Nữ phạm nhân có thai: Người cho và nhận không bị ‘chồng tội’?

17/02/2016 09:44 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng, việc phạm nhân nữ lợi dụng sơ hở của cán bộ, dẫn đến có bầu là vi phạm nội quy, quy chế của trại giam nhưng các phạm nhân mua bán tinh trùng đều không phạm tội.

Các chuyên gia cho rằng, việc phạm nhân nữ lợi dụng sơ hở của cán bộ, dẫn đến có bầu là vi phạm nội quy, quy chế của trại giam nhưng các phạm nhân mua bán tinh trùng đều không phạm tội.

Để trì hoãn thời gian thi hành án, một số nữ phạm nhân đã lợi dụng sơ hở trong việc giam giữ để... có bầu - Ảnh minh họaĐể trì hoãn thời gian thi hành án, một số nữ phạm nhân đã lợi dụng sơ hở trong việc giam giữ để... có bầu - Ảnh minh họa
Mới đây, cơ quan chức năng đã đình chỉ công tác 4 cán bộ quản giáo thuộc một trại tạm giam ở tỉnh Quảng Ninh, nhằm làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm trong công tác vì để một nữ tử tù có thai trong khi bị giam giữ.
Theo đó, Viện KSND và Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Ninh phát hiện nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, ở H.Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) mang thai khoảng 25 tuần tuổi. Huệ bị bắt từ tháng 4.2012 vì tội mua bán trái phép chất ma túy, qua hai phiên tòa sơ thẩm Huệ đều bị tuyên án tử hình.
Theo điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, trong quá trình bị giam Huệ làm quen và nhờ phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản) giúp mang thai với giá 50 triệu đồng.
Trong tháng 8.2015, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi ni lông, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Sau đó, Huệ lấy túi tinh trùng mang vào nhà vệ sinh, dùng bơm tiêm bơm tinh trùng vào buồng tử cung của mình để có thai.
Đây không phải là trường hợp hi hữu. Trước đó phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều (29 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), đang thụ án tại phân trại K1, trại giam An Phước (Bộ Công an) “bỗng dưng” mang thai và sau đó sinh con vào ngày 26.7.2012. Theo bản kiểm điểm của Kiều, trong một lần đi cạo mủ cao su, lợi dụng cán bộ quản lý sơ suất, Kiều hẹn với một người đã mãn hạn tù, trước đây từng cải tạo tại trại giam An Phước. Hai người gặp nhau trong vườn cao su. Vài tháng sau phạm nhân này phát hiện có thai. Ngay sau đó, trại giam đã có quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo phạm nhân Kiều và hai mẹ con phạm nhân được chăm sóc tại bệnh xá của trại giam.
Hay tử tù Nguyễn Thị Oanh (40 tuổi, ngụ Thái Nguyên), phạm tội mua bán trái phép chất ma túy bất ngờ mang thai trong khi chờ ngày ra pháp trường.
Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Oanh bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình bị giam giữ tại Trại tạm giam Hòa Bình, Oanh thường xuyên quan hệ với phạm nhân Nguyễn Trường Thiên tại buồng giam nên có thai. Ngày 5.3.2007, TAND tỉnh Hòa Bình đã có quyết định chuyển hình phạt tử hình xuống chung thân cho phạm nhân Nguyễn Thị Oanh.
Để xảy ra vụ việc là do thượng úy Nguyễn Thuyên, cán bộ quản giáo và Bùi Văn Quyết, công an nghĩa vụ nhiều lần mở cửa buồng giam cho Oanh và Thiên quan hệ với nhau. Ngay sau đó, 2 cán bộ này bị tước danh hiệu CAND, lãnh từ 3 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Một cán bộ điều tra Bộ Công an cho rằng, việc phạm nhân nữ lợi dụng sơ hở cán bộ, mua tinh trùng ở trong trại giam, tiêm vào buồng trứng để có bầu là vi phạm nội quy, quy chế của trại giam, nhưng đây không phải là hành vi vi phạm pháp luật, do đó phạm nhân mua tinh trùng để có thai sẽ bị xử lý kỷ luật theo Điều 38 Luật thi hành án phạt tù. Điểm đáng chú ý, theo vị cán bộ này, người vi phạm không bị chồng tội, mà ngược lại còn được thoát án tử hình theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Hình sự. Theo đó, không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.
Việc phạm nhân cho hoặc bán tinh trùng và phạm nhân nhận tinh trùng sẽ bị xử lý vi phạm bằng các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, hoặc giam tại buồng kỷ luật đến 10 ngày.
Trong thời gian bị giam tại buồng kỷ luật, phạm nhân không được gặp thân nhân và có thể bị cùm chân. Không áp dụng cùm chân đối với phạm nhân nữ. Đối với phạm nhân nữ bị kết án tử hình, trong thời gian chờ thi hành án mà có thai, ngoài việc được chuyển thành án tù chung thân, phạm nhân còn được hưởng chế độ đối với phạm nhân nữ có thai như: được bố trí nơi ở hợp lý, được khám thai định kỳ hoặc đột xuất, được chăm sóc y tế trong trường hợp cần thiết; được giảm thời gian lao động, được hưởng chế độ ăn, uống bảo đảm sức khỏe; được nghỉ lao động trước và sau khi sinh con theo quy định của Bộ luật Lao động. Trong thời gian nghỉ sinh con, phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ dẫn của y sĩ hoặc bác sĩ; được cấp phát thực phẩm, đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Phạm nhân nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi được bố trí thời gian phù hợp để chăm sóc, nuôi dưỡng con.
Ngoài ra, về khía cạnh trách nhiệm hình sự, LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho rằng với các cán bộ trại giam để xảy ra sự việc, tùy tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xem xét xử lý hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu cán bộ trại giam có sự thông đồng, tiếp tay thì có thể xem xét xử lý về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Đối với các cán bộ trại giam để xảy ra sự việc, sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định của ngành Công an.
LS Chánh cho rằng việc các phạm nhân mua và bán tinh trùng đều không phạm tội. Sự việc xảy ra là do sự lỏng lẻo trong việc quản lý phạm nhân hay tiếp tay để xảy ra sự việc hi hữu nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.