'Nóng' chuyện di dời bãi rác Khánh Sơn

06/07/2017 21:53 GMT+7

Phiên chất vấn HĐND TP.Đà Nẵng vào chiều 6.7 trở nên "nóng" trước thông tin kéo dài thời điểm di dời bãi rác Khánh Sơn.

Trả lời câu hỏi về việc đóng cửa bãi rác Khánh Sơn, ông  Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho biết theo tiến độ hiện nay không đảm bảo để đóng cửa bãi rác; bãi rác cần mở rộng thêm 5 ha để kéo dài thời gian chôn lấp rác đến năm 2023.

Ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP.Đà Nẵng), cho biết đến năm 2019, mỗi ngày thành phố thải ra 1.600 tấn rác. Ông Hùng lo ngại, năm 2019, khi TP.Đà Nẵng đóng cửa bãi rác thì 1.600 tấn rác này sẽ đi đâu, xử lý thế nào.

Trả lời câu hỏi này, ông Nam cho biết hiện bãi rác Khánh Sơn chỉ còn 5 ha có thể làm hộc chôn lấp. Nếu dùng 5 ha này làm bãi chôn lấp số 6 thì có thể kéo dài thời gian chôn lấp tại bãi rác đến năm 2024, tương đối phù hợp với kế hoạch xây dựng bãi rác mới.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch HĐND Q.Liên Chiểu, bức xúc trước thông tin thời điểm di dời bãi rác Khánh Sơn kéo dài thêm 4 năm nữa ẢNH: HOÀNG SƠN

“Đây là vấn đề không mong muốn vì trong kế hoạch là trong năm 2020 đã đóng cửa bãi rác này. Khi đóng cửa thì bãi rác mới sẽ phải đi vào hoạt động, tuy nhiên, hiện nay theo báo cáo Sở KH-ĐT phải mất ít nhất 36 tháng chuẩn bị đầu tư và xây dựng cũng mất 36 tháng. Do vậy khả năng sau năm 2023, khu xử lý chất thải rắn mới đi vào hoạt động”, ông Nam nói.

"Tôi cũng bức xúc chứ nói gì đến cử tri"

Sau khi nghe những thông tin này, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch HĐND Q.Liên Chiểu, tỏ ra rất bức xúc.

“Nghe câu trả lời giám đốc Sở TN-MT tôi cũng bức xúc chứ nói gì đến cử tri Liên Chiểu mà đặc biệt là dân bãi rác Khánh Sơn. Chúng ta tập trung rác ở bãi Khánh Sơn năm nay là năm thứ 25 rồi. Cử tri Liên Chiểu đã chịu đừng quá sức rồi...”, ông Thị nói.

Ông Thị đề nghị các ngành, đặc biệt là Sở TN-MT có giải pháp tham mưu cho Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng để sớm có giải pháp đóng cửa bãi rác Khánh Sơn.

tin liên quan

'Chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu!'
(TNO) “Tụi tui khổ lắm, bãi rác đầu tiên dân đã ăn ngủ với ruồi rồi. Thêm 2 cái lò đốt rác y tế, nói không có khói độc nhưng khói dữ lắm. Chúng tôi ở đây chỉ xin hơi thở mà hai mươi mấy năm rồi có được đâu!”, người dân sống bãi rác Khánh Sơn than trời.

Với tư cách là Chủ tịch HĐND Q.Liên Chiểu và đại diện cho cử tri, ông Thị đề nghị lãnh đạo thành phố sớm có giải pháp để kết thúc vào năm 2019, chậm nhất là vào năm 2020 bãi rác Khánh Sơn phải dừng hoạt động.

Bãi rác Khánh Sơn đang ô nhiễm trầm trọng khiến người dân bức xúc ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng nói: “Quận Liên Chiểu đang đếm ngược từng ngày đến năm 2019, thoát khỏi bãi rác này”. Ông Xuân Anh yêu cầu Sở KH-ĐT tìm giải pháp để dự án này có thể triển khai nhanh nhất.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP, cho biết nếu muốn nhanh chỉ có thể xin Thủ tướng chỉ định nhà đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.