Nóng: Người từ 6 tỉnh, thành có dịch Covid-19 đến TP.HCM buộc khai báo y tế

Duy Tính
Duy Tính
19/08/2020 21:02 GMT+7

TP.HCM cũng đang xây dựng kế hoạch xét nghiệm giám sát Covid-19 tại bệnh viện, cộng đồng và những người có nguy cơ cao như tài xế, tiểu thương tại các chợ đầu mối, nhân viên tại các nhà hàng...

Tối 19.8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo, TP.HCM chính thức triển khai thực hiện giám sát, khai báo y tế đối với người từ các tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19 hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội.
6 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị.

Tổng hợp Covid-19 ngày 19.8: Việt Nam sắp 1.000 ca nhiễm; vài nơi xuất hiện sự chủ quan, lơ là

Chia làm 4 nhóm giám sát

HCDC cho biết đã có công văn gửi 24 Trung tâm y tế quận huyện hướng dẫn triển khai giám sát Covid-19 với người đến từ 6 tỉnh, thành trên đến TP.HCM theo 4 nhóm nguy cơ.
Thứ nhất, người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 phải thực hiện khai báo tại khu cách ly của quận huyện, áp dụng cách ly tập trung (cách ly cấp 3) tại khu cách ly quận huyện hoặc TP và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
Thứ 2, người từ khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì thực hiện khai báo tại khu cách ly của quận huyện, áp dụng cách ly tập trung (cách ly cấp 3) tại khu cách ly quận huyện hoặc TP và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.
Thứ 3, người từng đến các địa điểm được Bộ Y tế thông báo có ca bệnh Covid-19 thực hiện khai báo tại trạm y tế, cách ly tại nhà (cách ly cấp 2), lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ.
Cuối cùng, những người không thuộc 3 nhóm trên thì thực hiện khai báo trên ứng dụng tokhaiyte.vn và tự theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của y tế; lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ.
Thời gian áp dụng các hình thức giám sát này là 14 ngày, tính từ ngày đến TP.HCM. Các tỉnh thành thực hiện giám sát sẽ được cập nhật tùy theo diễn biến tình hình dịch.
HCDC cho biết sẽ cập nhật thường xuyên danh sách các địa phương có trường hợp bệnh Covid-19 trong cộng đồng, các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các địa điểm được Bộ Y tế công bố.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 19.8: Thêm 4 ca mắc mới ở Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng

Người dân cần trung thực khai báo y tế

Theo HCDC, hoạt động giám sát này nhằm phát hiện sớm nguồn lây, giúp kiểm soát sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.
Do đó, HCDC khuyến cáo người dân cần chủ động, trung thực trong khai báo y tế cũng như tuân thủ hướng dẫn cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe là góp phần giúp bảo vệ chính bản thân mình, gia đình và cộng đồng cũng như giúp TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh, duy trì cuộc sống bình thường mới để phát triển kinh tế.
HCDC kêu gọi cộng đồng, gia đình, xã hội cũng cần phối hợp với chính quyền và y tế phát hiện các trường hợp không khai báo hoặc khai báo không trung thực để có hướng xử lý.

Xét nghiệm người có nguy cơ tại TP.HCM

Cùng ngày, tin từ Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở này đang xây dựng kế hoạch xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại bệnh viện, cộng đồng và những người có nguy cơ cao như tài xế, tiểu thương tại các chợ đầu mối, nhân viên tại các nhà hàng... để phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ nhiễm Covid-19.

Người từ Đà Nẵng về TP.HCM thở phào nhận giấy xét nghiệm âm tính Covid-19

Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại TP.HCM

Theo HCDC, đã 19 ngày qua TP.HCM không có ca bệnh lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên TP.HCM đang vẫn đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 vì là nơi giao thương, giao lưu của cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.