Nóng bỏng nạn buôn người - Kỳ 4: Chạy trốn khỏi “động quỷ”

27/08/2012 01:08 GMT+7

Không nhiều trong số những cô gái trẻ, những phụ nữ bị bán may mắn trốn thoát, trở về được quê hương; phần lớn trong số đó vẫn đang phiêu dạt, cùng cực nơi đất khách.

Nóng bỏng nạn buôn người - Kỳ 4: Chạy trốn khỏi “động quỷ”
Những nạn nhân bị lừa bán, may mắn được đưa về tại Trung tâm bảo trợ xã hội Lào Cai - Ảnh: Hà Hằng

“I live in Việt Nam”

Hành trình trở về của H.T.H, 17 tuổi (Bảo Thắng, Lào Cai) vô cùng gian truân. Trong quá trình làm thuê, H. quen với vài sinh viên một trường trung cấp tại Lào Cai. Bị các đối tượng tham gia đường dây buôn bán người dụ dỗ, mấy sinh viên này đã lập mưu bán H. qua biên giới kiếm tiền.

Được rủ đi chơi, bị dẫn tới lối mòn giáp biên, H. cũng không hay biết. Các đối tượng trên giở “chiêu” bị bọn nghiện đuổi đánh, kéo H. chạy qua Trung Quốc. Em bị bán vào một gia đình để ép hôn. Không chấp thuận, H. bị đánh đập, rồi bị bán tiếp vào sâu nội địa Trung Quốc. H. trốn và được người dân, công an địa phương cứu. Biết H. là người Việt Nam, họ đã mua vé xe, hướng dẫn em đường ra cửa khẩu. Nhưng “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”, trên đường về, gã tài xế người Trung Quốc và một phụ nữ biết tiếng Việt đã bán tiếp em cho một động mại dâm gần biên giới VN. Sau chuỗi ngày tủi nhục bị đánh đập, ép tiếp khách, may mắn cuối cùng đã mỉm cười với em khi công an Trung Quốc kiểm tra động mại dâm này, phát hiện H. lưu trú trái phép, đã trao trả về VN cuối tháng 7.2012.

Một chút may mắn cộng kiến thức học hết lớp 9 trường dân tộc nội trú, cô bé Vàng.T.P (16 tuổi, ở xã Lầu Thí Ngài, Bắc Hà, Lào Cai) đã tự lên kế hoạch thoát thân khỏi số phận bị bán làm vợ. Nhưng đứa em gái con dì của P. là Giàng T.S cùng bị lừa bán như P. không được may mắn như thế. P. kể, ngày 13.5, anh họ P. rủ em và S. đi chơi, nhưng không cho nói với bố mẹ. Tin tưởng ông anh họ, P. trốn bố mẹ xuống Lào Cai, để rồi bị ông anh họ lừa đi đường tắt biên giới bán sang Trung Quốc.

P. kể, anh họ giao em và em họ cho một người khác rồi bỏ về. Người này bảo bị bọn nghiện đuổi đánh, phải về nhà nó ngủ tạm một đêm. P. nghi ngờ vì đường đi rất xa, nhưng em đã bị đối tượng trên bán cho 2 người đàn ông Trung Quốc, rồi từ đó lại bị bán tiếp cho một gia đình khác làm vợ. P. luôn nuôi ý định chạy trốn và lên kế hoạch. Em nhiều lần giả vờ ốm, để được đi ra khỏi nhà. Cơ hội cuối cùng cũng đến khi P. được người chị chồng đưa xuống nhà chị họ, thấy đồn cảnh sát gần đó, P. trốn vào cầu cứu. Không biết tiếng Hán, cô bé này đã rất nhanh nhẹn viết một dòng tiếng Anh: “I live in Việt Nam”. Công an Trung Quốc xác định quốc tịch, và cứu P. khỏi cuộc hôn nhân bán ép. Ngày 11.8.2012, sau gần 3 tháng bị bán, em đã về được quê hương.

