Nữ giám đốc doanh nghiệp đâm 5 nhát dao giết cán bộ tòa án

25/08/2020 19:20 GMT+7

Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Thu Hà rất bình tĩnh khai nhận hành vi đâm liên tiếp 5 nhát dao vào người anh Lê Thế Vinh, cán bộ Tòa án nhân dân H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa), khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 25.8, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử vụ án giết người đối với bị cáo Đỗ Thu Hà (34 tuổi, ngụ tại P.Đông Hương, TP.Thanh Hóa; là giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nội thất ở TP.Thanh Hóa).
Nạn nhân trong vụ án này là anh Lê Thế Vinh (sinh năm 1990, ngụ P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa). Anh Vinh cũng là người tình của bị cáo Hà trước khi vụ án xảy ra.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, khoảng 20 giờ ngày 4.8.2019, anh Lê Thế Vinh (sinh năm 1990, thời điểm này đang là cán bộ công tác tại TAND H.Hoằng Hóa) chở bị cáo Hà đi chơi quanh TP.Thanh Hóa bằng xe ô tô (xe ô tô mượn của chị gái bị cáo Hà).
Trong quá trình đi, bị cáo Hà và anh Vinh xảy ra mẫu thuẫn, cãi vã nhau trên xe. Khi đi đến trước số nhà 31 phố Lê Vãn (thuộc P.Lam Sơn, TP.Thanh Hóa), thì anh Vinh dừng xe, và cả 2 tiếp tục cãi vã với nhau.

Sau khi gây án, bị cáo Đỗ Thu Hà đến cơ quan công an đầu thú

ẢNH CÔNG AN THANH HÓA CUNG CẤP

Trong lúc cãi vã, bị cáo Hà lấy một con dao gọt hoa quả có sẵn trên xe ô tô (con dao để ở khoảng giữa ghế lái và ghế phụ), bất ngờ đâm liên tiếp vào người anh Vinh cho đến khi nạn nhân gục hẳn mới thôi.
Sau khi gây án, bị cáo Hà đã gọi điện cho một người bạn đến giúp và cùng nhau đưa nạn nhân đến Bệnh viện đa khoa Hợp Lực (TP.Thanh Hóa) để cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Vinh đã tử vong. Sau khi nạn nhân tử vong, bị cáo Hà đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.
Từ kết quả điều tra, các cơ quan tố tụng đã truy tố bị cáo Đỗ Thu Hà phạm tội giết người có tính chất côn đồ, theo khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, với vẻ mặt lạnh tanh, bị cáo Đỗ Thu Hà đã bình tĩnh khai lại toàn bộ sự việc với Hội đồng xét xử.
Bị cáo Hà khai, trước khi xảy ra án mạng, giữa bị cáo và nạn nhân có quan hệ tình cảm với nhau, nhưng giữa hai người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn ghen tuông. Bị cáo Hà còn cho biết, anh Vinh là tình nhân và rất hay hỏi vay mượn tiền của bị cáo để tiêu xài cá nhân.
Khi hai người đi trên xe ô tô, cũng xuất phát từ việc ghen tuông và hỏi vay mượn tiền, nên giữa 2 người xảy ra mẫu thuẫn, cãi vã.
“Khi đến trước số nhà 31 phố Lê Vãn thì bị cáo yêu cầu anh Vinh dừng xe, không tiếp tục đi chơi nữa. Khi anh Vinh vừa dừng xe, bị cáo có nhoài người để mở cửa định ra ngoài, thì anh Vinh bất ngờ kéo lại, bóp cổ rồi vòng tay ôm qua ngực bị cáo rất chặt. Trong lúc giằng co, bị cáo vớ được con dao, rồi đâm liên tiếp vào người anh Vinh. Tất cả 5 nhát”, bị cáo Hà khai.
Tuy không phủ nhận hành vi giết người, nhưng trong phần tranh luận tại phiên tòa, cả bị cáo Hà và luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, cơ quan tố tụng truy tố bị cáo theo khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự với hành vi giết người có tính chất côn đồ là không thỏa đáng.
Bị cáo Hà và luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, trước khi bị cáo có hành vi cầm dao đâm thì có phần lỗi từ bị hại, và bị hại cũng đã có hành vi xâm hại bị cáo (bóp cổ, ôm chặt ngực). Do đó, bị cáo và luật sư bào chữa không chấp nhận việc bị truy tố đối với hành vi "có tính chất côn đồ".
Phía đại diện gia đình bị hại cũng có mặt tại phiên tòa, và đã đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý nghiêm minh, đồng thời áp dụng hình phạt cao nhất đối với bị cáo Đỗ Thu Hà.
Các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho bị hại Lê Thế Vinh cũng đồng tình với cáo trạng truy tố, và cho rằng hành vi của bị cáo Hà là hành vi côn đồ, dã man. Cơ quan tố tụng truy tố theo khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự đối với bị cáo Hà là hoàn toàn thỏa đáng và đúng người, đúng tội.
Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã quyết định kết thúc phần tranh tụng, chuyển sang phần nghị án. Dự kiến, vào sáng mai (26.8), Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.