Nổi sóng với đề xuất buộc mở tài khoản để nộp phạt giao thông

12/06/2019 05:58 GMT+7

Cục CSGT (Bộ Công an) đề xuất người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để nộp phạt vi phạm giao thông.

Thông tin về việc Cục CSGT (Bộ Công an) đang nghiên cứu bổ sung quy định người dân khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; tiến tới xu hướng thu tiền xử phạt vi phạm giao thông bằng cách trừ thẳng vào tài khoản, gây tranh luận rần rần trên thanhnien.vn.

Ủng hộ vì… “cách làm văn minh”

Nhiều ý kiến bạn đọc (BĐ) ủng hộ đề xuất trên, vì cho rằng, “đây là cách làm văn minh, hợp với xu hướng tiến bộ”. BĐ Phi Trinh (TP.HCM) “rất ủng hộ chủ trương này” và đề xuất cụ thể: “Phải quy định rõ (số tiền luôn hiện hữu trong tài khoản của người sở hữu - PV) xe hơi là 25-30 triệu đồng; xe máy từ 5 - 10 triệu đồng. Phải trực diện vào túi tiền như vậy chắc mới có hiệu quả”.
Đồng quan điểm, BĐ Vũ Sáu Hoàng (Bắc Giang) nhấn mạnh cách làm này là để “tăng tính tự giác của mọi người dân”. Nhiều BĐ khác cũng cho rằng hiện nay và xu hướng ai cũng có tài khoản ở ngân hàng (NH). Vì thế, đề xuất trên nếu có áp dụng chỉ là việc kê khai với cơ quan chức năng mà thôi.

Nhiều vướng mắc pháp lý

Thế nhưng, không phải BĐ nào cũng đồng tình với những ý kiến kể trên. Nhiều ý kiến phân tích liên quan đến vấn đề pháp lý, quyền riêng tư của chủ tài khoản, về sự bất cập đối với những người thuộc diện “vùng sâu, vùng xa” cả đời còn chưa biết cách mở tài khoản NH…
BĐ Tony Nguyễn băn khoăn: “Nếu ai cũng có thể trừ tiền của chủ tài khoản mà không có chữ ký hoặc sự đồng ý của họ, thì sẽ loạn hết cả lên...”. BĐ Vũ Huy Khánh (TP.HCM) thì cho rằng, tài khoản NH của cá nhân là sở hữu cá nhân; không ai có quyền bắt buộc người dân phải mở tài khoản NH để thuận tiện cho việc thu thuế, thu phạt vi phạm hành chính (nếu có); việc ra lệnh trích rút tiền từ tài khoản cá nhân của người dân lại càng không ai có quyền. “Nhiều công nhân, viên chức lãnh lương, có đồng nào trong thẻ là rút hết còn không đủ nuôi thân, gia đình. Có người dân cả đời chưa một lần bước chân vào NH, nhưng họ vẫn phải mua một chiếc xe máy làm phương tiện mưu sinh”, BĐ Vũ Huy Khánh nêu quan điểm.
BĐ Trần Văn Hải (Vĩnh Long) cho rằng việc mở tài khoản ở NH và việc lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, không thể gộp lại để ra quy định mọi người phải mở tài khoản ở NH phục vụ cho xử phạt vi phạm giao thông. Ý kiến này nhận được hàng trăm lượt “like”, cho thấy khá nhiều BĐ đồng tình.

Quy định ban hành phải “đi vào cuộc sống”

Bên cạnh đó, cũng có những BĐ chỉ ra tính “bất khả thi” của đề xuất trên khi người dân đối phó. Điển hình như BĐ Trần Đình (TP.HCM) dẫn chứng: “Ví dụ, tôi muốn đối phó bằng cách cũng mở tài khoản vài chục triệu; mua xe xong, rút sạch tiền trong tài khoản rồi bỏ luôn số tài khoản này thì sao?”. Một tình huống cũng được nhiều BĐ đặt ra: “Tài khoản không tiền thì trừ vào đâu?”.
Nhưng liệu có lối ra nào cho vấn đề “nan giải” trên? BĐ có nickname Vietroad cho rằng: “Không có gì không được. Chỉ cần ban hành thông tư liên tịch giữa Bộ Công an và NH Nhà nước là xong. Còn chuyện bí mật số dư thì... đây chỉ là tài khoản nộp phạt, không ai bắt bỏ hết tiền vào tài khoản này làm gì. Bên cơ quan thuế họ cũng bắt buộc doanh nghiệp đăng ký tài khoản nộp thuế, chẳng có gì lớn lao (!)”.
 
Vi phạm theo hình ảnh camera an toàn giao thông bắt phạt chủ xe là điều không thể vì lúc đó có thể là một tài xế khác mượn xe hoặc mướn xe để chạy. Cần xem xét và nghiên cứu lại.
(Nguyễn Văn Cư, Tây Ninh)
Chủ trương đúng đắn nhưng cần nhiều thời gian vì cơ sở hạ tầng còn yếu và thiếu. Mỗi người dân có một tài khoản NH và thu nhập của họ phải được trả thông qua tài khoản đó. Làm được như vậy thì không chỉ kiểm soát được “hậu vi phạm giao thông” mà quan trọng là chống được tham nhũng.
(Lê Quang Phúc, email: phuc302@..., Nghệ An)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.