Nước Hà Nội bốc mùi do nhiễm styren cao hơn 1,3 - 3,6 lần bình thường

15/10/2019 12:18 GMT+7

Trả lời trước cử tri sáng nay, 15.10, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay nước Hà Nội bốc mùi là do chất xtyren có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường.

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng nay, 15.10, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời về vấn đề nước sạch sông Đà có mùi bất thường những ngày qua.
Theo đó, ông Chung cho biết mình cũng tiếp nhận thông tin từ “người dân” và “báo chí” từ ngày 10.10 về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường, và đã thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra toàn bộ nguồn cung, xả nước của nhà máy nước sông Đà thuộc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà (VIWASUPCO), và hiện đã có kết quả.
"Có thể nói, nguồn ô nhiễm này do ở trên đầu nguồn nước có một số người dân đã vào đổ dầu phế thải vào đầu con suối chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt, dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy xuống hệ thống nước ăn của người dân. Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường”, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Dấu vết tràn dầu vẫn còn trên con suối chảy vào hồ Đồng Bài, đầu nguồn nước sạch sông Đà

Ảnh V.H

Ông Chung cũng cho hay qua kết quả xét nghiệm, mùi nước mà người dân thấy bất thường những ngày qua liên quan đến chất styren và chất này có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần, cao hơn so với mức bình thường.
“Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Chung khẳng định, và cho biết TP sẽ có công văn gửi tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh vào điều tra làm rõ trách nhiệm của Công ty (VIWASUPCO).
"Công ty này phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ 8.10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn dầu này và cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước. Chúng tôi đã làm việc với Công ty và yêu cầu toàn bộ nguồn nước ở các chung cư, trạm nước phải súc xả. Toàn bộ kinh phí sẽ do công ty này chịu trách nhiệm”, theo ông Chung.
Nếu thiếu nước cục bộ, Hà Nội sẽ tạm thời điều hòa nước cấp từ trạm Dương Nội, Nhà máy nước sông Đuống và kiến nghị nhà máy lắp camera để giám sát toàn bộ việc bảo vệ nguồn nước; đồng thời, thay đổi công nghệ để nâng cao, đảm bảo chất lượng nguồn nước, vì công nghệ này đã áp dụng từ 2002.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.