Nông dân ở Long An vào tù vì 'đụng' băng nhóm đòi nợ thuê

Bắc Bình
Bắc Bình
24/09/2019 17:45 GMT+7

Xô xát với nhóm đòi nợ thuê, bị cáo Nguyễn Đức Phong bị cáo buộc gây thương tích cho 1 người trong nhóm đòi nợ thuê, và bị tuyên phạt 2 năm tù giam.

Ông Nguyễn Đức Phong tại phiên xử ngày 24.9

Ngày 24.9, TAND H.Tân Thạnh (Long An) tuyên phạt Nguyễn Đức Phong (46 tuổi, ngụ xã Nhơn Hòa, H.Tân Thạnh, Long An) 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Đồng thời buộc bị cáo Phong bồi thường tổn thất tinh thần và thuốc thang cho bị hại Phạm Văn Tuân (49 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) hơn 18 triệu đồng.
Theo HĐXX, sở dĩ bị cáo Phong được tuyên mức án “nhẹ”, vì gia đình có người có công với cách mạng, bản thân bị cáo được nhận bằng khen nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.

Nông dân cầm cây đánh 7 “giang hồ” (?!)

Theo cáo trạng của Viện KSND H.Tân Thạnh, Nguyễn Đức Phong có nhờ ông Nguyễn Văn Điền (34 tuổi, ngụ cùng địa phương) đứng ra vay của ông Lê Văn Tư (54 tuổi, ngụ xã Tân Bình, H.Tân Thạnh) số tiền 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do khó khăn, ông Phong không trả vốn, lãi như giao kèo.

Đánh 7 giang hồ, nông dân lãnh án 24 tháng tù giam

Ngày 16.3.2017, ông Tư ủy quyền cho Công ty dịch vụ đòi nợ Đông Dương (địa chỉ tại Q.1, TP.HCM) đòi thay với chi phí 25% tổng số tiền đòi được.
Lúc 16 giờ ngày 27.3.2017, nhóm 7 người đòi nợ thuê gồm: Phạm Văn Tuân, Phạm Hữu Tâm (46 tuổi), Huỳnh Sơn Thái (35 tuổi), Phùng Văn Đông (48 tuổi), Đặng Duy Nghiêm (43 tuổi), Phạm Văn Hiếu (38 tuổi), Trần Văn Tuấn (37 tuổi) đến nhà ông Điền đòi nợ.
Ông Điền gọi Phong đến để thoản thuận biện pháp trả nợ. Tại đây, giữa 2 bên xảy ra cự cãi vì ông Điền cho rằng mình chỉ vay giúp; trong khi Phong yêu cầu xem giấy ủy quyền từ ông Tư nhưng ông Tuân không đưa. Tức giận, ông Phong hất chiếc bàn văng về phía ông Tuân và đuổi cả nhóm đòi nợ thuê ra khỏi nhà ông Điền.

Người làm chứng và cũng là người tham gia nhóm đòi nợ thuê tại tòa

ẢNH: BẮC BÌNH

Trước sân nhà ông Điền, Phong dùng ghế gỗ đánh ông Tuân vào vai. Lúc này, ông Tuân lấy trong ba lô con dao quơ về phía Phong nhưng không trúng.
Sau đó, nhóm ông Tuân chạy ra cổng lấy cây nhọn phóng về phía nhóm gồm ông Phong và những người làm thuê cho ông Điền đang đứng trong sân. Ông Phong cùng nhiều người khác đuổi theo, nhóm người đòi nợ thuê chạy về phía xe hơi của mình.
Khi nhóm đòi nợ chạy được khoảng 50 m, đến trước nhà ông Nguyễn Văn Xuân (73 tuổi), thì bị nhóm Phong đuổi kịp. Lúc này, 1 người trong nhóm Phong đánh ông Tuân bằng cây tre nhưng không có thương tích, và ông Phong tiếp tục dùng cây tràm đánh vào đầu ông Tuân. Ngay sau đó, lực lượng Công an xã Nhơn Hòa đến, yêu cầu các bên dừng lại.
Kết quả giám định tỷ lệ thương tật vùng đầu của ông Tuân do Phong gây ra là 9%. Ngoài ra, trên vùng mặt của ông Tuân cũng bị thương tích 10% (không rõ người đánh), ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Trong khi đó, ông Phong bị thương ở vùng đầu và vùng mặt với tổng thương tích được Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận là 20%.

Không xác định được người đánh nên bị cáo chính là người đánh?

Xử lý vụ hỗn chiến, cơ quan tố tụng H.Tân Thạnh khởi tố vụ án rồi tách ra thành 2 vụ án “Cố ý gây thương tích”. TAND H.Tân Thạnh tuyên bị cáo Phong 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về hành vi gây hương tích 9% cho bị hại Tuân (vết thương vùng mặt chưa xác định người dánh nên không xử lý).
Bản án bị kháng cáo phúc thẩm, ngày 12.11.2018, TAND tỉnh Long An bác toàn bộ bản án của cấp sơ thẩm, vì chưa làm sáng tỏ nguyên nhân thương tích trên người Phạm Văn Tuân. Tại cáo trạng truy tố lần 2, Viện KSND H.Tân Thạnh nâng từ khoản 1 lên khoản 2 đối với bị can Phong về hành vi cố ý gây thương tích.
Tại phiên xét xử, bị cáo Phong quả quyết mình chỉ đánh 1 cái trúng đầu ông Tuân. “Tôi đứng ở nhà anh Điền đã bị Huỳnh Sơn Thái (1 trong 7 người đòi nợ thuê) phóng cây tràm vô mí mắt, máu chảy xối xả, tôi đau quá nên nổi nóng cầm cây tràm đuổi theo đánh mà Thái đã chạy trước. Khi đuổi kịp ông Tuân rồi đánh 1 cái vô đầu, tôi cũng bị bên phía ông Tuân đánh vô đầu chảy máu ròng rã. Thấy ông Tuân té xuống, máu chảy nên bỏ cây, không đánh nữa. Nhiều người làm thuê chỗ ông Điền cũng bức xúc xô xát với nhóm ông Tuân, nhưng ai đánh trúng vùng mặt ông ấy thì tôi không biết”, Phong khai nhận.
Các cơ quan tố tụng H.Tân Thạnh cũng không chứng minh được vết thương trên vùng mặt ông Tuân là do Phong đánh, nhưng viện dẫn là không xác định được người đánh nên ông Phong chính là người đã đánh.
Tại tòa, bị cáo Phong yêu cầu xử lý nhóm đòi nợ thuê đánh mình để trả lại sự công bằng; và được vị đại diện Viện KSND H.Tân Thạnh cho biết vụ án đã có quyết định tạm đình chỉ, vì chưa điều tra được ai là người đánh bị cáo Phong thương tích 20%.
Bị cáo Phong xin kháng cáo tại buổi tuyên án. Có mặt ở sân tòa, bà Trần Thị Thanh Thủy, vợ bị cáo Phong, cho biết hiện tài sản, đất đai trong nhà không còn gì để bán mà lo cho chồng, nhưng bà sẽ đòi công lý đến hơi thở cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.