Nóng trên mạng xã hội: Tội nghiệp cái máy bán nước tự động

Tạ Ban
Tạ Ban
23/03/2018 10:02 GMT+7

Máy bán nước tự động không còn là chuyện lạ ở xứ người. Tuy nhiên, ở xứ ta thì chiếc máy này chưa được phổ biến nhiều nơi.

Chỉ ở những thành phố lớn, khu du lịch nổi tiếng mới thấy lắp đặt những cái máy này. Một trong những nơi như vậy được lắp đặt nhằm phục vụ người dân và du khách tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh).
Thế nhưng đáng buồn nó đã bị đập tan nát: phần kính vỡ vụn, vương vãi dưới đất, toàn bộ những chai và lon nước bên trong tủ không cánh mà bay (ảnh 1). Hình ảnh này khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Họ kêu gọi truy cho ra kẻ gian và kịch liệt phê phán hành vi xấu xí này.
Từ sự việc trên, nhiều Facebooker chê trách một số người ý thức kém, phá của công: bốt điện thoại công cộng bị kéo đứt dây, tai nghe một đằng, bàn phím một nẻo hay trạm xe buýt bốc mùi khai... Facebooker nêu quan điểm: Nhiều người có thói quen khen nước khác, chê nước mình, nhưng khi những thứ “văn minh” ấy về VN thì bản thân lộ ra sự vô ý thức đáng xấu hổ.
Phượt thủ thu hoạch hộ người dân (?)
Một bức ảnh khác, chưa rõ thời gian và địa điểm, chụp cảnh 2 người mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm, tất tả từ trên đồi chạy xuống dưới đường lớn, tay bê “cái gì đó” cũng khiến Facebooker suy nghĩ về ý thức người Việt (ảnh 2).
Các trang đăng ảnh úp mở rằng, 2 người kia đang chạy trốn sau khi ăn trộm nông sản của bà con vùng cao. Facebooker mỉa mai: “Phượt thủ “thu hoạch” hộ người dân thôi mà!”.
Bức ảnh là mồi lửa nhóm lên bất bình của một số Facebooker đối với giới phượt sau nhiều vụ tai tiếng như giẫm nát hoa, phá hoại di tích, xả rác bừa bãi... Facebooker tuôn ra vô số lời lẽ thiếu kiềm chế, đầy căm ghét, vì bức ảnh như thêm một minh chứng cho nhận xét: phượt thủ “ra đường vê ga vê số, ăn nói lấc cấc, trộm cắp như ranh”.
Người bình tĩnh hơn không đồng ý quan điểm “vơ đũa cả nắm” như thế. Họ bình luận, nếu dùng từ ngữ thô tục khi đề cập đến giới du lịch bụi thì bất công và là sự xúc phạm với phượt thủ chân chính. Ngoài ra, nhìn ảnh, khó mà biết liệu họ ăn trộm thật hay đã xin chủ vườn rồi.
Tuy nhiên, nhân đây, Facebooker cũng nhắc nhở lớp trẻ “đam mê xê dịch” rằng: Hãy chơi đẹp, khi đi qua nơi nào đó, đừng để lại gì ngoài những dấu chân và cách hành xử văn minh, lịch sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.