Nữ luật gia được Viện KSND tối cao xin lỗi công khai

Phan Thương
Phan Thương
31/07/2020 13:04 GMT+7

Viện KSND tối cao tổ chức xin lỗi cải chính công khai đối với nữ luật gia Trần Thị Ngọc Nga (66 tuổi) vì khởi tố, truy tố oan đối với bà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2009.

Sáng 31.7, tại Hội trường UBND P.Đa Kao (Q.1, TP.HCM), Viện KSND tối cao tổ chức buổi xin lỗi cải chính công khai theo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với luật gia Trần Thị Ngọc Nga (66 tuổi).
Bà Nga từng bị tạm giam 13 tháng bởi cơ quan chức năng khởi tố, truy tố oan cho bà về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2009.

Buổi xin lỗi thể hiện tinh thần cầu thị của cơ quan tố tụng

Tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Tất (Phó vụ trưởng Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội, Viện KSND tối cao) khẳng định, trong quá trình điều tra có thiếu sót trong thu thập, đánh giá và sử dụng chứng cứ. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra vì hết thời hạn điều tra không chứng minh được bà Nga phạm tội.
Ông Tất cho hay, việc khởi tố, truy tố oan bà Nga, dẫn đến bà Nga bị tổn thất nhiều về tinh thần và vật chất, nhiều cơ hội trong cuộc sống bị mất, đời sống gặp nhiều khó khăn. “Đại diện lãnh đạo Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật xã hội Viện KSND tối cao chân thành xin lỗi bà Trần Thị Ngọc Nga cùng gia đình, người thân. Mặc dù, lời xin lỗi của chúng tôi khôn bù đắp được cho bà Nga những tổn thất mà bà đã gánh chịu, nhưng buổi xin lỗi hôm nay thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trước công dân, thể hiện tinh thần cầu thị của các cơ quan tố tụng. Chúng tôi mong muốn bà Nga và gia đình chấp nhận lời xin lỗi”, ông Tất thay mặt Viện KSND tối cao gửi lời xin lỗi tới bà Nga...

Bị mang thân phận "lừa đảo", mất tất cả

Không kìm được nước mắt, bà Nga chia sẻ, suốt những ngày bị truy tố, bà phải mang thân phận lừa đảo, cuộc sống gia đình bà bị xáo trộn hoàn toàn, sự nghiệp gần như mất tất cả: “Có lúc tôi từng có ý nghĩ muốn tự tử để quên đi những chuỗi dài đau khổ, nhưng nhờ có gia đình và người thân nên tôi gắng gượng vượt qua”.
Trước đó, theo cáo buộc của Viện KSND tối cao, trong hai năm 2008 và 2009, bà Nga ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý trong việc đòi tài sản cho hai ông Ishida và Eguchi (quốc tịch Nhật Bản) đang làm ăn, kinh doanh tại Việt Nam. Sau đó, bà thường xuyên vòi vĩnh tiền nói là để lo thủ tục khởi kiện và một số thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của hai ông này gần 4,4 tỉ đồng.
Nghi ngờ hành vi của Nga, hai ông trên đã làm đơn tố cáo lên Bộ Công an. Ngày 15.1.2009, Công an bắt bà Nga khi đang nhận số tiền 2 triệu Yên Nhật (gần 400 triệu đồng, khi đó). 

Viện KSND tối cao tổ chức xin lỗi cải chính công khai đối với luật gia Trần Thị Ngọc Nga

Đ.N.N

Ngày 29.1.2010, Viện KSND tối cao hủy bỏ lệnh tạm giam đối với bà Nga sau 13 tháng bị tạm giam tại trại giam B34 Bộ Công an. Viện KSND tối cao sau đó cũng đã uỷ quyền cho Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án này.
Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, ngày 11.5.2011, TAND TP.HCM quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Trong quyết định trả hồ sơ vụ án, TAND TP.HCM chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được Viện KSND tối cao làm rõ, trong đó về nội dung bà Nga chiếm đoạt số tiền 4 tỉ đồng, CQĐT chưa làm rõ được thủ đoạn gian dối của bà Nga.
Đến tháng 8.2011, sau khi bà Nga "đã xuất trình được tài liệu, chứng cứ mới làm phát sinh thay đổi bản chất vụ án; đồng thời do ông Ishida và Eguchi không có mặt tại Việt Nam, nên không đủ điều kiện để tiếp tục củng cố chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội". Từ đó Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với bà Nga, vì hết thời hạn điều tra nhưng không chứng minh được tội phạm.
Đến hôm nay, 31.7.2020, bà Nga được Viện KSND tối cao tổ chức buổi xin lỗi cải chính công khai. Về bồi thường thiệt hại, các bên đang tiếp tục thỏa thuận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.