Ám ảnh ngày trở về

 

Chỉ có 400 nạn nhân trở về nhà

Theo số liệu của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Lào Cai, việc trao trả chính thức các nạn nhân mua bán người rất hạn chế, qua con đường ngoại giao chỉ chiếm 16%. Từ năm 2009 tới nay, địa phương giáp biên này cũng chỉ mới tiếp nhận được khoảng 400 nạn nhân trở về qua cả con đường chính thức cũng như tự trốn thoát.

Nhưng không phải trường hợp trở về nào cũng là niềm vui. Em T.T.B (12 tuổi), bị một phụ nữ bán sang tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Trở về VN, nhưng B. vẫn chưa về được gia đình. Vì quá sợ hãi nên em chỉ nhớ tên bố, tên mẹ, nhớ nhà ở Sa Pa nhưng không thể nhớ cụ thể địa chỉ nhà.

Theo ông Nguyễn Tường Long, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Lào Cai, không ít những trường hợp trở về bị sang chấn tâm lý. “Các nạn nhân bị bóc lột tình dục, bị đẩy vào nhà chứa và bị tra tấn rất nhiều, không những chịu dằn vặt về thể xác, họ còn bị sang chấn tâm lý nặng nề, bị hoảng loạn. 100% số phụ nữ trở về bị mắc bệnh xã hội, trong đó có những người bị nhiễm HIV. Có những người mang theo những đứa con không có khai sinh, có người bụng mang dạ chửa...”, ông Long cho hay.

Với N.P.H (quê Thủy Nguyên, Hải Phòng), “vết sẹo” tâm hồn không dễ gì nguôi ngoai: “Từ khi trở thành gái bán dâm, em ghê sợ tất cả đàn ông. Nhiều khi đầu óc không bình thường. Em hận bà chủ chứa đã đẩy em vào con đường nhơ nhớp nên nhìn ai cũng ra bà ta. Có lần em đã lao vào bóp cổ chị bạn cùng phòng. Đến khi chị ấy la hét, em mới tỉnh. Lần khác, em định nhảy xuống từ lan can tầng 2 cũng nhờ chị bạn kéo lại” - H. thổn thức.

Theo cán bộ Trung tâm bảo trợ xã hội Lào Cai, có nhiều trường hợp bị sang chấn tâm lý nặng tới mức không ý thức được hành động. Nạn nhân M.T.V, ở Giao Thủy (Nam Định) nghiện thuốc lá, hay cởi quần áo đi lang thang. Chỉ khi nhìn thấy người mặc sắc phục công an hoặc bộ đội biên phòng mới chịu mặc đồ. Trường hợp N.T.T.A, quê Đắk Lắk còn khủng khiếp hơn. Bọn buôn người đã đầu độc A. bằng ma túy tổng hợp. A. còn bị chặt 1 đốt ngón tay. Trên người A. đầy những vết tích của những trận đòn roi. Gia đình nghèo không có điều kiện ra đón, A. buộc phải ở lại trung tâm. Khi trở về, lên cơn nghiện mặt mũi A. xám ngoét, sùi bọt mép. “Lúc A. tỉnh táo rất ngoan ngoãn, nhưng khi lên cơn nó chẳng xem ai ra gì, chửi bới các cán bộ ở trung tâm. Thậm chí, A. nhập viện chữa trị, tôi tới đút cơm, còn bị nhổ thẳng cơm vào mặt” - chị Trịnh Thị Bùi, cán bộ tư vấn trung tâm kể.

Theo ông Nguyễn Tường Long, nhiều trường hợp chị em trở về không có công ăn việc làm, không vốn liếng, trên người đầy bệnh tật, bị sang chấn tâm lý, thậm chí không nhà cửa và gặp phải sự kỳ thị của cộng đồng. Cho nên có những người lại tiếp tục trở thành nạn nhân của những vụ buôn bán. Có người trở thành tội phạm đi lừa lại con em mình.

Mai Hà - Thu Hằng

>> Nóng bỏng nạn buôn người
>> Nóng bỏng nạn buôn người - Kỳ 2: Nạn nhân thành thủ phạm
>> Nóng bỏng nạn buôn người - Kỳ 3: Nô lệ tình dục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.