Nữ giám đốc Hoa Tháng Năm lợi dụng cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài thế nào?

Phan Thương
Phan Thương
01/01/2020 17:56 GMT+7

Nữ giám đốc Công ty Hoa Tháng Năm lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị can Nguyễn Thành Tài, đã ký văn bản “tự nhận là công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn...” dù chưa hề có kinh nghiệm.

Ngày 30.12.2019, sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị Viện KSND tối cao đề nghị truy tố cựu Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM giai đoạn 2008 - 2011, ông Nguyễn Thành Tài (67 tuổi) và 4 đồng phạm: Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (54 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy Q.2, TP.HCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó phòng Quản lý đất, Sở TN-MT) và Lê Thị Thanh Thúy (40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue).
KLĐT nêu, bị can Nguyễn Thành Tài và đồng phạm có hành vi sai phạm trong việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 - 12 Lê Duẩn (P.Bến Nghé, Q.1).

Khu đất "vàng" 8-12 Lê Duẩn nhìn từ trên cao

Không cạnh tranh, không phải đấu giá

Cụ thể, vì có mối quan hệ tình cảm với bị can Lê Thị Thanh Thúy nên Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm, Công ty Lavenue được tham gia đầu tư cũng như giao đất, cho thuê đất trái pháp luật, theo đề xuất của Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Sở TN-MT.
Đối với bị can Lê Thị Thanh Thúy, hồ sơ thể hiện, lợi dụng mối quan hệ tình cảm với bị can Nguyễn Thành Tài, Thúy đã ký văn bản gửi Công ty quản lý kinh doanh nhà, tự nhận là công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính, xin tham gia dự án 8 - 12 Lê Duẩn với động cơ, mục đích trục lợi cá nhân, không cạnh tranh, không phải đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án. Trong khi đó, Công ty Hoa Tháng Năm chỉ là công ty mới được thành lập, hoàn toàn không có kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và chưa thực hiện bất kỳ dự án bất động sản nào trước đó.

Thu thập hồ sơ về dự án Nông trường dừa

Ngoài sai phạm liên quan đến dự án số 8 - 12 Lê Duẩn, quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã thu thập hồ sơ, tài liệu, xác minh về dự án Nông trường dừa, P.Long Trường (Q.9, TP.HCM). Để củng cố tài liệu, chứng minh mối quan hệ tình cảm của bị can Lê Thị Thanh Thúy và bị can Nguyễn Thành Tài, đến nay UBND TP.HCM đã ra các quyết định hành chính có liên quan đến việc thu hồi khu đất Nông trường dừa và giao UBND Q.9 quản lý; hủy bỏ văn bản chấp thuận việc thoái vốn của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn và báo cáo Thanh tra Chính phủ về các biện pháp khắc phục, xử lý sai phạm tại dự án.
Đồng thời, CQĐT có văn bản đề nghị UBND TP.HCM rà soát, thực hiện nghiêm túc các quy định về pháp luật liên quan đến thủ tục pháp lý của dự án Nông trường dừa; xem xét, kỷ luật hành chính nghiêm khắc đối với các cá nhân có sai phạm và thông báo kết quả giải quyết cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Thành Tài có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài. Bị can Nguyễn Thành Tài giữ vai trò là người tổ chức. Các bị can: Kiệt, Nam, Út là đồng phạm với vai trò người thực hành và bị can Thúy là đồng phạm với vai trò giúp sức.

Thiệt hại tối thiểu 2.000 tỉ đồng

Tại thời điểm CQĐT khởi tố vụ án, hậu quả thiệt hại và thất thoát, lãng phí do hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Thành Tài và đồng phạm gây ra được cơ quan chức năng xác định tối thiểu là hơn 2.000 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.