Nông dân đuổi đánh nhóm đòi nợ thuê lãnh 2 năm tù

Bắc Bình
Bắc Bình
30/11/2019 20:01 GMT+7

Cho rằng hành vi nhặt cây tràm đuổi đánh gây thương tích cho 1 trong 7 người đòi nợ thuê của Nguyễn Đức Phong thể hiện tính côn đồ, TAND tỉnh Long An tuyên y án sơ thẩm 2 năm tù.

Chiều 30.11, TAND tỉnh Long An tuyên y án 2 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Đức Phong (46 tuổi, ngụ xã Nhơn Hòa, H.Tân Thạnh, Long An) về tội “Cố ý gây thương tích”.
Đồng thời, TAND tỉnh Long An hủy kết quả về trách nhiệm dân sự trong án sơ thẩm vì đã chỉ buộc bị cáo bồi thường cho bị hại Phạm Văn Tuân (50 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TPHCM) hơn 18 triệu đồng nhưng chưa đủ căn cứ. Riêng phần trách nhiệm dân sự , TAND H.Tân Thạnh sẽ giải quyết bằng một vụ án khác.
Tại phiên xét xử phúc thẩm, Viện KSND tỉnh Long An đề nghị HĐXX xem xét giảm án mức án từ 2 năm xuống còn 1 năm 6 tháng tù cho bị cáo Phong. Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận đề nghị của Viện KSND cùng cấp vì cho rằng sau khi bị cáo nhặt được cây tràm rồi đuổi theo đánh bị hại Tuân cùng nhóm đòi nợ thuê đi cùng đã thể hiện tính côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội.
Theo cáo trạng, Nguyễn Đức Phong có nhờ ông Nguyễn Văn Điền (34 tuổi, ngụ cùng địa phương) đứng ra vay của ông Lê Văn Tư (54 tuổi, ngụ H.Tân Thạnh) số tiền 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do khó khăn, ông Phong không trả vốn, lãi như giao kèo.

Ngày 16.3.2017, ông Tư ủy quyền cho Công ty dịch vụ đòi nợ Đông Dương (trụ sở TP.HCM) đòi nợ thuê với chi phí 25% tổng số tiền đòi được.

Lúc 16 giờ ngày 27.3.2017, nhóm 7 người đòi nợ thuê gồm: Phạm Văn Tuân, Phạm Hữu Tâm (46 tuổi), Huỳnh Sơn Thái (35 tuổi), Phùng Văn Đông (48 tuổi), Đặng Duy Nghiêm (43 tuổi), Phạm Văn Hiếu (38 tuổi), Trần Văn Tuấn (37 tuổi) đến nhà ông Điền đòi nợ.

Ông Điền gọi Phong đến để thoản thuận biện pháp trả nợ. Tại đây, giữa 2 bên xảy ra cự cãi vì ông Điền cho rằng mình chỉ vay giúp; trong khi Phong yêu cầu xem giấy ủy quyền từ ông Tư nhưng ông Tuân không đưa. Tức giận, ông Phong hất chiếc bàn văng về phía ông Tuân và đuổi cả nhóm đòi nợ thuê ra khỏi nhà ông Điền.

Trước sân nhà ông Điền, Phong dùng ghế gỗ đánh vào vai ông Tuân. Lúc này, ông Tuân lấy con dao trong ba lô quơ về phía ông Phong nhưng không trúng. Sau đó, nhóm ông Tuân chạy ra cổng, thấy nhiều đoạn tràm nên đã lấy phóng về phía nhóm ông Phong đang đứng trong sân nhà.

Tức giận, ông Phong cùng nhiều người khác (làm ruộng thuê cho ông Điền) đuổi theo, nhóm người đòi nợ thuê chạy về phía xe hơi của mình.

Khi nhóm đòi nợ chạy được khoảng 50 m, đến trước nhà ông N.V.X. (73 tuổi) thì bị nhóm Phong đuổi kịp. Lúc này, 1 người trong nhóm Phong đánh ông Tuân bằng cây tre nhưng không có thương tích, và ông Phong tiếp tục dùng cây tràm đánh vào đầu ông Tuân. Ngay sau đó, Công an xã Nhơn Hòa đến yêu cầu các bên dừng lại.

Kết quả giám định tỷ lệ thương tật vùng đầu của ông Tuân do Phong gây ra là 9%. Ngoài ra, trên vùng mặt của ông Tuân cũng bị thương tích 11% (không rõ người đánh), ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Trong khi đó, ông Phong bị thương ở vùng đầu và vùng mặt với tổng thương tích được Trung tâm pháp y tỉnh Long An kết luận là 20%.

Ngày 24.9, TAND H.Tân Thạnh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lần thứ 2 và tuyên phạt Nguyễn Đức Phong 2 năm tù. Đồng thời buộc bị cáo Phong bồi thường tổn thất tinh thần và thuốc thang cho bị hại Phạm Văn Tuân hơn 18 triệu đồng.

Cả bị cáo và bị hại đều kháng cao. Bị hại kháng cáo yêu cầu tăng nặng hình phạt cho bị cáo Phong và đòi bồi thường thiệt hại gồm tiền đi xe cộ, tiền mất thu nhập, thang thuốc… Trong đơn kháng cáo, bị cáo Phong kêu oan vì bị cáo không có đánh gây ra vết thương 11% trên vùng mặt của bị hại Tuân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.