Nữ phó giám đốc cùng cha, chồng chiếm đoạt của các ngân hàng gần 200 tỉ đồng

Mai Trâm
Mai Trâm
19/09/2018 15:03 GMT+7

Sương chủ mưu cùng người thân trong gia đình, các nhân viên lập khống hồ sơ thế chấp cho nhiều ngân hàng để chiếm đoạt gần 200 tỉ đồng (tương đương 98 tỉ đồng và hơn 4,2 triệu USD).

Sau nhiều ngày xét xử, sáng 19.9, TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt: Trần Thị Phương, nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam (Vietinbank), Chi nhánh Trà Nóc 4 năm tù; Nguyễn Hoài Phương, nguyên cán bộ Phòng khách hàng Vietinbank, Chi nhánh Trà Nóc) 2 năm tù; Nguyễn Thị Mai, nguyên Trưởng phòng tín dụng xuất khẩu - Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB), Chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang 4 năm tù; Lâm Chí Công, nguyên Phó trưởng phòng tín dụng xuất khẩu VDB Chi nhánh Cần Thơ - Hậu Giang cùng 3 năm tù.
Các bị cáo nói trên bị tuyên phạt cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
HĐXX cũng tuyên phạt các bị cáo thuộc Công ty TNHH An Khang là: Nguyễn Cao Hoa Anh Đào, nguyên kế toán 2 năm tù; Lê Thanh Phong, Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân) và Hồ Thanh Bình (chồng nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH An Khang là Nguyễn Thị Thu Sương) cùng 3 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cáo trạng, Công ty TNHH An Khang (KCN Trà Nóc 2, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ) được thành lập vào năm 2004 do Nguyễn Hồng Quân làm Giám đốc. Từ năm 2009, Quân giao quyền quản lý, điều hành công ty cho con gái là Nguyễn Thị Thu Sương. Trong giai đoạn này, công ty hoạt động không hiệu quả. Báo cáo thực trạng tài chính từ năm 2009-2011 thể hiện lỗ năm sau cao hơn năm trước.
Để duy trì hoạt động của công ty và chi tiêu cho mục đích cá nhân, Sương đã vay tiền của nhiều người với lãi suất cao để có vốn kinh doanh. Nhưng do quản lý kém và tình hình xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn dẫn đến mất khả năng thanh toán, để có tiền trả nợ và duy trì hoạt động, Sương chủ mưu cùng với cha, chồng là Bình, các nhân viên là Đào, Thuận, Phong với nhiều thủ đoạn gian dối lập khống hồ sơ thế chấp cho nhiều ngân hàng để chiếm đoạt hơn 98 tỉ đồng và hơn 4,2 triệu USD.
Do tin tưởng vào quy mô, năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH An Khang và Nguyễn Hồng Quân nên các ngân hàng có quan hệ tín dụng với công ty đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các chuẩn mực nghiệp vụ; tạo điều kiện để Sương và các đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.
Theo nhận định của HĐXX, lợi dụng chính sách ưu đãi, thông thoáng trong tín dụng đối với xuất khẩu thủy sản của các ngân hàng, Đào, Phong, Thuận, Bình đã giúp sức tích cực cho Sương dựng khống việc thu mua nguyên liệu, kê khai khống về hàng hóa thành phần tồn kho, làm giả các hồ sơ xuất khẩu hàng hóa và xen lẫn một số hồ sơ có tài sản thật để thể chấp ngân hàng vay tiền và chiếm đoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.