Nông dân Quảng Nam bật khóc vì hàng tấn dưa hấu bị kẻ gian phá hoại

Mạnh Cường
Mạnh Cường
23/04/2021 14:39 GMT+7

Khoảng 10 ngày nữa là đến vụ thu hoạch thì 3 hộ dân trồng dưa hấu ở Quảng Nam như “chết lặng”, khi chứng kiến nhiều cánh đồng dưa của gia đình bị kẻ gian nhẫn tâm phá hoại trong đêm.

Ròng rã chăm bẵm gần 3 tháng nay và chỉ khoảng 1 tuần nữa là 1 sào (500 m2) dưa hấu của gia đình ông Bùi Bình (52 tuổi, ở thôn thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc, H.Phú Ninh, Quảng Nam), sẽ vào vụ thu hoạch. Khấp khởi đếm ngược thời gian, nào ngờ chỉ trong một đêm, vườn dưa hấu này đã bị kẻ gian phá hoại hết khiến hai vợ chồng ông như “chết lặng”.

Diện tích dưa của người dân bị kẻ gian phá hoại đã bị héo.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Chết lặng nhìn ruộng dưa gần thu hoạch bị phá hoại

Theo ông Bình, khoảng 5 giờ sáng nay (23.4), một người dân trong thôn đi thăm ruộng dưa của gia đình họ thì phát hiện ruộng dưa của gia đình ông và hai hộ gia đình khác bị kẻ gian nhổ bỏ, cắt ngang hết gốc nên đã chạy về báo tin.

“Nghe vậy hai vợ chồng tôi cấp tốc chạy ra thì như chết lặng khi hai ruộng dưa của gia đình mình với khoảng 1 sào bị phá hoại không thương tiếc. Sao có người nhẫn tâm đến vậy chứ?!”, ông Bình buồn bã nói.

Theo ông Bình, gia đình ông trồng dưa hơn 12 năm nay chưa bao giờ xảy ra chuyện mất cắp hay chặt phá thế này cả. Ở đây làng xóm đều vui vẻ, gia đình cũng không mâu thuẫn hay xích mích với ai. Không hiểu lý do gì người ta phá hết hai ruộng dưa hấu của gia đình.

“Để chăm được ruộng dưa lớn thế này đâu phải dễ. Người nông dân chúng tôi phải bỏ cả mồ hôi, nước mắt nhưng chỉ trong một đêm lại bị kẻ gian phá hết. Công sức, tiền bạc mình bỏ ra mất trắng trong một đêm thật sự xót xa lắm!. Nếu không bị phá hoại, diện tích này cho thu hoạch gần 4 tấn, với giá bán 5.000 đồng/kg sẽ cho thu về khoảng 20 triệu đồng”, ông Bình nói.

Dưa hấu gần đến thời kỳ thu hoạch bị chặt phá trong đêm.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Cũng như gia đình ông Bình, hơn 250 m2 dưa hấu của gia đình bà Nguyễn Thị Thiện (54 tuổi, ở thôn Đại Đồng) cũng bị phá hoại. Bà Thiện buồn bã cho biết khi ra thăm ruộng dưa hai vợ chồng bật khóc ngay tại đám ruộng khi tận mắt chứng kiến nhiều tấn dưa hấu bị phá hoại.

“Khoảng 10 ngày nữa ruộng dưa sẽ cho thu hoạch, nhưng giờ bị cắt phá thế này thì đành nhổ bỏ chứ không bán được nữa vì hiện nay dưa vẫn đang còn non. Gia đình tôi đã trình báo vụ việc lên xã. Chúng tôi mong muốn sự việc sớm được làm rõ, kẻ gian phải chịu sự trừng trị thích đáng”, bà Thiện nói.

Công an vào cuộc điều tra

Trong 3 hộ dân trồng dưa bị kẻ gian chặt phá, thì hộ gia đình anh Trương Văn Anh (35 tuổi, ở thôn Đại Đồng) bị thiệt hại nặng nhất với khoảng hơn 2 sào. “Dưa của gia đình tôi được trồng hơn 50 ngày, chỉ còn 10 ngày nữa là cho thu hoạch nhưng lại bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Tiền ăn học của con cái đều phụ thuộc vào vụ dưa hấu này nhưng rồi cũng bị kẻ gian “cướp” đi, cơ sự thế này thì không biết bấu víu và đâu”, anh Anh buồn bã nói.

Dưa hấu bị chặt ngang phần gốc.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo anh Anh, năm nay dưa hấu được mùa lại được giá nên hầu hết bà con rất phấn khởi. Với diện tích bị chặt phá nếu khi thu hoạch ít gì cũng đạt từ 7-8 tấn.

“Cả xã này có hàng chục hộ dân trồng dưa nhưng không hiểu lý do gì kẻ gian lại chọn dưa của 3 gia đình để phá hoại. Từ trước đến nay chúng tôi chưa mâu thuẫn, xích mích với ai. Giờ chỉ mong lực lượng chức năng sớm tìm ra kẻ gian để trừng trị thích đáng”, anh Trương Văn Anh chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều diện tích dưa hấu đã bị héo, hầu hết đã cho quả to. Một phần ruộng dưa bị kẻ gian nhổ gốc nên thân cây héo dần, còn một phần thì bị chặt ngang phần thân với gốc, khiến cây rũ chết nhanh hơn.

Trong sáng 23.4, Công an xã Tam Lộc phối hợp với Công an H.Phú Ninh và Viện kiểm sát H.Phú Ninh đã có mặt tại những ruộng dưa bị chặt phá để kiểm tra hiện trường, lấy thông tin và truy tìm kẻ gian phá hoại dưa hấu.

Công an H.Phú Ninh có mặt tại hiện trường để điều tra, tìm kẻ gian phá hoại.

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho hay, đã tiếp nhận trình báo về việc nhiều ruộng dưa hấu của 3 hộ dân bị kẻ gian cắt phá trong đêm. “Sau khi tiếp nhận thông tin, tôi cùng một số cán bộ xã đã đến hiện trường kiểm tra đồng thời trình báo sự việc lên Công an H.Phú Ninh. Trong quá trình điều tra, xem xét tình tiết thì nhờ chuyên môn cấp trên”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, địa phương cũng đã trao đổi với bà con là có thông tin gì liên quan đến vụ phá hoại ruộng dưa hấu thì cung cấp thông tin để cơ quan chức năng có tình tiết, chi tiết đầy đủ hơn trong quá trình điều tra. “Đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn xã xảy ra vụ việc này, mà trước đó ở thôn khác cũng xảy ra vụ việc tương tự”, ông Bình thông tin thêm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.