành.

>> Ba tỉnh thiệt hại 4.915 tỉ đồng sau bão số 10

 Tàu thuyền bị sóng đánh hư hỏng, dạt lên bờ 1

Tàu thuyền bị sóng đánh hư hỏng, dạt lên bờ 2

Tàu thuyền bị sóng đánh hư hỏng, dạt lên bờ 3

Tàu thuyền bị sóng đánh hư hỏng, dạt lên bờ

Tối 1.10, cả làng không một bóng điện, tất cả chìm vào bóng tối, thỉnh thoảng có một vài ánh đèn le lói. Chúng tôi về Cảnh Dương sau khi cơn bão quét qua. Gần như trong làng, trong nhà chẳng có một hơi thở người bởi ai cũng tập trung ra khu neo đậu, trú ẩn tàu thuyền.

Đối với người làng biển, tàu là nhà, tàu mất thì nhà tan. Vì thế, khi nhìn thấy cảnh tàu thuyền bị đánh tơi tả, ai cũng không cầm được nước mắt.

Cơn cuồng phong chiều 30.9 mạnh đến nỗi tàu thuyền đã chằng chống, neo đậu cẩn thận vẫn bị đánh hư hỏng. Có những chiếc tàu bị đánh gãy đôi, rồi không ít chiếc bỗng nhiên… tuột lên cạn nằm chỏng trơ do sóng đánh.

"Đau xót quá chú à", đó là những lời nói mà chúng tôi nghe được nhiều nhất khi về Cảnh Dương.

Ông Phạm Phi Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Cảnh Dương, cho hay toàn xã hiện có 373 tàu cá công suất từ 20 CV trở lên, là niềm tự hào, là một trong những địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ hùng hậu nhất của huyện Quảng Trạch.

Niềm tự hào đó đang bị xé toạc từng mảnh như thân hình những con tàu. 139 chiếc tàu bị va đập vỡ và chìm, trong đó có 39 chiếc hư hỏng nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu của UBND xã riêng về tàu thuyền là 23 tỉ đồng.

Gia đình ông Tùng có 2 chiếc gặp nạn. Tàu thuyền tan tành không còn ra hình hài nữa, bà con làng biển chỉ biết ra đứng nhìn ngậm ngùi.

Đâu đó có tiếng nấc nghẹn. Anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ tàu cá QB 93064, đau đớn thốt lên: “Sóng đánh dữ quá, vỏ tàu bể toang, máy móc cũng bị hư, ngư lưới cụ trôi hết”. Ở đầu kia, ông Đồng Thanh Hòa, chủ tàu QB 93842, công suất 220 CV cùng người thân ngồi bần thần bên chiếc tàu. Tàu ông bị sóng đánh vào bờ làm vỡ nát phần đuôi, nước ngập cả khoang tàu, máy móc hỏng hóc, ngư cụ trôi sạch. Tàu ông mới mua được 2 năm, nợ chưa trả xong giờ lại tay trắng.

Còn đó quá nhiều gia cảnh tương tự như ông Hồ Quang Phượng, chủ tàu QB 93491 công suất 165 CV; anh Lê Phi Long, chủ tàu QB 93113 công suất 155 CV; anh Trương Thanh Tuấn, chủ tàu QB 93650…

Sau 2 ngày, dường như sức chịu đựng của những ngư dân can trường trên biển đã kiệt. Với họ, bản thân không sợ sóng dữ, không sợ trùng khơi nhưng giờ đối mặt với cảnh tay trắng thì khó ai chịu nổi. Đã 2 ngày ông Tùng dường như không nuốt được miếng cơm nào, người thân bảo ăn uống nhưng hễ bưng chén cơm lên là nước mắt ông lại trào ra nghẹn đắng. Mấy chục năm vật lộn trên biển, chưa bao giờ ông khổ như lúc này.

Đến bây giờ, bà con ngư dân vẫn chưa biết phải tính như thế nào trong thời gian tới. Đối với họ, chắc chắn không thể bỏ biển được, nhưng tiền không có thì lấy gì để mua sắm tàu lại?

Đó là câu hỏi lớn mà ngư dân Cảnh Dương vẫn chưa biết khi nào mới có câu trả lời.

 Ngư dân Cảnh Dương chưa biết tính sao vì hậu quả quá nặng nề
Ngư dân Cảnh Dương chưa biết tính sao vì hậu quả quá nặng nề

Bài và ảnh: Trương Quang Nam

>> Nhiều tỉnh vẫn mất điện do siêu bão số 10
>> Sau bão số 10, hồ Vực Mẫu oằn vai xả lũ
>> Sau bão số 10 Quảng Bình có 4 người chết, 9 người bị thương
>> Bão số 10: Hiện trường khủng khiếp vụ sập tháp ăng ten làm 2 người chết
>> 3 người chết, 31 người bị thương sau bão số 10
>> Chạy đua với bão số 10 hung tợn
>> Sức mạnh hủy diệt bão số 10 tương đương bão Xangsane
>> Bão số 10: 2 người bị thương, hàng trăm nhà tốc mái ở TT-Huế
>> Bão số 10: Đã có 12 người bị thương
>> Bão số 10: Cột tín hiệu gãy đè chết 2 cán bộ trực sóng
>> Bão số 10: Hàng chục ngàn căn nhà bị tốc mái, sập đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.